ClockThứ Bảy, 03/03/2018 14:31

Ngành Thủy sản khẩn trương khắc phục "thẻ vàng" của Liên minh châu Âu

Nguồn tin từ Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là hết thời hạn 6 tháng ngành thủy sản Việt Nam phải chứng minh với Ủy ban châu Âu đã triệt để khắc phục tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Kể từ khi Liên minh châu Âu rút thẻ vàng cảnh báo đối với sản phẩm thủy sản khai thác Việt Nam, các cơ quan từ Trung ương đến từng địa phương đã triển khai quyết liệt những giải pháp đồng bộ để khắc phục.

Ảnh minh họa

Các tỉnh có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài chủ yếu tập trung ở 9 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang, Cà Mau, Kiên Giang.

Để kịp thời khắc phục thẻ vàng, thời điểm này, các địa phương đang nỗ lực kết hợp nhiều biện pháp để vừa tuyên truyền vận động, vừa xử phạt kiên quyết tàu thuyền và ngư dân vi phạm. Đây là thời điểm ngư dân tập trung ra quân đầu năm sau tết nguyên đán để vươn khơi, các hoạt động tuyên truyền vận động sẽ mang lại hiệu quả tích cực do đó cần được triển khai đồng bộ tại các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh thường xuyên có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh những triển khai những giải pháp liên quan đến xử lý vi phạm cũng như chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp thì các địa phương cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động để ngư dân nắm rõ và hiểu sâu hơn về những hành vi vi phạm của mình.

Ngay trong những ngày đầu năm này, các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức các buổi tuyên truyền: kêu gọi ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Cũng tại buổi tuyên truyền, vận động tất cả ngư dân đều phải ký vào bản cam kết đánh bắt đúng ngư trường, đúng quy định của pháp luật. Ngư dân nào đánh bắt thủy sản trái phép hiện cũng đang bị địa phương xử lý kiên quyết. Trong trường hợp tàu cá vi phạm sẽ bị niêm phong 06 tháng. Thuyền trưởng vi phạm sẽ bị tạm giữ bằng 03 tháng.

Trong năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm chấm dứt tình trạng ngư dân đưa tàu ra nước ngoài đánh bắt trái phép. Hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng cường siết chặt hoạt động nghề biển. Đặc biệt là kiểm soát chặt từng tàu cá hành nghề đánh bắt xa bờ, kịp thời ngăn chặn các tàu cá lén lút ra nước ngoài đánh bắt trái phép trước khi xuất bến.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024

Ngày 25/2, UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024. Sau tiếng trống xuất quân, đoàn tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi, với hy vọng một năm thắng lợi, tôm, cá đầy khoang.

Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Đánh bắt xa bờ bội thu

Dù vẫn bắt gặp nhiều khó khăn, thách thức, song đánh bắt thủy sản năm nay được xác định là năm gặt hái những kết quả đáng ghi nhận, với tổng sản lượng hơn 41 ngàn tấn.

Đánh bắt xa bờ bội thu
Chống rét cho thủy sản nuôi

Trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài, ngành thủy sản đã tổ chức hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

Chống rét cho thủy sản nuôi
Return to top