Thế giới

Ngày 1/11 là ngày Quốc tang của Moscow

ClockChủ Nhật, 01/11/2015 08:33
TTH.VN - Sáng nay (1/11), một số nhà lãnh đạo quốc tế bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và đề nghị cung cấp hỗ trợ, cũng như phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay Nga ngày 31/10 khiến toàn bộ 224 người trên phi cơ thiệt mạng.


Thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay được chuyển từ trực thăng cảnh sát dân sự Ai Cập lên xe cứu thương tại sân bay Kabrit ở Suez, phía đông thủ đô Cairo (Ai Cập). Ảnh: Reuters

Được biết, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia gặp tai nạn thảm khốc khi đang bay từ thành phố Sharm el Sheikh (Ai Cập) đến St. Petersburg (Nga).

Tờ báo Nga Sputniknews dẫn lời các quan chức từ Cục An toàn hàng không Pháp (BEA) cho biết, các nhà điều tra đến từ Đức, Pháp và các chuyên gia về máy bay Airbus sẽ phối hợp để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Cụ thể, các nhà điều tra của BEA sẽ cùng phối hợp với 2 chuyên gia của Văn phòng Điều tra tai nạn máy bay Liên bang Đức (BFU) và 4 điều tra viên của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (IAC) để tiến hành phân tích hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập.
“Nhóm chuyên gia đầu tiên, bao gồm hai nhà điều tra an toàn BEA và 6 cố vấn kỹ thuật từ hãng máy bay Airbus sẽ đến Ai Cập trong sáng nay (1/11)”, BEA cho biết trong một tuyên bố.
Ngoài ra, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry cho biết, Washington cũng gửi lời đề nghị cung cấp hỗ trợ để tìm kiếm các manh mối liên quan đến vụ tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập.
“Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của Mỹ đến các gia đình và bạn bè của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Ai Cập, trên chuyến bay Kogalymavia 9268. Ngoại trưởng Kerry cũng đề nghị cung cấp hỗ trợ nếu cần thiết”, ông Toner nói.
Thành lập Ủy ban hỗ trợ các nạn nhân
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov hôm nay (1/11) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ủy ban do Chính phủ Moscow thành lập nhằm hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Airbus-321 và gia đình của họ, theo Phó Thống đốc thành phố St. Petersburg Igor Albin.
“Vào lúc 1h00 (tức 22h00 giờ GMT), cuộc họp trực tuyến đầu tiên của Ủy ban hỗ trợ các nạn nhân sẽ được ông Maxim Sokolov chủ trì”, ông Albin cho hay.
Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh thành lập Ủy ban nói trên, chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn. Bên cạnh đó, ngày 1/11 được tuyên bố là ngày quốc tang của Moscow.
Quyết định tránh bay trên bán đảo Sinai
Theo tin từ AP sáng nay (1/11), hai hãng hàng không lớn nhất châu Âu là Lufthansa (Đức) và Air France-KLM (Pháp) quyết định tránh các chuyến bay trên bán đảo Sinai (Ai Cập) cho đến khi xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vụ phi cơ Nga bất ngờ bị rơi hôm 31/10.
“Chúng tôi quyết định tránh bay qua khu vực này, vì diễn biến và nguyên nhân của vụ tai nạn phi cơ Nga là không rõ ràng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện quyết định này cho đến khi các nhà chức trách xác định rõ điều gì đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng”, một phát ngôn viên của hãng Lufthansa phát biểu trong một tuyên bố.
“Air France khẳng định đã lựa chọn một số giải pháp để tránh các chuyến bay qua vùng Sinai”, theo phát ngôn viên của hãng hàng không Pháp.
Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews, AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top