ClockThứ Ba, 04/01/2011 10:47

Ngày càng xứng đáng là người bạn đồng hành của sinh viên

TTH - Nhiệm kỳ 2005 - 2010, công tác hội và phong trào sinh viên Đại học Huế đã có nhiều khởi sắc. Hội sinh viên Đại học Huế đã tập trung lãnh đạo hội viên, sinh viên Đại học Huế đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Hội trong sinh viên, nhà trường và xã hội, góp phần xây dựng Đại học Huế phát triển vững mạnh.

Một trong những công tác được Hội chú trọng và thu được kết quả khả quan trong nhiệm kỳ qua là công tác giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên. Đánh giá lại công tác này, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Huế - anh Bùi Văn Lợi cho rằng, tình hình tư tưởng trong sinh viên diễn biến tốt, góp phần quan trọng vào việc giữ vững sự ổn định chính trị trong nhà trường và trong xã hội. Đa số sinh viên Đại học Huế có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nội quy, quy chế của nhà trường. Các phong trào thi đua "Học tập tốt, rèn luyện tốt”, phong trào "Sinh viên tình nguyện", “Sinh viên 5 tốt”, “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” cũng như các cuộc vận động lớn của Hội đã được thực hiện có hiệu quả; tạo môi trường, điều kiện cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, phần thưởng cao quý của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Hội sinh viên Đại học Huế.

Các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống học sinh sinh viên (HSSV) và Hội sinh viên (ngày 09/01) hàng năm được tổ chức sâu, rộng và có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc đối với sinh viên như: “Lễ rước đuốc truyền thống” tái hiện lại lịch sử hào hùng đấu tranh của Học sinh, sinh viên; “Liên hoan các nhóm nhạc sinh viên” trong toàn Đại học Huế; cuộc thi sáng tác với chủ đề "Quân đội nhân dân - Quân đội anh hùng" nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam; cuộc thi tìm hiểu “65 năm nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Hội sinh viên Đại học Huế đã đăng cai và tổ chức thành công Hội thi “Sinh viên Việt Nam với Hội nghị thượng đỉnh cấp cao - APEC 14” cho các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Kết quả đội tuyển sinh viên Trường đại học Y Dược – Đại học Huế đạt giải Nhất toàn quốc.
 

Đội thi Khoa du lịch – Đại học Huế đã vượt qua 28 đội thi đến từ khắp nơi trên cả nước để đoạt ngôi vô địch tại vòng chung kết Cuộc thi Năng động 2010 (Dynamique)

 
Xác định học tập và nghiên cứu khoa học (NCKH) là nhiệm vụ chính trị trung tâm của sinh viên nên các cấp bộ Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ sinh viên tích cực học tập, NCKH. Hầu hết sinh viên đều nhận thức được ý nghĩa của công tác học tập đối với tương lai bản thân, cũng như vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình, nhà trường và xã hội nên kết quả học tập, NCKH của sinh viên đạt được ngày càng cao. Nhờ sự quan tâm tạo điều kiện mọi mặt của các trường và các cấp hội với các biện pháp cụ thể để thúc đẩy phong trào học tập và NCKH như: tổ chức Hội nghị đổi mới phương pháp dạy - học trong điều kiện đào tạo theo tín chỉ, khuyến khích sinh viên tham gia các cuộc thi Olympic môn học, tài năng trẻ; cuộc thi "Sinh viên NCKH", Giải thưởng "Sáng tạo kỹ thuật - VIFOTEC"..., kết quả học tập của sinh viên ngày càng cao; tỉ lệ sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi tăng qua các năm, sinh viên đã được tiếp cận nhiều kỹ năng cần thiết cho tương lai nghề nghiệp sau khi ra trường.
 
