ClockThứ Sáu, 01/02/2019 09:32

Ngày cuối năm dẫn con làm thiện nguyện

TTH.VN - Những ngày cận tết, dẫu bận rộn với bộn bề công việc từ cơ quan cho đến gia đình, nhưng có rất nhiều phụ huynh vẫn thu xếp thời gian của mình để đưa các con đi làm thiện nguyện. Bởi với nhiều phụ huynh, đây không chỉ là triết lý “sống là chia sẻ” mà đó là cách dạy con mình hiểu được giá trị cho và nhận, hiểu được sự đồng cảm, khoan dung và trách nhiệm với cộng đồng…

Mùa chia sẻTrao quà tết cho người nghèoChia sẻ yêu thương: Sợi dây kết nối con người miền TrungGửi yêu thương bằng… tócChia sẻ yêu thươngLan tỏa yêu thương

Những ngày giáp tết nhiều em nhỏ được phụ huynh đưa lên chơi với các bạn khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn để hiểu được sẻ chia. Ảnh: Y.N

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, những hình ảnh đưa con đi mua sắm, siêu thị, hay vui chơi ở một không gian nào đó gần như quá quen thuộc. Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều phụ huynh lại đưa con mình tìm về các trung tâm bảo trợ xã hội, cô nhi viện, nơi nuôi dạy trẻ em mồ côi, cơ nhỡ…

Và tất nhiên, nhiều phụ huynh đã lập trình được hành trình khi đưa con em mình đến những không gian như thế, vào những thời khắc ý nghĩa, giao thoa giữa năm cũ và năm mới.

Trời giáp tết nắng se lạnh, chị Nguyễn Thu Hiếu (TP. Huế) vẫn thu xếp một buổi chiều để đưa hai đứa con đang ở độ tuổi tiểu học của mình xuôi về cô nhi viện Ưu Đàm (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang). Ngay khi vừa đến nơi, hai đứa nhỏ mới ngỡ ngàng nhận ra đây là cô nhi viện, nơi chăm sóc những bản nhỏ bằng tuổi mình. Trong hành trang chuyến đi, người mẹ đã chuẩn bị cho hai con mình rất nhiều bánh, kẹo để cùng chia sẻ cho các em nhỏ ở cô nhi viện.

“Ban đầu hai đứa tỏ ra bất ngờ nhưng khi vừa xuống xe các em nhỏ trong cô nhi viện ùa ra cầm tay làm quen, chuyện trò, chẳng mấy chốc là các con đã nhập cuộc với các bạn”, chị Hiếu kể và cho biết, hai đứa con của mình đã cùng nhau chia bánh kẹo cho các bạn xung quanh, rồi hỏi thăm về cuộc sống, những điều tưởng chừng đơn giản nhưng với tụi nhỏ vô cùng quan trọng như ở đây vui không, ăn cái gì ngon, trò chơi gì hay chơi nhất…

Chị Hiếu nói về lý do chọn thời điểm này để đưa con của mình đi đến những nơi như thế với một lý do để giáo dục con. Dù sinh ra ở thành phố, điều kiện sống đầy đủ nhưng luôn nhớ rằng phải biết sẻ chia, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, những phận đời nghiệt ngã giữa cuộc sống.

“Chuyến đi ý nghĩa hơn khi vào dịp cận Tết. Hai đứa về nhà cứ nhắc về mấy bạn ở cô nhi viện, và xin tôi cho quay lại đó để chơi . Cháu cũng không quên dặn mẹ mua theo quà. Chừng ấy thôi tôi cảm thấy vui rồi. Mình vừa giúp con hiểu được giá trị cuộc sống, vừa dạy con được bài học làm người”, chị Hiếu xúc động.

Niềm vui của các em có hoàn cảnh khó khăn khi được sẻ chia. Ảnh: Y.N

Còn với nhà thơ Đông Hà (giáo viên Trường THPT chuyên Quốc Học Huế) làm gì thì làm cũng phải dành một buổi chiều ý nghĩa đưa con mình đến một không gian nào đó cần sự sẻ chia. Những ngày cận kề Tết, chị đã vạch ra kế hoạch và thông báo cho con rằng sẽ cùng lên Trung tâm Bảo trợ trẻ em An Tây để đón tết sớm cùng những bạn đang sinh sống ở đây.

Ngay lập tức, con gái chị là Nguyễn Thị Ý Nhiên đã háo hức và bảo rằng, thực ra Nhiên đã ấp ủ kế hoạch tổ chức một hoạt động nhỏ để bạn bè mình có thể kết nối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế khi được mẹ đề nghị sẽ đến thăm các bạn thì em rất háo hức và rủ thêm những người bạn của mình đến cùng tham gia.

Ý Nhiên tâm niệm, khi lên trung tâm sẽ chơi cùng các bạn không khác gì chơi với người thân. “Em và các bạn của em muốn đem đến một chút tình cảm, đồng thời cũng là sự chia sẻ đối với các bạn ấy. Ấn tượng nhất vẫn là lúc chúng em chơi đùa với nhau và các bạn rất hoà đồng và dễ thương”, Nhiên tâm sự.

Chỉ có bánh kẹo, trái cây và những tiếng hát hò vui chơi nhộn nhịp nhưng chừng ấy thôi đã nói lên được sự chia sẻ, lan tỏa yêu thương. Nhà thơ Đông Hà cho rằng, cuối năm là thời điểm ai cũng nghĩ và hướng về gia đình, và các em nhỏ ở trung tâm cũng vậy, các em rất cần điều đó. Vì thế, chị quyết định đưa con cùng học trò lên chơi để chia sẻ chút ấm áp nhân dịp tết đến xuân về.

Còn với Ý Nhiên và những người bạn, dù đang còn ngồi ghế phổ thông nhưng họ ý thức được một phần may mắn trong bản thân, và biết đem sự may mắn ấy đến với những người thiệt thòi hơn mình. Tất cả chưa dừng lại đó, Ý Nhiên cho biết thời gian tới sẽ lên kế hoạch sắp xếp thời gian để có thể đến thăm các bạn nhỏ ở đó thường xuyên hơn.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Return to top