Thể thao

Ngày 20/11: World Cup chính thức khai hội

ClockThứ Sáu, 18/11/2022 10:58
TTH.VN - 20/11 này, World Cup 2022 chính thức khai hội. Đó được xem là cuộc đua tài lần cuối cùng của 32 đội tuyển bóng đá quốc gia xuất sắc, bao gồm cả đội chủ nhà Qatar. Bốn năm sau, con số các đội bóng tham dự World Cup sẽ tăng lên 48 và biết đâu, bóng đá Việt Nam sẽ lần đầu được góp mặt.

Sân vận động Lusail, Qatar dùng để tổ chức 10 trận tại World Cup 2022, trong đó có trận chung kết. Ảnh: FIFA

Khoan nhắc đến cái cảm xúc mà người Việt Nam mới nghe thôi cũng cảm thấy lâng lâng. Hãy nhớ cho rằng, đây là lần đầu tiên, World Cup, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức ở một quốc gia vùng Trung cận đông, lần thứ hai ở châu Á và đặc biệt diễn ra vào mùa đông.

Nhiều người vẫn chưa thể quen được World Cup diễn ra cuối năm. Với họ, mùa hè mới luôn là thời điểm thích hợp nhất để tận hưởng không khí của giải bóng đá 4 năm mới có một lần. Nhưng rồi, những tín đồ của túc cầu giáo cũng phải quen thôi, thời tiết nóng bức ở Tây Á không cho phép các trận đấu diễn ra vào mùa hè, bởi nhiệt độ có thể đến 50 độ C trong ngày.

Cũng lắm người băn khoăn khi mà World Cup diễn ra vào thời điểm các giải vô địch quốc gia châu Âu mới bắt đầu được 1/3 chặng đường, Cúp Châu Âu thì phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vòng bảng. Cuối tuần qua, các giải vô địch quốc gia Châu Âu vẫn diễn ra, nghĩa là, các tuyển thủ chỉ có 1 tuần để chuẩn bị cùng đội nhà bước vào trận ra quân tại World Cup 2022.

Với hầu bao rủng rỉnh, người Qatar biết cách giúp người xem quên đi cảm giác hẫng hụt. Chẳng hạn, khán giả sẽ được xem các trận đấu ở sân vận động mát nhờ hơi lạnh từ dàn điều hòa được lắp quanh sân, một điều trước đó chẳng mấy ai dám mơ. Cùng với đó, họ chơi sang khi mua giống cỏ từ Mỹ để thay mới 8 mặt sân thi đấu chính thức cũng như 136 sân tập.

Qatar đã chi ra kinh phí khổng lồ lên đến 220 tỷ USD cho ngày hội bóng đá kéo dài 1 tháng. Trước đó, Nam Phi, Brazil và Nga đã chi lần lượt là 3,6 tỷ USD, 15 tỷ USD và 11,6 tỷ USD cho các kỳ World Cup năm 2010, 2014 và 2018. Đăng cai World Cup được chứng minh không chỉ vì lợi ích kinh tế. Đây là sự thể hiện sức mạnh chính trị, kinh tế và niềm tự hào của một quốc gia trước bạn bè thế giới.

Nói về đội bóng và các cầu thủ, lắng đọng và được nhắc tới nhiều nhất vẫn là cái tên Messi. Đội bóng xứ Tăng gô đến từ Nam Mỹ đước đánh giá cao nhưng còn xếp sau các ứng cử viên vô địch như Pháp, Brazil hay Đức. Thế nhưng, bao người vẫn nghĩ rằng đây là World Cup dành cho Messi với lần thứ năm liên tiếp góp mặt.

Messi quá xuất sắc khi sở hữu đến 7 quả bóng vàng. Tầm ảnh hưởng bao trùm và xuyên suốt của Messi là điều không cầu thủ nào so bì nổi. Chỉ tới khi Messi rời Barca, cả thế giới mới thấy đội chủ sân Camp Nou quá phụ thuộc vào anh. Tại Copa America, Messi một mình giành 3 danh hiệu: Cầu thủ hay nhất giải, Vua phá lưới và Vua kiến tạo. Nếu không có Messi, Argentina có lẽ vẫn sẽ trắng tay tại Copa America.

Sẽ có một góc nhìn thật khác nhau về World Cup 2022, diễn ra vào mùa đông. Nó sẽ “lạnh hơn” nếu Messi lần cuối lỡ hẹn với cúp vàng thế giới, còn ngược lại sẽ là một mùa đông nồng ấm nếu “The Goat” cùng đồng đội chiến thắng ở trận cuối cùng tại World Cup lần này.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top