ClockThứ Tư, 01/04/2020 15:38

Ngày đầu cách ly toàn xã hội

TTH.VN - Sáng 1/4, hầu hết các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn đã thưa hẳn người và các phương tiện tham gia giao thông. Nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh cũng đóng cửa. Nhà nhà nhìn nhau thông qua các ô cửa sổ hoặc dùng điện thoại để liên lạc trao đổi thông tin. Đó là những hình ảnh trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ mà chúng tôi thấy rất rõ trên địa bàn toàn tỉnh.

15 ngày mấu chốtKhông để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túyThủ tướng chỉ thị tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Nhiều tuyến đường thưa vắng người, ở nhà tự cách ly 

5 giờ 3 sáng, tại các điểm công cộng, tuyến đường to rộng, thông thoảng trên địa bàn TP. Huế như: Lê Lợi, Hùng Vương, Tố Hữu hay ở công viên Thương Bạc, Quốc Học… rất vắng người đi thể dục buổi sáng. Nếu có thì ai cũng rất vội vàng thực hiện các động tác cơ thể rồi nhanh chóng trở về nhà. Một điều dễ nhận thấy là, tất cả ai cũng ý thức phải mang khẩu trang khi ra đường.

Thường thì 7 giờ 30 phút đến 8 giờ sáng, các cửa hàng lớn dọc tuyến đường Mai Thúc Loan, Bà Triệu, Nguyễn Huệ… đã mở cửa để đón khách. Tuy nhiên, trong sáng nay, phần lớn đều đóng cửa hoặc treo bảng tạm nghỉ. Rõ nhất là các cửa hàng bán vàng, áo quần, cà phê… tất cả dường như đóng cửa.

Bà Hoàng Xuân Th. chủ cửa hàng vàng D.M trên đường Mai Thúc Loan chia sẻ: “Thực hiện chủ trương của phường, nên gia đình tôi quyết định tạm đóng cửa để cách ly, tránh tiếp xúc với khách hàng. Tuy doanh thu giảm, nhưng vì tinh thần chung, nên chúng tôi chấp hành nghiêm túc”.

Ngược lên đường Điện Biên Phủ, chỉ lác đác vài hàng quán nhỏ bán xôi, bánh mì, bánh canh tranh thủ bán cho khách lúc buổi sáng rồi nhanh chóng thu dọn theo “lệnh” của chính quyền địa phương. 

Không chỉ các cửa hàng, quán, cơ sở kinh doanh, mà nhiều nhà dân cũng đã dậy muộn hơn ngày thường. Đơn cử như tại đường Bà Triệu, dù đã hơn 8 giờ, nhưng hầu như nhà nào cũng đóng cửa. Với họ, ngồi trong nhà là “thượng sách” nhất là trong lúc này. Một vài nhà mở hé cửa để ra ngoài mua vội các đồ thức ăn nhanh cho buổi sáng của gia đình, rồi cũng ý thức “ở yên trong nhà”.  

Dạo quanh các chợ trong TP. Huế tuy vẫn cảnh mua bán bình thường, nhưng tất cả các mặt hàng không thiết yếu như giày dép, áo quần, đồ gia dụng đều đóng cửa. Dường như, ra đường trong lúc này chỉ là các chị, các mẹ, các bà nội trợ, tranh thủ tạt về chợ mua ít đồ cho bữa ăn gia đình.

Về các vùng quê ở Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy… chuyện cà phê, “chém gió” đầu ngày của những trai làng cũng giảm hẳn. “Sáng nào tôi cũng ngồi uống cà phê với bạn bè ở dốc cầu ông Thượng, nhưng sáng nay, tôi tự pha cà phê ở nhà để uống. Đã có “lệnh” thực hiện cách ly toàn xã hội, nên ra đường lúc này cũng không tiện”, anh T.M, trú tại xã Phú Thượng (Phú Vang) trò chuyện.  

Thực tế cho thấy, tuy bên cạnh người dân, chủ cửa hàng, cơ sở doanh nghiệp chấp hành nghiêm “lệnh” cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ, ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, toàn tỉnh. Thế nhưng, vì nhu cầu khách hàng, trên địa bàn tỉnh vẫn có cửa hàng không cần thiết phải mở cửa trong lúc này vẫn mở cửa để đón khách. Tuy nhiên, chỉ lác đác vài khách đến giao dịch rồi nhanh chóng rời đi.

Các hàng quán đều tự nguyện đóng cửa cách ly theo chủ trương của tỉnh và chính quyền địa phương 

Anh V.Đ.Đ.K, nhân viên Công ty nội thất H.M trên đường Hà Nội (TP. Huế) chi sẻ: “Nhân viên như tôi chỉ đến công ty một vài người để hỗ trợ, tự vấn cho khách hàng và tiến hành ký các hợp đồng cần thiết. Số còn lại, chúng tôi làm việc bằng mạng xã hội và điện thoại di động”.

Hy vọng, với sự nghiêm túc của người dân, sự linh động của các doanh nghiệp sẽ là những giải pháp quan trọng để toàn tỉnh thực hiện thành công “15 ngày vàng” trong phòng, chống dịch COVID – 19. Nguyên tắc luôn được đặt ra là, gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Bài, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh toàn tỉnh đã trở lại trường

Tranh thủ những ngày cuối tuần để khắc phục hậu quả đợt lũ vừa qua, ngày 20/11, gần như toàn bộ học sinh trên toàn tỉnh đã trở lại trường.

Học sinh toàn tỉnh đã trở lại trường
Ngày đầu cấp biển số định danh

Sáng 15/8 – thời điểm biển số ô tô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (còn gọi là biển số định danh), theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực.

Ngày đầu cấp biển số định danh
Return to top