ClockChủ Nhật, 26/07/2020 06:12

“Ngày Chủ nhật xanh” hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ

TTH - Những ngày này, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được các địa phương lồng ghép cùng những phần việc ý nghĩa như chỉnh trang, tu sửa, vệ sinh các bia, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ và tại những gia đình có công cách mạng... để tri ân, hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Tuyển đá cầu các tỉnh, thành hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”Ngày Chủ nhật xanh trong trạng thái mớiGần 200 đoàn viên góp sức làm Huế thêm xanh, sạch, sáng

Cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân ở các địa phương chỉnh trang, làm vệ sinh tại các phần mộ liệt sĩ

Toàn tỉnh có 63 nghĩa trang liệt sĩ; trong đó, 8 nghĩa trang liệt sĩ do cấp huyện quản lý, 55 nghĩa trang liệt sĩ do các xã, phường, thị trấn quản lý. Ngoài ra, có 80 công trình ghi công liệt sĩ, gồm: đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ. Một trong những hoạt động trọng tâm trong những tuần ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” gần đây là lực lượng đoàn viên, thanh niên, cán bộ, hội đoàn thể, lực lượng vũ trang, Nhân dân ở các địa phương hăng hái tham gia nhổ cỏ, quét rác, phát quang bụi rậm, lau chùi, thay cát trên các phần mộ liệt sĩ, các nhà bia tưởng niệm, đền liệt sĩ...

 Gần đến Ngày 27/7, tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ lại đón các đoàn từ nhiều đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà. Cùng với đó, đoàn viên thanh niên các địa phương đến với các mẹ, thân nhân của những người có công cách mạng đang sống neo đơn bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa như chỉnh trang, phong quang khuôn viên nhà cửa; sửa chữa, đóng lại chắc chắn những chân giường, cánh cửa hay chiếc bàn, chiếc ghế lung lay, xêu vẹo.

Tại xã Hương Thọ (TX. Hương Trà), trong “Ngày Chủ nhật xanh” tuần thứ 25, cán bộ xã và đoàn thanh niên, hội phụ nữ, chi đoàn của bộ đội cơ động biên phòng tỉnh đã tham gia làm vệ sinh và trồng cây hồng lộc dọc đường vào Nghĩa trang Liệt sĩ của xã Hương Thọ. Tại xã Lộc Trì (Phú Lộc) đã huy động sức dân nâng cấp Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ xã nhằm hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” và kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đoàn thanh niên xã Lộc An (Phú Lộc) tổ chức tổng dọn vệ sinh gia đình mệ Đoàn Thị Kiếm, thân nhân liệt sĩ và thăm tặng quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn, đồng thời hỗ trợ một bữa ăn ngon cải thiện cho những gia đình đến thăm.

Đó chỉ là đơn cử trong chủ điểm “Ngày Chủ nhật xanh” ở các địa phương hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bằng những việc làm thiết thực, thế hệ trẻ hôm nay càng ý thức và gắn trách nhiệm để giữ sạch đẹp, tôn nghiêm nơi các chiến sĩ đang an nghỉ và chăm lo nơi ở của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách khó khăn, neo đơn ngày một tươm tất hơn.

Không còn là hoạt động thường niên, từ khi phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” lan tỏa, tại các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ như đón luồng sinh khí mới khi hằng tuần đều được các lực lượng tham gia chăm chút, vệ sinh sạch sẽ, được trồng nhiều hoa, cây xanh, tạo thêm cảnh quan môi trường sáng đẹp, trang nghiêm.

Cùng với hoạt động vệ sinh, chăm sóc, để thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, đề cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, Ðền ơn đáp nghĩa”, công tác chăm sóc, sửa chữa, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm cũng được các địa phương thường xuyên quan tâm và huy động mọi nguồn lực để đầu tư thực hiện.

Năm 2019, toàn tỉnh có 21 công trình ghi công, nghĩa trang liệt sĩ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, tu bổ, với tổng kinh phí 17,4 tỷ đồng. Đến nay, có 3 công trình đã hoàn thành, nghiệm thu vào dịp 27/7 này; 3 công trình hoàn thành hơn 70% và các công trình còn lại dự kiến hoàn thành vào cuối năm.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top