Thế giới

Ngay cả bị COVID-19 nhẹ cũng ảnh hưởng đến não

ClockThứ Tư, 09/03/2022 21:12
TTH - Kết quả của một nghiên cứu mới của Anh chỉ ra rằng, ít nhất trong vài tháng đầu tiên sau khi nhiễm COVID-19, ngay cả những trường hợp bệnh nhân bị nhẹ cũng có liên quan đến hậu quả bị tổn thương mô tế bào và các vùng não liên quan đến khứu giác, cũng như mất một phần nhỏ khối lượng tổng thể của não. Ngay cả những trường hợp COVID-19 nhẹ cũng bị thiếu hụt chức năng nhận thức.

Nguy cơ tái nhiễm ở những bệnh nhân đã mắc Omicron là rất thấp

Ảnh hưởng của COVID-19 đến não được nhìn thấy cả với những bệnh nhân bị bệnh nhẹ.  Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Đây là những phát hiện nổi bật của nghiên cứu mới do các nhà điều tra của Đại học Oxford thực hiện, một nghiên cứu mà các chuyên gia hàng đầu coi là đặc biệt quan trọng bởi đây là nghiên cứu đầu tiên về tác động tiềm ẩn của bệnh đối với não, dựa trên các bản quét cắt lớp não được thực hiện cả trước và sau khi người tham gia nhiễm COVID-19.

Gwenaelle Douaud, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Thần kinh Lâm sàng Nuffield thuộc Đại học Oxford cho biết, mức độ mất não mà bà và các đồng nghiệp quan sát được trong quá trình quét hình ảnh cắt lớp não của hàng trăm người Anh cho thấy tốc độ nhanh hơn 1 năm so với mức thoái hóa thông thường.

Bà Gwnaelle nhận định: “Đó là tổn thương não, song vẫn có thể phục hồi được. Tuy nhiên vấn đề vẫn tương đối đáng lo ngại bởi nó đã xảy ra ở những người bị bệnh nhẹ”.

Được biết, các bài kiểm tra được thực hiện trên 401 người từ 51 đến 81 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trung bình khoảng sau 5 tháng kể từ khi mắc COVID-19, họ đã được mời quay lại chụp cắt lớp não lần thứ hai. Phần lớn trong số những người tham gia là các bệnh nhân bị nhẹ. Chỉ 15 người trong số họ phải nhập viện.

Hình ảnh của 401 người này được so sánh với nhóm 384 người khác, những người không nhiễm COVID-19 và được so sánh trên các đặc điểm như béo phì, huyết áp, có thói quen hút thuốc và tiểu đường, tình trạng kinh tế-xã hội, giới tính, tuổi... Về kết quả, những người nhiễm COVID-19 có một xu hướng chính là mất chất xám trong não.

Các nhà nghiên cứu lưu ý, những người trưởng thành trong độ tuổi nghiên cứu sẽ mất đi một lượng nhỏ mô não sau 3 năm lão hóa là điều bình thường. Nhưng so với nhóm đối chứng, những người bị COVID-19 mất thêm 0,2% - 2% mô não ở các vùng chủ yếu liên quan đến khứu giác. Khối lượng não tổng thể giảm thêm 0,3% so với những người không mắc bệnh.

Trong các bài kiểm tra nhận thức, những bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 cho thấy khả năng xử lý thông tin chậm hơn, chức năng điều hành của bộ não cũng có phần suy giảm. Những ảnh hưởng này được nhìn thấy rõ hơn ở người cao tuổi.

Tiến sĩ Steven Deeks, nhà nghiên cứu về HIV tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho hay: “Nghiên cứu này cung cấp dữ liệu lâm sàng chắc chắn nhất từ trước đến nay, rằng SARS-CoV-2 gây tổn hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến các dây thần kinh và điều này có thể gây ra ảnh hưởng cho toàn thân, bao gồm cả những thay đổi trong não. Nó đóng góp vào một vấn đề đang nổi cộm lên trong vài đợt đầu tiên của đại dịch, tổn thương thần kinh là hiện tượng phổ biến”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
Return to top