ClockThứ Sáu, 16/12/2016 21:26

Ngập trên diện rộng, khắc phục gặp khó khăn

TTH - Tính đến chiều tối ngày 16/12, mực nước trên một số sông chính của tỉnh vẫn còn trên báo động II và xấp xỉ báo động III. Vùng hạ du tiếp tục bị ngập trên diện rộng sau khi các nhà máy thủy điện cấp tập xả lũ.

Tình hình ngập lụt các vùng trũng ngày 16/12“Căng mình” ứng phó lũ muộnLãnh đạo tỉnh kiểm tra các vùng bị ảnh hưởng lũ lụt nặng

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng quà cứu trợ cho người dân các thôn Đông Hồ, Triều Quý, xã Phong Bình (Phong Điền)

Giao thông tê liệt

Theo người dân, đây là trận lũ lớn nhất và muộn nhất trong mấy năm trở lại đây. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 3 người tử vong do mưa lũ, 8.180 ngôi nhà bị ngập từ 0,2-0,4m. Trong đó, thị xã Hương Trà với 4.000 nhà; Quảng Điền 2.030 nhà… Toàn tỉnh về nông nghiệp thiệt hại 100% mạ đã gieo, lúa giống ngâm ủ phục vụ gieo trồng 3.000 ha. Khoảng hơn 350 ha hoa màu bị chìm trong nước. Hệ thống giao thông tại nhiều địa phương gần như tê liệt hoàn toàn, người dân phải di chuyển bằng thuyền qua các vùng nước sâu. Trong ngày 16/12, hầu hết các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, thôn dân về các địa phương như Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà đều ngập trong nước lũ từ 0,3 đến 0,8m.

Ghi nhận trên tuyến Tỉnh lộ 11B dẫn về xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền bị ngập sâu khoảng 0,3-0,8m, các khu vực dân cư đều di chuyển bằng thuyền. Tại điểm ngập sâu nhất ở thôn Phổ Lại, nhiều phương tiện xe chết máy. Nhà xe phải dùng xe tải lớn để trung chuyển hành khách qua khu vực này để tiếp tục hành trình. Theo thống kê, toàn huyện Quảng Điền có khoảng 2.030 nhà bị ngập sâu từ 0,2-0,8m. 302 ha rau màu vụ đông và hoa phục vụ Tết Nguyên đán, 7,2 ha mạ mới gieo bị ngập sâu và khả năng bị thiệt hại 100%.

Mưa lũ cũng làm sạt lở nghiêm trọng một số tuyến đê bao, kênh mương nội đồng trên địa bàn nhiều xã. Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết, tuyến đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ đoạn qua thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ bị nứt vỡ 5m, hiện địa phương đã huy động lực lượng tiến hành khắc phục.

Di chuyển qua vùng nước sâu

Ứng phó mưa lũ dài ngày

Xã Phong Bình (huyện Phong Điền) là địa phương thấp trũng và thường xuyên bị lũ đe dọa khi nước sông Ô Lâu lên nhanh. Ông Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, Phong Bình có 1.800 hộ, trong đó 300 hộ bị ngập sâu, chủ yếu ở các khu vực thông Đông Phú, Tây Phú, điểm ngập sâu nhất 1m. Đường QL 49B, Tỉnh lộ 4 dẫn về xã cũng bị ngập sâu và chia cắt nhiều khu vực. Nếu tình hình phức tạp, chính quyền địa phương dự kiến sẽ di dời 100 hộ. Các phương tiện chuẩn bị gồm 8 ghe vừa, 1 đò máy và 1 thuyền đuôi tôm. Chính quyền xã chuẩn bị 500 thùng mì tôm tại các địa điểm tạp hoá của 12 thôn, phòng khi lũ lụt kéo dài sẽ phân bổ về cho người dân.

Nhiều địa phương ở Hương Trà vẫn còn ngập sâu. Việc di chuyển giữa các xã Hương Toàn, Hương Chữ, Hương An ra tuyến quốc lộ chủ yếu bằng thuyền do các đường liên thôn, xã, tỉnh lộ gần như tê liệt. Tại đây, chính quyền địa phương đã cắt cử lực lượng sử dụng rào chắn tránh nguy hiểm cho người và phương tiện. Thị xã Hương Trà có hơn 115ha hoa màu bị chìm sâu trong nước lũ, nguy cơ thiệt hại 100%. Tập trung nhiều nhất ở Hương An, Hương Chữ.

Trưa 16/12, tại km 12 + 450 đường tránh Huế đoạn qua địa bàn phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực Núi Đá Dựng khiến hàng trăm phương tiện giao thông lưu thông theo hướng Bắc – Nam và ngược lại bị tắc nghẽn trong hơn một tiếng đồng hồ. Ngay sau đó, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ tỉnh đã huy động máy móc cùng lực lượng công nhân để giải tỏa một phần đất đá nằm trên đường. Lực lượng công an tỉnh cũng có mặt kịp thời điều tiết các phương tiện giao thông. Đến chiều cùng ngày, đường tránh Huế đã thông tuyến.

Ngày 16/12, hầu hết các trường cho học sinh nghỉ học

Theo quy định của ngành Giáo dục - Đào tạo, việc nghỉ dạy và học của giáo viên, học sinh trong thiên tai, bão lụt được giao cho hiệu trưởng các trường chủ động. Trong đợt mưa lũ dài ngày vừa qua, các đơn vị giáo dục đã chủ động lịch học của đơn vị mình dựa theo tình hình thực tế của địa phương. Riêng cao điểm (ngày 15/12) Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các trường cho học sinh nghỉ học. Đây cũng là yêu cầu trong công điện của UBND tỉnh trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ trên địa bàn. Ngày 16/12, nhiều trường, nhiều phòng GD&ĐT vẫn tiếp tục thông báo cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, có một số đơn vị nằm ở vùng cao không bị ảnh hưởng của con nước lên xuống nên vẫn tổ chức học bình thường. Tại Hương Thuỷ và nhiều địa phương khác, phòng GD&ĐT đã có công văn gửi các trường yêu cầu cho học sinh nghỉ nguyên ngày 16/12. Các ngày tiếp theo, hiệu trưởng các trường sẽ dựa trên thực tế để cho nghỉ tiếp hoặc tổ chức học lại.

Tại A Lưới, Nam Đông trong mấy ngày qua việc dạy và học của thầy trò ở đây diễn ra như thường ngày.

Do liên tiếp chịu thiệt hại bởi mưa lũ, đặc biệt là trận lũ muộn, bất thường trong tháng 12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh trình Chính phủ, Bộ ngành Trung ương, trước mắt quan tâm hỗ trợ tỉnh 1.000 tấn gạo, 115 tấn giống để gieo cấy vụ đông xuân, 20 tấn Clorine để xử lý môi trường thủy sản và 170 tỷ đồng giúp tỉnh khắc phục hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu. Về lâu dài, hỗ trợ 2.850 tỷ đồng để thực hiện dự án tiêu thoát nước vùng hạ du và chống bồi lấp cửa biển; hỗ trợ xử lý kè chống sạt lở bờ biển và tiếp tục chương trình nâng cấp đê biển.

Nhóm PV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Tiếp tục có nắng nóng gay gắt những ngày tới

Cảnh báo trong 3-5 ngày tới (từ ngày 5-7/4), trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có ngày đặc biệt gay gắt. Đây là đợt nắng nóng mạnh nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Tiếp tục có nắng nóng gay gắt những ngày tới
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

TIN MỚI

Return to top