Bên cạnh đó, hoạt động "Mùa thi nghiêm túc - chất lượng" đã được Hội sinh viên các trường duy trì có nề nếp và hiệu quả. Sinh viên Đại học Huế đã hai lần rung được chuông vàng (ĐHSP, ĐHYD) tại chương trình “Rung chuông vàng”, Robocon; đội Khoa Du Lịch – Đại học Huế đã đạt giải nhất toàn quốc Cuộc thi Năng động 2010 dành cho sinh viên khối Pháp ngữ trên toàn quốc... Hội sinh viên cũng đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo đồng hành cuộc sống trong thời gian 2005 – 2007”, nhiều đề tài dự thi được đánh giá cao và được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống; tổ chức hội nghị biểu dương sinh viên “Học tập tốt, rèn luyện tốt”, biên tập tập san “Gương sáng sinh viên Đại học Huế” giai đoạn 2006-2008 và 2008 -2010. Song song với đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp bộ Hội chú trọng triển khai sâu rộng tạo nên môi trường rèn luyện và vui chơi giải trí lành mạnh cho sinh viên, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của sinh viên. Các chương trình “Duyên dáng giảng đường – Miss Đại học Huế”; Giải bóng đá sinh viên (Cúp Huda), giải Bóng chuyền, Cờ vua - Cờ tướng..., do Hội phối hợp với Đoàn thanh niên Đại học Huế tổ chức thực sự đã tạo nên sân chơi bổ ích, lý thú và hấp dẫn đông đảo sinh viên trong toàn Đại học Huế.
 
Ngoài ra, phong trào "Sinh viên tình nguyện chung sức cùng cộng đồng" đã được Đoàn, Hội sinh viên Đại học Huế và các trường triển khai rất có hiệu quả, thu hút hàng ngàn sinh viên tích cực tham gia. Có thể kể ra các phong trào tiêu biểu như: "Tình nguyện phục vụ Festival Huế", "Xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông", "Ra quân vệ sinh môi trường", "Hành động vì người nghèo, vì trẻ em đặc biệt khó khăn", "Khám chữa bệnh miễn phí" tại nước bạn Lào, chương trình Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn - Quảng Trị. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” với hơn 2.000 sinh viên tình nguyện tham gia đã hướng dẫn, tư vấn cho hơn 250 nghìn lượt thí sinh và người nhà đến Huế dự thi vào các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Công tác củng cố xây dựng tổ chức Hội cũng luôn được Hội sinh viên quan tâm thường xuyên...
 
Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Huế - Bùi Văn Lợi khẳng định: “Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là công tác của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, các hoạt động không chỉ dừng lại ở “phong trào” mà chú trọng hơn nữa đến “công tác Hội”, các hoạt động do Hội chỉ đạo, triển khai ngày càng đạt được kết quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo hội viên, sinh viên và có kết quả tốt với xã hội. Tổ chức Hội ngày càng phát huy được sức mạnh và vị thế của mình, xứng đáng là môi trường học tập, tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của Hội viên, sinh viên”.
                                                                                                               
 
Một số chỉ tiêu cơ bản về công tác hội và phong trào sinh viên trong nhiệm kỳ mới 2010-2015:
- 100% hội viên sinh viên được học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục & Đào tạo, của Đại học Huế và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội sinh viên Đại học Huế lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.
 
- 100% Hội sinh viên các đơn vị tổ chức có hiệu quả cuộc vận động “Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” và “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 50% hội viên, sinh viên đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt các cấp.
 
- 100% Hội sinh viên các đơn vị thành lập được các quỹ hỗ trợ học tập cho sinh viên.
 
- 100% Hội sinh viên cấp trường phối hợp tổ chức các Hội nghị, Hội thảo khoa học các cấp và hoạt động hỗ trợ sinh viên NCKH.
 
- 100% các đơn vị xây dựng được các đội sinh viên tình nguyện, đội xung kích, đội cờ đỏ và triển khai các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại các địa phương, hoạt động tình nguyện tại chỗ qua các năm học...
 
 
Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top