ClockThứ Sáu, 04/01/2019 15:06

Ngày Chữ nổi Thế giới chính thức đầu tiên được tổ chức

TTH.VN - Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chữ nổi (chữ Braille) cho khoảng 1,3 tỷ người sống với một số dạng suy giảm thị lực, vào hôm nay (4/1), Liên Hiệp quốc (LHQ) tổ chức Ngày Chữ nổi Thế giới chính thức đầu tiên.

Kỷ niệm ngày quốc tế người khuyết tật (3/12)Chuyên gia Mỹ: Việt Nam có quyết tâm cao nhằm bảo vệ quyền lợi của người khuyết tậtNhật Bản yêu cầu các hãng hàng không tăng cường hỗ trợ người dùng xe lănUNDP kêu gọi các quốc gia hợp tác vì quyền bình đẳng cho người khuyết tật

Ngày Chữ nổi Thế giới được tổ chức vào ngày 4/1 hàng năm. Ảnh: Twitter

Ngày Chữ nổi Thế giới được Đại hội đồng LHQ tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái, như một phương tiện để thực hiện đầy đủ quyền con người của những người khiếm thị và khiếm khuyết một phần thị giác, đồng thời đưa ngôn ngữ viết lên hàng đầu như một điều kiện tiên quyết để thúc đẩy quyền tự do cơ bản.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo, những người khiếm thị có nhiều khả năng phải đối mặt với tỷ lệ nghèo đói và thiệt thòi cao hơn những người bình thường.

Trên khắp thế giới, 39 triệu người bị mù và 253 triệu người bị một số loại suy giảm thị lực. Chữ nổi giúp họ có thể đọc những cuốn sách và các ấn phẩm định kỳ.

Sáu dấu chấm đại diện cho mỗi chữ cái, con số, thậm chí các ký hiệu âm nhạc và toán học, cho phép việc truyền đạt những thông tin quan trọng được viết để đảm bảo năng lực, tính độc lập và bình đẳng.

Công ước Quốc tế về các Quyền của Người Khuyết tật (CPRD) khẳng định, chữ nổi như một phương tiện giao tiếp; và coi đó là điều cần thiết trong giáo dục, tự do ngôn luận và ý kiến, tiếp cận thông tin và hòa nhập xã hội cho những người sử dụng nó.

Để thúc đẩy các xã hội có thể tiếp cận và bao gồm người khuyết tật hơn, LHQ đã đưa ra báo cáo đầu tiên về khuyết tật và phát triển vào năm ngoái, trùng với Ngày Quốc tế về Người khuyết tật (3/12). Trong đó, Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia vào việc lấp đầy các khoảng trống bao trùm.

“Hãy để chúng tôi tái khẳng định cam kết hợp tác vì một thế giới hòa nhập và công bằng, nơi các quyền của người khuyết tật được thực hiện đầy đủ”, ông António Guterres nhấn mạnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top