ClockThứ Tư, 14/10/2015 15:35

Ngành viễn thông - tin học đóng thuế nhiều nhất Việt Nam năm 2015

TTH.VN - Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone)... là những đơn vị thuộc ngành viễn thông có mặt trong top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2015.

Ngày 14/10, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), báo VietNamNet và tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế) đã công bố Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất VN năm 2015 (V1000). 

Theo số liệu thống kê của Bảng Xếp Hạng V1000 năm nay, tổng số thuế mà các Doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỷ đồng của năm trước, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2014 theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Trong đó, Top 100 Doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng.

Theo Vietnam Report, bảng xếp hạng V1000 những năm gần đây vẫn luôn ghi nhận vai trò quan trọng của khối Doanh nghiệp Nhà nước trong việc đóng góp vào nguồn ngân sách quốc gia.

Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 có sự xuất hiện của 229 Doanh nghiệp Nhà nước, tuy nhiên, số Doanh nghiệp này lại đóng góp khoảng 45% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp của toàn Bảng xếp hạng. Tuy nhiên, mức đóng góp này đã giảm đáng kể so với mức 65,6% của khối trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2014. Những con số này vẫn thể hiện nỗ lực của khu vực Doanh nghiệp Nhà nước trong việc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Mặt khác cho thấy phần nào kết quả của công cuộc cổ phần hóa các Doanh nghiệp quốc doanh trong thời gian vừa qua.

Ngành Viễn thông – Tin học – CNTT đóng góp lớn nhất trong Bảng xếp hạng V1000

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, ngành Viễn thông – Tin học – CNTT là ngành có đóng góp lớn nhất vào bảng xếp hạng năm nay mặc dù không phải là ngành có số lượng doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%, tuy nhiên mức đóng góp của số doanh nghiệp ít ỏi đó lại chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt khoảng 18%. Đáng chú ý, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel - top 1), Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone - top 3)... là những đơn vị thuộc ngành này đã có mặt trong top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2015.

Xếp vị trí thứ hai là ngành Tài chính, với 76 Doanh nghiệp có tên trong Bảng xếp hạng, đóng góp khoảng 14%. Ngành có số lượng doanh nghiệp xuất hiện nhiều nhất trong Top 5 ngành đóng góp lớn vào bảng xếp hạng năm nay là Thực phẩm, Đồ uống, Thuốc là với con số lên đến 110 doanh nghiệp, tuy nhiên mức đóng góp của khối ngành này chỉ dừng lại ở mức hơn 11%, xếp vị trí thứ 4.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu số doanh nghiệp trong V1000

Theo Vietnam Report, đây vẫn luôn là 2 địa phương có số lượng Doanh nghiệp lọt Bảng xếp hạng V1000 nhiều nhất sau nhiều năm công bố. Trong Bảng xếp hạng V1000 năm nay, dẫn đầu về số lượng là Thành phố Hồ Chí Minh với 338 Doanh nghiệp, Hà Nội xếp thứ 2 với số lượng Doanh nghiệp ít hơn là 226. Tuy nhiên, tỷ lệ nộp thuế của các Doanh nghiệp tại Hà Nội lại cao hơn Thành phố Hồ Chí Minh, lần lượt là 37,3% và 33,4%.

Đồng Nai và Bình Dương vẫn giữ được vị thế của mình so với Bảng xếp hạng V1000 năm trước khi tiếp tục giữ vị trí tiếp theo ngay sau 2 thành phố lớn tập trung nhiều Doanh nghiệp. Tỉnh Đồng Nai có 97 Doanh nghiệp có mặt trong Bảng xếp hạng, đóng góp 5,2%, trong khi đó, tỉnh Bình Dương có 78 Doanh nghiệp lọt vào Bảng xếp hạng, đóng góp hơn 4,8%.  

Doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng với hệ thống thuế hiện hành

Kết quả khảo sát cho thấy, hệ thống thuế hiện hành của Việt Nam vẫn chưa thực sự “được lòng” các Doanh nghiệp và cần có thêm những điều chỉnh, cải cách để nhận được những đánh giá phản hồi tích cực hơn.

Theo như kết quả khảo sát, có tới 61% số Doanh nghiệp mong muốn sửa đổi thêm nhiều điểm trong quy định hiện nay của hệ thống thuế. 26% Doanh nghiệp mong muốn sửa đổi thêm chút ít, và chỉ có 13% DN hài lòng với những chính sách thuế hiện nay.

Theo kết quả khảo sát, trong năm 2014 vừa qua, các DN vẫn gặp phải một số vấn đề vướng mắc chủ yếu sau liên quan đến thuế, bao gồm các quy định pháp luật, chính sách thuế, với 33% số Doanh nghiệp lựa chọn ý kiến này; biểu mẫu rườm rà hay thay đổi (16%); thủ tục hành chính phức tạp (13%); quá trình thanh tra kiểm tra (12%); và các vấn đề liên quan đến kê khai thuế qua mạng (11%).

Đặc biệt, báo cáo cũng khảo sát được về cảm nhận của doanh nghiệp liên quan đến hiệp định TPP. Kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh những doanh nghiệp cảm thấy hào hứng vì được hưởng lợi từ những thay đổi đó, thì cũng có rất nhiều những doanh nghiệp thấy e ngại vì phải chịu những tác động tiêu cực, hay những Doanh nghiệp đứng ngoài vòng ảnh hưởng khi không chịu quá nhiều áp lực từ những thay đổi này.

Theo số liệu thống kê, gần một nửa số doanh nghiệp phản hồi (49%) nhận thấy mình sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi về chính sách thuế sau khi Việt Nam ký kết hiệp định TPP, điều này cho thấy niềm tin của doanh nghiệp vào một tương lai sáng lạn trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như hi vọng tích cực vào những đổi mới trong chính sách thuế đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 42% là tỷ lệ số doanh nghiệp cho rằng mình không chịu quá nhiều tác động của những chính sách cải cách thuế sau khi TPP được thông qua. 9% số doanh nghiệp còn lại có cái nhìn “bi quan” khi nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực mà những cải cách thuế dựa trên hiệp định lịch sử này sẽ đem đến cho doanh nghiệp.

Theo Báo Doanh Nghiệp
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Return to top