ClockThứ Năm, 30/08/2012 13:54

Ngày càng mới, lạ, hấp dẫn

TTH - Sau 32 lần tổ chức, Hội thi Đơn ca và Nhóm ca TP Huế (Đơn ca hè) là sân chơi âm nhạc hấp dẫn, thu hút sự tham gia của rất nhiều thí sinh. Không chỉ khẳng định được chỗ đứng trong phong trào văn nghệ quần chúng, cuộc thi đã phát hiện và ươm mầm cho nhiều tài năng âm nhạc.

Sân chơi hấp dẫn

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội giới thiệu sản phẩm” lần thứ 3, vòng bán kết Hội thi Đơn ca và Nhóm ca TP Huế – Hè 2012 do Trung tâm Văn hóa TP Huế tổ chức đã diễn ra tại phường Thủy Biều vào 2 đêm 25 và 26/8. 36 giọng ca và 10 nhóm ca đã tạo thêm không khí sôi động cho ngày hội khi trình diễn những ca khúc trẻ trung, sôi động, như: Ly cà phê Ban Mê, Cho bạn cho tôi, Dệt tầm gai, Nơi tình yêu bắt đầu, Biển hát chiều nay... 
 

Cuộc thi này đã phát hiện ra nhiều giọng ca có triển vọng

 
Sân khấu nhỏ thu hút rất đông khán giả đến xem, đặc biệt là các bạn trẻ. Những tiếng vỗ tay nồng nhiệt đã thêm “lửa” cho các thí sinh. Theo dõi các tiết mục với sự say sưa, Nguyễn Thị Khánh Vân (phường Thủy Biều) cho biết: “Dù là một cuộc thi có tính chất phong trào nhưng qua nhiều năm, Đơn ca hè đã tạo được dấu ấn với khán giả. Em rất thích phần trình diễn của thí sinh đêm nay, đặc biệt là các nhóm ca. Họ biểu diễn rất tự tin”. Rồi Vân mơ ước: “Em rất thích hát và cũng là một cây văn nghệ của phường. Chắc sang năm em sẽ đăng ký dự thi”.
 
Lê Thị Minh Khánh (19 tuổi) đến từ phường Tây Lộc được đánh giá là thí sinh có nhiều triển vọng với giọng nữ cao vút. Là cây văn nghệ của phường, đây là lần đầu tiên Khánh tham gia Đơn ca hè. “Cuộc thi Đơn ca hè đã phát hiện ra nhiều tài năng âm nhạc của Huế. Đam mê âm nhạc, em đã ấp ủ từ lâu nhưng sợ chưa đủ năng lực nên năm nay mới dự thi. Mỗi lần lên sân khấu là một trải nghiệm mới với nhiều hồi hộp, lo lắng. Nhưng, khi nhận được sự cổ vũ của khán giả, em đã hoàn toàn thả hồn vào ca khúc. Nếu chưa thành công, năm sau em sẽ tiếp tục thử sức” - Khánh tâm sự.
 
Ươm mầm tài năng
 
Diễn ra từ ngày 22/7 đến 30/8, đây là lần thứ 32 Hội thi Đơn ca và Nhóm ca TP Huế được tổ chức. Đây là hoạt động truyền thống được tổ chức vào dịp hè hàng năm, tạo sân chơi cho những người yêu thích ca hát, đặc biệt là giới trẻ. Năm nay, cuộc thi đã thu hút trên 200 thí sinh và 20 nhóm ca từ 16 đến 55 tuổi (trong đó đa số là thanh niên) tham gia tranh tài. Đặc biệt, có 12 thí sinh đến từ các tỉnh thành khác, như Đắk Lắk, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Nghệ An. Sau 2 vòng sơ kết và bán kết, Ban Tổ chức đã chọn 6 thí sinh đơn ca và 4 nhóm ca vào vòng chung kết.
 
So với các năm trước, hội thi năm nay có nhiều điểm mới. Lần đầu tiên, Ban Tổ chức đưa Đơn ca hè về với cơ sở khi tổ chức 2 đêm thi bán kết ở phường Thủy Biều chứ không phải ở các tụ điểm tại trung tâm thành phố. Từ vòng bán kết, Ban Tổ chức đã mời một số nhạc sĩ, biên đạo hướng dẫn thêm cho các thí sinh về kỹ thuật xử lý thanh nhạc, kỹ thuật biểu diễn, trau dồi bản lĩnh sân khấu, định hướng chọn bài phù hợp với chất giọng... Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa TP Huế đã phối hợp với VTV Huế xây dựng chương trình đồng hành với hội thi “Ngôi sao Huế 2012”. Các thí sinh lọt vào vòng bán kết được thu hình và phát trên sóng VTV Huế từ 20 đến 30/8.
 
Vòng chung kết diễn ra vào lúc 19h tối nay tại Trung tâm Văn hóa TP Huế và được truyền hình trực tiếp trên VTV Huế. Mỗi thí sinh đơn ca, nhóm ca sẽ trình bày 2 ca khúc, 1 bài hát được chọn từ vòng sơ kết và 1 bài hát bắt buộc theo chủ đề: ca ngợi Đảng và Bác Hồ kính yêu, ca ngợi Tổ quốc, quê hương…
Với sự đổi mới của Ban Tổ chức cùng sự hỗ trợ của VTV Huế, chất lượng thí sinh năm nay đã được nâng lên cả về chất giọng và phong cách biểu diễn. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Huế, Trưởng ban Tổ chức cho biết: “Các năm trước, những thí sinh được đào tạo ở các trường chuyên nghiệp như Học viện Âm nhạc, trung cấp Văn hóa nghệ thuật nổi trội hơn. Phần lớn những thí sinh này được đi tiếp vào vòng trong. Tuy nhiên, năm nay lại có sự đồng đều về chuyên môn giữa những thí sinh được đào tạo bài bản với các thí sinh trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng”.
 
Theo nhạc sĩ Lê Phùng, Chủ tịch Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban giám khảo, hội thi năm nay đã phát hiện những giọng ca có tố chất mà nếu được đầu tư tập luyện tốt thì sẽ tiến xa trong tương lai. Các nhóm ca đã có sức bật mới. Đặc biệt là nhóm Lạ với phong cách biểu diễn mới lạ, cách kết hợp nhuần nhị giữa dân gian và nhạc kịch của phương Tây trong ca khúc Dệt tầm gai đã ghi dấu ấn của riêng mình. Về đơn ca đã xuất hiện những nhân tố có nội lực, có giọng ca cao vút, có giọng ca hát rất lửa…

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

Yêu thích và đam mê thổi sáo từ những ngày còn bé, chàng trai trẻ Đào Bá Sỹ Thiên (sinh năm 1999) đã miệt mài gắn bó với loại nhạc cụ truyền thống này của dân tộc hơn 5 năm nay. Tiếng sáo du dương, bay bổng của Thiên đã để lại nhiều dấu ấn ngọt ngào trong cảm xúc người nghe.

Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

TIN MỚI

Return to top