ClockThứ Hai, 22/10/2012 21:12

Ngày đầu trong quân ngũ

TTH - Chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị có bao điều bỡ ngỡ. Các cán bộ lúc đó thực sự là người anh gần gũi, giúp đỡ, động viên, chỉ bảo cho chiến sĩ từ những điều nhỏ nhất. Khẩu hiệu “Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ là anh em” càng trở nên có ý nghĩa, giúp chiến sĩ sớm vượt qua những khó khăn ban đầu.

Tạm xa quê hương, xa cuộc sống gia đình và giảng đường đại học, 130 thanh niên của TP Huế, thị xã Hương Trà, Hương Thủy và huyện Phong Điền cùng chung sống với nhau trong một gia đình lớn - gia đình quân đội tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, thuộc Bộ CHQS tỉnh. Đối với những chiến sĩ mới cái gì cũng mới lạ. Ngay những ngày đầu tiên, các chiến sĩ phải học 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần, chỉnh đốn tác phong từ chăm lo “cái răng, cái tóc” cho vóc dáng con người chững chạc, đến học cách gấp chăn màn, một công việc tưởng như đơn giản sau khi thức dậy... Ở đây, với môi trường mới các chiến sĩ được đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng hướng dẫn cẩn thận, tỷ mỹ từng động tác một. Và, sáng nào cũng vậy, nội vụ phải gọn gàng, thống nhất trước khi bước vào nội dung huấn luyện.

Hướng dẫn cách xếp chăn, màn cho chiến sĩ mới

Bài học đi đều, đứng lại có lẽ các chiến sĩ đã từng được học ở nhà trường phổ thông, nhưng để có những bước đi hùng dũng, trang nghiêm, đều và đẹp là cả một giai đoạn khổ luyện. Từ chân bước như thế nào, tay đánh ra sao, nhất nhất phải theo quy định cụ thể… Tân binh Đặng Văn Rin, Trung đội 5, Đại đội 1 tâm sự: “Vào đây cái gì đối với chúng em cũng đều mới lạ. Ban đầu khó chịu nhất là chấp hành quy định về giờ giấc. Ở nhà sinh hoạt tự do quen rồi, vào quân đội từ ngủ nghỉ, ăn uống, đến làm việc đều đúng giờ. Bây giờ quen dần nên em cảm thấy rất hay, tạo cho em thói quen tốt trong sinh hoạt. Em sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện để không phụ lòng của gia đình đã dặn dò trước lúc lên đường”. Còn tân binh Võ Quang Hưng, Trung đội 4, Đại đội 1 bảo: “Vào đây điều mà em ghi nhận là tính kỷ luật và tính tập thể. Các sinh hoạt được tổ chức đều đặn và rất vui, rất hào hứng. Chính đều này đã làm cho chúng em bớt đi nỗi nhớ nhà. Các cán bộ từ đại đội đến tiểu đội luôn quan tâm, động viên giúp đỡ, dìu dắt nên chúng em đỡ vất vả và làm quen với cái mới rất nhanh”.

Đại úy Hồ Đắc Quốc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1, cho biết: “Sau khi được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, tiểu đoàn đã tập trung quán triệt về chỉ lệnh huấn luyện, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Điều mà chúng tôi luôn nhắc nhở nhau là phải quan tâm, thương yêu, coi các chiến sĩ như người trong gia đình để ổn định tư tưởng, không để nảy sinh những suy nghĩ lệch lạc”.

Có lẽ, sau khi kết thúc huấn luyện về nhận nhiệm vụ ở các đơn vị mới, các tân binh sẽ không bao giờ quên những ngày tháng được học tập, rèn luyện ở Tiểu đoàn bộ binh 1. Bởi đây là quãng thời gian đáng nhớ nhất. Ở đó, các anh được học những bài học đầu tiên của cuộc đời binh nghiệp. Vất vả, khó khăn, mưa nắng thao trường đã rèn luyện cho các chiến sĩ mới có đủ ý chí, bản lĩnh để các anh tiến xa hơn trên đường đời của mình. Nơi đó, tương lai đang chờ đón họ, những chiến sĩ được vinh dự mang tên “Bộ đội Cụ Hồ”.

 Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top