ClockThứ Năm, 12/11/2020 16:47

Ngập sâu diện rộng, chưa có thiệt hại về người

TTH.VN - Tính đến 14 giờ, ngày 12/11, nước vẫn còn ngập sâu diện rộng, chưa thể đánh giá thiệt hại về hạ tầng; tuy nhiên trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có thiệt hại về người.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Chợ Tây Thành, Quảnh Thành (Quảng Điền) được "dời" lên nơi cao ráo. Ảnh: CTV

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Trần Quốc Thắng nhận định, nước lũ đợt này ngập sâu, chảy mạnh tương đương các trận lũ đầu tháng đến giữa tháng 10. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện không có người chết, bị thương như như các đợt lũ trước.

Theo ông Thắng, một trong những thành công lớn với huyện là hoàn toàn chủ động sơ tán các hộ dân vùng xung yếu, ngập sâu, ven phá, ven biển đến nơi an toàn trước khi lũ lớn diễn ra. Phương châm “tự quản tai chỗ” thật sự phát huy hiệu quả. Trước, trong và sau lũ, các lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra, giám sát trên các sông; nhắc nhở người dân không ra đường, vớt củi, bủa lưới… trong lúc nước lũ dâng cao, chảy mạnh.

Trước khi lũ dâng cao, người dân Quảng Điền cũng như nhiều vùng thấp trũng trên địa bàn tỉnh kịp thời kê cao tài sản, vật dụng, lúa gạo, đưa gia súc lên cao trú tránh, hạn chế tối đa thiệt hại.

Mặc dù chưa để xảy ra ra thiệt hại về người, nhưng theo ông Thắng, tinh thần của lãnh đạo huyện và các địa phương, ban ngành vẫn luôn đề cao cảnh giác, không chủ quan sau lũ. Tâm lý người dân thường chủ quan sau lũ, vội vàng đi lại, đánh bắt thủy sản khi nước lũ còn cao, có nguy cơ xảy ra tai nạn. Lãnh đạo huyện, xã, thị trấn tiếp tục tuần tra, nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, tổ chức các hoạt động trên sông, đầm phá khi nước lũ chưa hạ thấp đến mức an toàn.

Thuyền là phương tiện di chuyển của người dân vùng thấp trũng Quảng Điền. Ảnh: CTV 

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông tin, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao hoạt động mạnh, những ngày qua trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to trên diện rộng. Tổng lượng mưa từ 19 giờ ngày 9/11 đến trưa 12/11 tại vùng núi phổ biến 400-600mm, vùng đồng bằng phổ biến 200-250mm.

Lực nước tại các hồ chứa đã “cán mức” mực nước dâng bình thường (MNDBT), buộc các chủ hồ phải điều tiết lượng nước đi bằng với lượng nước đến nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành các lệnh vận hành hồ Bình Điền (5 lệnh), Hương Điền (5 lệnh), A Lưới (2 lệnh), Tả Trạch (4 lệnh), yêu cầu các chủ hồ đập thực hiện nghiêm túc vận hành hồ chứa, đưa dần về mực nước thấp nhất đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương, tránh gây lũ đột biến cho vùng hạ du và an toàn công trình. Đến thời điểm này, các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo an toàn.

Mưa lớn, kết hợp các công trình thủy điện, thủy lợi điều tiết khiến hầu hết các vùng thấp trũng trên địa bàn tỉnh như Quảng Điền, Hương Trà, Phong Điền… đều bị ngập sâu từ 1-1,2m. Nhiều tuyến đường thấp trũng, đập tràn, tỉnh lộ bị ngập sâu từ 0,6m đến 1m gây trở ngại trong giao thông đi lại. Một số tuyến đường ngập sâu buộc phải bố trí rào chắn, ngăn cấm người dân qua lại và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Ứng phó với mưa lũ, triều cường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bắn pháo hiệu, kêu toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn tỉnh vào bờ neo đậu an toàn với 2.062 chiếc/11.350 lao động; phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển hướng dẫn tránh trú, neo đậu tại âu thuyền. Toàn tỉnh sơ tán, di dời hơn 10 ngàn hộ dân đến các công trình kiên cố, cao tầng trú tránh lũ an toàn; đồng thời triển khai cứu trợ lương thực, thực phẩm, không để hộ nào thiếu đói do lũ lụt.

Tin: Hoàng Triều; Ảnh: CTV 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre

Ngày 5/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng UBND huyện Nam Đông tổ chức gặp mặt động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương chợ Khe Tre sau vụ thiệt hại do hỏa hoạn.

Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre
Return to top