ClockThứ Bảy, 16/05/2015 13:09

Ngày hè & cuộc mưu sinh quanh cây mía

TTH - Thời tiết ở Huế nắng nóng, nhiều dịch vụ phục vụ người dân mùa nắng nóng mọc lên khắp nơi. Trong đó dịch vụ cung cấp mía, bán nước mía giải khát cho du khách cũng như người đi đường được một bộ phận người dân lựa chọn để kiếm thêm thu nhập.

Cạo đến đâu bán hết đến đó

Tìm đến con đường Lâm Mộng Quang, phường Thuận Thành, TP Huế, nơi được xem là “thủ phủ” cung cấp mía sỉ đến các quán nước mía vỉa hè. Dưới cái nắng chói chang, trong một không gian khoảng 50m2 những người cạo vỏ mía vẫn làm việc hăng say, ướt đẫm mồ hôi.
Bà Ngô Thị Sỹ, một người cạo vỏ mía thuê cho biết: “Nhà tôi ở đường Lương Ngọc Quyến, nhưng hàng ngày tôi ra đây cạo vỏ mía thuê tiền công 50 nghìn đồng mỗi ngày. Nghề này giúp tôi có đồng ra đồng vào nuôi thân”.
Bà Tiêm, cạo vỏ mía trước khi giao cho khách
Chị Hồ Thị Châu (46 tuổi) chủ cơ sở nói: “Năm nay nắng nóng, nhu cầu nước mía của người dân rất lớn, cơ sở tôi phải cạo mía liên tục mới kịp giao hàng cho khách. Mía khi giao cho các quầy nước mía phải róc sạch sẽ, phân loại ra thành khúc, khúc nào sâu, còi để lại. Mía chủ yếu nhập từ Phú Yên, Quảng Ngãi ra. Thông thường từ tháng 4 đến tháng 6 là khoảng thời gian cao điểm nhưng năm nay Huế nắng nóng sớm, ngay từ tháng 3 cơ sở tôi phải làm việc liên tục để có đủ mía cung cấp cho bạn hàng. Bình quân mỗi ngày, cơ sở tôi cung cấp ra thị trường hơn 100 vác mía”.
Bà Phan Thị Tiêm ( 60 tuổi ) một người cung cấp mía sỉ khác cho hay: “Mấy hôm nay bận rộn lắm chú ơi, cạo mía không kịp bỏ cho các quầy nước mía nữa. Mình vừa cạo, vừa chặt ra từng khúc để vậy, khi nào các quán nước mía mà hết mía là họ gọi điện thoại mình chở tới. Tôi làm nghề này đã 20 năm rồi, nhưng chưa bao giờ thấy nhu cầu nước mía cao như thời gian này”.
 
Nở rộ nước mía lề đường
Mọc lên trên những vỉa hè, công viên có nhiều cây xanh bóng mát, những quán nước mía trở thành một địa điểm thu hút du khách và người dân đi đường dừng chân trong những ngày nắng nóng. Dù đi trên con đường nào trong thành phố hay về vùng quê đều bắt gặp những quán nước mía nằm ven đường.
Đang ép ly nước mía cho khách, ông Lê Văn Quang (57 tuổi) một người dân bán nước mía trên đường Đinh Công Tráng phường Thuận Thành kể: “Tôi theo nghề bán nước mía ven đường cho khách du lịch và người dân đi đường được 15 năm nay rồi. Lúc trước mía mình phải tự mua rồi tự cạo vỏ, nhưng nay có các cơ sở cạo vỏ mía, hết mía là mình gọi họ mang tới thôi. Mấy hôm nay, thời tiết nắng nóng, người uống nước mía nhiều lắm. Nước mía rẻ, lại nhanh đã cơn khát. Bình quân mỗi ngày như vậy, tôi bán khoảng 40 ly nước mía”.
Cũng kinh doanh nước mía bán cho khách du lịch và người dân tham quan ở khu vực gần Hoàng thành Huế, bà Trần Thị Gái một người dân có thâm niên 20 năm bán nước mía tại công viên Nguyễn Văn Trỗi, phường Thuận Thành, chia sẻ: "Nhờ quầy nước mía, tôi nuôi các con khôn lớn. Bán nước mía vỉa hè vất vả lắm khi phải dùng sức mình để quay máy, ép từng khúc mía mới ra được ly nước. Đôi khi mình cũng phải chuyển chỗ bán nước mía liên tục, tìm chỗ nào có bóng mát để đặt bàn ghế, nắng rọi là khách không ngồi".
Mặc dù vất vả là vậy, nhưng những người bán nước mía tại đây đoàn kết lắm, không có tình trạng giành giật khách, bà Trần Thị Gái bộc bạch.
Bài, ảnh: Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Return to top