ClockThứ Bảy, 25/03/2017 12:27

Ngày 26/3 với phong trào tuổi trẻ

TTH - Đối với tuổi trẻ tỉnh nhà, ngày 26/3 luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó không chỉ là kỷ niệm ngày thành lập Đoàn mà còn là ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Làm sạch sông Hương - một trong những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế. Ảnh: Hồ Ngọc Sơn

Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Hơn một năm sau, tổ chức Đoàn TNCS Việt Nam được thành lập. Từ ấy, phong trào yêu nước chống thực dân, phong kiến ở Huế trong Nhân dân ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều lãnh tụ cách mạng như Lê Duẩn, Trần Phú, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Chí Diểu, Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu... đã hoạt động sôi nổi, tích cực lãnh đạo phong trào đấu tranh của quần chúng Nhân dân, nhất là thanh niên, học sinh bất chấp muôn vàn khó khăn gian khổ.

Sau kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tiếp tục hào khí đấu tranh chống Mỹ ngụy, nói lên khát vọng đất nước hòa bình, độc lập, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội. Từ những phong trào xuống đường, bãi khóa, bãi thị đình công, tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần đánh đổ chế độ độc tài Ngô Đình Diệm; rồi tiếp đến các cao trào đấu tranh chống bạo quyền, đàn áp, nô dịch của chủ nghĩa thực dân mới. Bằng gậy gộc, bom xăng trong những năm 1965-1966, thanh niên Huế trong các đội hình Đoàn học sinh ứng chiến, Đoàn thanh niên quyết tử, lực lượng giáo chức xung kích... đã làm cho Mỹ ngụy phải nhiều phen khiếp sợ.

Mùa xuân 1968, phong trào thanh niên, sinh viên, học sinh Thừa Thiên Huế đã góp phần làm nên chiến công xuất sắc để ngọn cờ cách mạng tung bay trên đỉnh kỳ đài Ngọ Môn, TP.Huế suốt 25 ngày đêm, làm nức lòng Nhân dân cả nước và bạn bè trên thế giới. Rồi tiếp đến những năm 1970-1972 hừng hực lửa căm hờn thông qua “những đêm không ngủ” những “ngày xuống đường”, đấu tranh chống “trò hề độc diễn”, chống “Việt Nam hóa chiến tranh” mà âm hưởng ca khúc “Hát cho đồng bào tôi nghe” vẫn còn vang vọng cho đến ngày nay.

Và Huế 1975 – trong chiến dịch giải phóng Trị - Thiên Huế, kết hợp với lực lượng bộ đội tấn công từ bên ngoài, thanh niên Thừa Thiên Huế đã cùng với quần chúng cách mạng nổi dậy giành chính quyền, góp phần làm nên ngày 26/3 lịch sử - ngày giải phóng quê hương với khí thế hào hùng: Huế Ất Mão bừng ca chiến thắng!

Thanh niên, sinh viên, học sinh Thừa Thiên Huế sau 30/4/1975 đã nhanh chóng chuyển nhiệt tình cách mạng sang một giai đoạn mới, xây dựng con người mới XHCN, tích cực học tập, lao động, sáng tạo góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống của Đoàn, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế hiện nay sống có lý tưởng và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời có tinh thần lạc quan tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới với mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và tiền đồ tương lai tươi sáng của Tổ quốc Việt Nam XHCN. Nguyện vọng hiện nay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế về cuộc sống hết sức khiêm tốn, giản dị, chính đáng và đó cũng là những vấn đề cấp thiết như: học tập, việc làm, thu nhập, sức khỏe, phát triển tài năng, cống hiến, tình yêu, hôn nhân và gia đình... Tuổi trẻ tỉnh nhà cũng đặc biệt quan tâm những vấn đề lớn của đất nước như: bảo vệ chủ quyền quốc gia, hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc phòng, chống suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức và lối sống, đấu tranh ngăn chặn và phòng tránh tệ nạn xã hội, phát huy vai trò kinh tế tri thức để hội nhập và phát triển...

Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 42 năm ngày giải phóng quê hương 26/3, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm gắn với tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Đông đảo đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đang tích cực hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2017 với chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện nếp sống văn minh đô thị"; hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa quê hương Thừa Thiên Huế “Hành trình đến địa chỉ đỏ”, giao lưu, kết nghĩa các đồn biên phòng, viết thư thăm hỏi, trao tặng quà cho chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo... Có thể nói, đây là dịp để bồi dưỡng lý tưởng và niềm tin, phát huy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thanh thiếu niên. Thông qua việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; tổ chức diễn đàn “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên”, chúng ta hy vọng sẽ có một lớp đoàn viên ưu tú mới giới thiệu cho Đảng, nhằm tăng cường nhuệ khí, tài năng và sức trẻ cho Đảng.

Thanh niên là rường cột của nước nhà, là lực lượng xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng, vì vậy, việc giáo dục lý tưởng và niềm tin cho thanh niên là hết sức cần thiết. Lý tưởng phải được củng cố bằng niềm tin hiện thực ngày càng tốt đẹp, đồng thời phải định hình “một nền văn hóa thanh niên” để tuổi trẻ phát triển hoàn thiện nhân cách của mình, sớm có thể trở thành người lao động giỏi, chuyên gia tài năng, có trình độ khoa học công nghệ cao, trình độ khoa học xã hội nhân văn thắm đậm. Kỷ niệm ngày 26/3, chúng ta có cơ sở kỳ vọng vào lực lượng thanh niên, đồng thời mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa đến sự tiến bộ và trưởng thành của thế hệ trẻ.

PHAN CÔNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Tháng Giêng xanh

Màu xanh tháng Giêng có một sức gợi thật mạnh mẽ, như buổi sáng hôm “ngày còn mồng” dịp Tết, đi chợ đầu năm mua cái sự may mắn như quan niệm xưa của người Việt mình. Đến chợ, quên mất là mua cau trầu đầu tiên để lấy duyên, tôi sà ngay vào gánh hàng rau mua ngay hai bó, một rau khoai và một rau cải - những món xanh non cuốn hút và chỉ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào rồi.

Tháng Giêng xanh
Return to top