ClockThứ Tư, 17/03/2021 09:27

Ngay hàng thẳng lối mà “vô pháp”

TTH - Chuyện nghe như ngược đời mà hiện ra trước mắt chúng ta ở khắp mọi nơi, kể cả những vị trí có đính bảng cơ quan hoặc danh hiệu mẫu mực như “con đường văn minh” chẳng hạn.

Ô tô riêng đậu đỗ trên đường phố

Đó là những chiếc xe ô tô đậu cả dãy bên đường – không phải đỗ một lúc khi ghé thăm ai đó, mà là đỗ “suốt ngày dài lại đêm thâu”. Nói cho dễ hiểu, chủ nhân những chiếc xe đó, do nhà không có chỗ để xe, nên lấy mặt đường của Nhà nước, cũng là tài sản của Nhân dân làm chỗ để xe riêng của mình!

Như thế, về hình thức xem ra “ngay hàng thẳng lối” nhưng bản chất sự việc là “vô pháp”, không coi trọng pháp luật, điều mà ai cũng biết: Không được phép chiếm dụng mặt đường (cũng như mọi tài sản công cộng khác) vào mục đích cá nhân. Tại sao chủ xe ô tô được “tự do” đỗ dưới đường suốt ngày đêm, trong khi một gánh hàng rong hay 1 xe máy đỗ tạm dưới đường cũng bị xử lý?

Đây là chuyện gây bất bình và bức xúc trong xã hội đã lâu, nhưng hình như chưa tìm được giải pháp thích hợp, rồi thì với quan niệm “dĩ hòa vi quý” (đại thể là “thông cảm cho nhà người ta chật hẹp không có chỗ đậu xe”…) nên tình trạng nói trên ngày càng phổ biến, khi “thiên hạ” đang đua nhau mua ô tô!

Cần thấy việc lấn chiếm mặt đường làm chỗ đậu xe còn gây ra những tác hại khác như hạn chế tốc độ lưu thông trên đường, thậm chí là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, nhất là ở những tuyến đường hẹp.

Để hạn chế và tiến tới xóa bỏ tình trạng trên, theo tôi, phải có nhiều biện pháp, áp dụng từng bước và tùy theo điều kiện cụ thể. Đó là chính quyền và đoàn thể cơ sở vận động chủ xe ô tô tìm (thuê) chỗ đậu hàng ngày tại nhà dân hoặc cơ quan có diện tích chưa sử dụng; đồng thời, tiến hành xây nhà (trạm) gửi ô tô như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã làm. Khi chưa giải quyết được, chủ xe phải nộp lệ phí thuê chỗ đậu tạm bên đường để bổ sung vào kinh phí tu bổ đường sá. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền cần ban hành quy định người muốn mua xe ô tô phải cam kết có chỗ đậu ô tô riêng và báo cho chính quyền địa phương biết để theo dõi việc thực hiện.

Rất mong những ý kiến nêu trên được các cơ quan hữu quan nghiên cứu và sớm có chủ trương thực hiện.

T.S

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Tạp chí Nikkei Asia ngày 13/1 cho hay, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng trưởng 7% so với một năm trước đó lên mức 5.079.985 chiếc, khi quốc gia này giữ vị trí thứ 3 về quy mô thị trường toàn cầu. Đây là vị trí đứng trước Nhật Bản, nhưng đứng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ 2 liên tiếp.

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):
Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

Thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với ô tô và đồ điện tử, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo vừa được công bố; trong đó cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang khiến triển vọng ngắn hạn trở nên “rất không chắc chắn”.

Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô
Cần thêm nhiều bãi đỗ ô tô trong đô thị

Hiện nay, tình trạng đỗ xe ô tô tại các tuyến đường ở TP. Huế và các khu đô thị khá lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Thực trạng này phần lớn do thiếu những bãi đỗ xe công cộng.

Cần thêm nhiều bãi đỗ ô tô trong đô thị
Thông tin doanh nghiệp
Phạt nguội là gì? Những thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy người dân cần biết

Phạt nguội là hình thức xử phạt mới chỉ được áp dụng rộng rãi tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam, do đó nhiều người chưa hiểu rõ phạt nguội là gì, những lỗi thường bị phạt nguội là gì cũng như mức xử phạt đối với những lỗi này như thế nào? Cùng tìm hiểu toàn bộ thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy cần biết trong bài viết dưới đây.

Phạt nguội là gì Những thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy người dân cần biết
Return to top