ClockThứ Bảy, 16/03/2019 06:18

Ngành tài chính hỗ trợ nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Đông Nam Á

TTH.VN - Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), ngành tài chính có "vai trò mạnh mẽ" trong việc giúp bù đắp các tác động của biến đổi khí hậu ở khu vực Đông Nam Á, một khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậuCác nền kinh tế ASEAN “mướt mồ hôi” vì nhiệt độ tăngASEAN và vai trò lãnh đạo trong hành động chống biến đổi khí hậu

Tác động tiêu cực liên quan đến khí hậu dẫn đến những thiệt hại kinh tế khổng lồ. Ảnh: ADB

Phát biểu trong Diễn đàn Kinh tế Singapore-Pháp lần thứ hai vào ngày 15/3, bà Jeanne Stampe, người đứng đầu bộ phận tài chính bền vững khu vực châu Á của WWF cho rằng, ngoài thời tiết khắc nghiệt, nước biển dâng và căng thẳng về nhiệt độ kéo dài, mất an ninh nước và thực phẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến khu vực.

"Những tác động tiêu cực liên quan đến khí hậu sẽ dẫn đến thiệt hại kinh tế hàng năm ở mức 6,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực ASEAN đến năm 2100, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 2,6%", bà Jeanne Stampe lưu ý.

Mặc dù đã ký kết Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn không đủ sức để giúp giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới mức 2 độ C trong thế kỷ này.

Những nguyên nhân phổ biến bao gồm việc thiếu kinh phí và nhu cầu điện khí hóa nhanh chóng, nhà quản lý đến từ WWF nói thêm.

Qua đó, bà Jeanne Stampe đề nghị các nhà tài chính có thể tránh việc tài trợ cho những dự án không bền vững.

Theo bà Jeanne Stampe, họ cũng có thể vận động các Chính phủ xây dựng những quy trình đấu thầu minh bạch và các thỏa thuận mua bán điện có tính đến tài sản năng lượng tái tạo, có chi phí trả trước cao hơn và chi phí vận hành thấp hơn.

Ngoài ra, còn có nhiều công cụ mà các công ty có thể sử dụng để sắp xếp kế hoạch mở rộng với những công nghệ phù hợp, đồng thời xác định lại mô hình kinh doanh để phù hợp với nền kinh tế mới, bền vững, carbon thấp.

Trong một động thái liên quan, ông Mathieu Girardin, Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty vận tải CMA CGM đã giới thiệu cách công ty của ông đang thực hiện để làm cho hoạt động của công ty tiết kiệm năng lượng hơn.

Ông Benedict Chia, Giám đốc về các vấn đề chiến lược của Ban thư ký Biến đổi khí hậu quốc gia Singapore cũng lưu ý thêm về các mục tiêu phát thải của quốc gia này, bao gồm mục tiêu trong việc tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời lên 350 megawatt đến năm 2020.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top