ClockThứ Tư, 30/03/2016 09:20

Ngày đầu làm tân binh

TTH - Tiếng còi báo thức vang lên, những tân binh thuộc Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lại bắt đầu một ngày huấn luyện mới. Sau gần nửa tháng huấn luyện, những chiến sĩ mới dần quen với môi trường quân đội và cuộc sống trong quân ngũ. Những bài tập thể dục, buổi học chính trị hay những giọt mồ hôi đổ trên thao trường giúp những người lính trẻ khỏe mạnh, rắn rỏi hơn.

Xa bố mẹ nhưng gần đồng đội

Tiểu đoàn Bộ binh 1 là đơn vị chủ lực trong huấn luyện tân binh của Bộ CHQS tỉnh. 180 chiến sĩ mới nhập ngũ tại Bộ CHQS tỉnh là những thanh niên trẻ có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt. Những ngày đầu tiên về với “ngôi nhà chung”, mọi thứ từ bếp ăn, nơi ở đến việc sinh hoạt hằng ngày, tất cả đều mới mẻ, lạ lẫm.

Tân binh Trần Duy Phú (20 tuổi, xã Thủy Thanh, TX Hương Thủy) ngượng nghịu: “Em... khóc từ khi lên xe cho tới lúc vào đơn vị. Đây không phải là lần đầu tiên em xa nhà nhưng là lần đầu sống xa gia đình thời gian dài. Đêm đó, em nhớ nhà không sao ngủ được. Mỗi buổi sáng đúng 5h30 là dậy tập thể dục, rồi giờ ăn cơm, học tập … cũng theo khuôn khổ nên em thấy gò bó, áp lực vô cùng”. vào quân ngũ không gì là không phải học, tất cả mọi thứ đều phải tự lập. Không chỉ riêng Phú mà tất cả những chiến sĩ mới đều bỡ ngỡ với môi trường quân ngũ.

Mỗi tân binh có một cách để thích nghi với những điều mới mẻ. “Tự nhủ với bản thân là phải rèn luyện tốt để cuối tuần điện thoại về khoe với mẹ. Giờ thì em hết lo gấp chăn không vuông vức nữa rồi. Đúng 5h20 là tỉnh giấc chứ không cần đợi đến khi có chuông báo. Nhờ ăn uống luyện tập có điều độ mà mới 10 ngày em tăng được 2kg”, Hoàng khoe về những “thành tích” sau hơn một tuần huấn luyện.

Tân binh Huỳnh Tiến Phẩm (21 tuổi, xã Phú An, huyện Phú Vang, tốt nghiệp Trường cao đẳng Y tế Huế) thì không quá lạ lẫm với môi trường quân đội vì từng được làm quen khi học quân sự ở trường. Nhưng có lẽ việc thiếu đi chiếc điện thoại di động là điều Phẩm cảm thấy khó chịu nhất. “Không được lên mạng “chém gió” hàng giờ đồng hồ với bạn bè, hay gọi điện thoại nhắn tin cho người yêu những lúc nhớ làm em thấy hụt hẫng vô cùng. Nhiều lúc, theo thói quen em sờ tay vào túi quần để tìm điện thoại. Nhưng rồi, mọi sinh hoạt cũng đều đi vào quy củ, chúng em cũng không còn nhiều thời gian rảnh rỗi để buồn bã hay nghĩ ngợi lung tung. Thế mà lại tốt, thay vì lãng phí quá nhiều thời gian cho “cuộc sống ảo” chúng em có những buổi sinh hoạt đồng đội lý thú, những giờ luyện tập thể thao vui vẻ”, Tiến Phẩm chia sẻ.

Trung úy Trần Anh Tuấn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 4, Đại đội 2 cho biết, tuy những thanh niên có sức khỏe, phẩm chất chính trị tốt, bản lĩnh vững vàng, nhưng để thích nghi ngay với cường độ học tập, rèn luyện trong quân ngũ là điều không hề dễ. Với phương châm “bắt tay chỉ việc” cho các tân binh, chúng tôi hướng dẫn các em từ những thao tác nhỏ nhất như xếp nội vụ hay sắp đặt những vật dụng trong ba lô. Tạo môi trường thân thiện cho các chiến sĩ mới dễ hòa nhập. Chúng tôi xem các em như những người thân, động viên, cùng chia sẻ những tâm tư tình cảm để các em có cảm giác như ở trong một gia đình, xa bố mẹ nhưng gần đồng đội.

