ClockThứ Hai, 08/04/2019 14:57

Ngày dịu nắng

TTH - Có ngày trời nổi cơn gió nhè nhẹ, mặt nước trên con sông quanh Thành nội sóng gợn lăn tăn. Con nắng hiền ngoan, nhẹ nhàng lướt qua rồi ẩn vào trong những đám mây lang thang trên bầu trời. Những chiếc lá non của cây hoa súng đã vươn lên, điểm xuyết bằng những khóm màu hồng hồng trên mặt nước, rồi đây, những chiếc lá non ấy sẽ lớn nhanh, sẽ đổi màu xanh và nằm êm đềm trên mặt hồ.

Yêu lắm, đồng phục ơi!

Buổi sáng, con chim bói cá chao liện trên mặt nước, nhanh như chớp cắp được một chú cá nhỏ để làm món điểm tâm. Sau khi đánh chén xong bữa sáng, nó bay ra đứng trên một cọc tre giữa sông bắt đầu rỉa lông. Cái bộ lông màu lạ kỳ, bên trên màu xanh dương, bên dưới màu vàng sẫm pha nâu. Tôi nhìn theo con chim đang làm duyên dưới nắng, soi mình dưới mặt sông mà thấy cuộc đời bình yên quá đỗi. Giữa bộn bề lo toan của cuộc đời, liệu ai có thể đủ thời gian ngồi ngẩn ngơ quan sát một chú chim bói cá đang sống một cuộc đời bình thường như mọi ngày.

Góc Thành nội xanh màu rêu phủ trên những viên gạch cổ, một đám chuồn chuồn kim đang bay quanh những ngọn đèn, chợt nhớ đến câu "Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm". Những chú chuồn chuồn đang bay lững thững trên bức tường thành hứa hẹn một ngày trời lâm râm vơi nắng.

Và kia, hàng liễu trong khuôn viên Đại Nội đã trổ những bông hoa đỏ như lửa bừng lên trong đám lá xanh um nhìn như đang muốn kiệt cùng gây sự chú ý. Cũng đúng thôi, liễu thường gắn với nỗi buồn, với ủ rũ, lê thê nên tạo hóa đã công bằng khi chấm một ít màu rực rỡ để giảm bớt thê lương chăng? Tôi cũng không biết nữa, chỉ thấy trước mắt mình đẹp như một bức tranh thủy mặc mà thôi.

Huế của những ngày tháng ba, khi những tà áo dài xưa bay phất phới duyên dáng trong khuôn viên Đại Nội. Đã lâu lắm rồi mới thấy Huế có thật nhiều áo dài. Ngày xưa, thời tôi còn là nữ sinh, hầu hết các trường trung học phổ thông ở Huế đều bắt buộc học sinh nữ mặc áo dài cả tuần. Thời đó, đi học cũng toàn đi xe đạp, giờ tan học, nữ sinh trong tà áo dài trắng ùa xuống đường như mây xuống phố. Bây giờ, chẳng còn trường nào yêu cầu mặc áo dài cả tuần và xe đạp điện thay thế những chiếc xe đạp mini, áo dài chỉ được mặc vào dịp đầu tuần, vậy nên đôi khi ước được thấy mây ùa xuống phố như ngày xưa mà khó quá.

Huế của một ngày dìu dịu nắng, những đám mây trắng nhởn nhơ rong chơi trên bầu trời và những tà áo dài trắng tung bay trong gió, chợt giật mình cứ ngỡ tuổi mười sáu trở về trong một sáng bình yên.

Nam Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Chầm chậm tháng Ba

Tháng Ba, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng trùng trình rọi qua vòm lá rậm, rắc mật lên bờm hoa mê mướt tím, đậu lại trên đôi cánh bầy sẻ đang mổ vào hư vô. Màu xanh ngợp đầy của lá tràn vào lồng ngực tháng Ba, như thôi thúc người ta hoài vọng về một quãng đồng mùa con gái, một cánh rừng rộng đến mộng mị, hay ấp ủ chiêm bao trong mảnh vườn tuổi nhỏ. Lứa gió đầu xuân hãy còn hây hẩy, nhu mì, nhón tay mở những cánh cửa tỉnh thức, thả bầy ý nghĩ đi rong. Giữa quãng vắng tưởng như bất động, mình ngồi đợi những xa xôi quay về.

Chầm chậm tháng Ba
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

TIN MỚI

Return to top