Trưởng thành trong môi trường quân đội

Trước khi nhập ngũ tại Bộ CHQS tỉnh, tân binh Nguyễn Tuấn Kiệt (ở Quảng Điền) từng tốt nghiệp ngành Giáo dục quốc phòng (Đại học Sư phạm Huế). Khi được đứng trong hàng ngũ quân đội, chính thức trở thành một người lính, Tuấn cảm thấy rất tự hào. “Mặc dù ra trường, có việc làm nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, em sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ. Với những lợi thế của mình, em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Và mong muốn lớn nhất là được phục vụ lâu dài trong quân đội”, Tuấn Kiệt chia sẻ.

Đang giờ giải lao, nhưng tân binh Đặng Hoàng Phong (xã Hương Giang, huyện Nam Đông) vẫn say sưa thực hành lại những động tác bắn súng vừa được học. Với Phong, được khoác trên mình bộ áo lính, đeo súng trên vai để canh giữ hòa bình cho quê hương là ước mơ từ bé. Trong buổi học phải tập di chuyển liên tục các động tác với súng AK (nặng 3,8kg) rất mỏi, nhưng Phong lại vô cùng hứng thú và cảm nhận mình là một người lính thực thụ.

Đại úy Hồ Quốc Vương, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết, năm nay, chất lượng tân binh rất tốt, trình độ đại học, cao đẳng cũng tăng so với mọi năm. Tân binh hòa nhập với môi trường quân ngũ khá nhanh. Sau 10 ngày ổn định tư tưởng, cuộc sống cho các chiến sĩ mới, đơn vị bắt đầu ra quân huấn luyện. Đợt huấn luyện kéo dài từ 5/3 đến 15/7 với các nội dung: học chính trị, quân sự và kỹ thuật hậu cần. Để đợt huấn luyện đạt kết quả cao, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo thao trường, bãi tập, làm mới mô hình, đồ dùng trong huấn luyện.

Sau những giờ luyện tập căng thẳng, những người lính kể cho nhau nghe những câu chuyện vui, chia sẻ cùng nhau cả nỗi nhớ nhà, nhớ người yêu. Những “công tử” luôn được bố mẹ bao bọc ngày nào, giờ đây đã là chiến sĩ biết tự chăm sóc bản thân, quan tâm đồng đội. Các tân binh đang trưởng thành từng ngày trong môi trường quân ngũ.

Trần Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ

Sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, Trung sĩ Blup Tới - chiến sĩ nạp đạn xe M113 - Đại đội Thiết giáp 2 - Tiểu đoàn Tăng thiết giáp trở về với gia đình, quê hương. Không giấu được sự xúc động, Trung sĩ Blup Tới bộc bạch sẽ nhớ mái nhà giúp bản thân trưởng thành, rèn luyện sự rắn rỏi và chững chạc để bước tiếp hành trình trên đường đời.

Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ
Hỗ trợ các trường học dọn lũ

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã cận kề, giáo viên của các trường học vẫn đang tất bật khắc phục hậu quả khi mưa lũ đi qua. Hơn lúc nào hết, sự chung tay và góp sức của lực lượng vũ trang không những giúp các thầy cô sớm được đón học sinh trở lại trường mà còn góp phần thắt chặt hơn tình quân dân trong mưa lũ.

Hỗ trợ các trường học dọn lũ
Người anh cả của Đại đội 20 trinh sát

“Anh là một người chỉ huy mẫu mực, hết lòng vì đồng đội trong cuộc sống cũng như công việc; gần gũi, và luôn dành những tình cảm thân thương đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị”. Đó là nhận xét của cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 20 trinh sát về khi nói về Chính trị viên (CTV) Đại đội, Thượng úy Ngô Văn Lực.

Người anh cả của Đại đội 20 trinh sát
Return to top