ClockThứ Năm, 18/08/2016 13:26

Ngày hè ở các khu tái định cư

TTH - Mùa hè năm nay, trẻ em ở một số khu tái định cư ở tỉnh ta có được sân chơi ngày hè bổ ích.

Sân chơi

Mỗi buổi chiều trong tuần (trừ thứ ba và thứ năm), sân cỏ khu tái định cư Lại Tân (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) rộn ràng tiếng trẻ em. Từ ngày dự án bóng đá cộng đồng do Na Uy tài trợ có mặt tại đây (cuối năm 2014), vùng đất này có nhiều đổi thay tích cực.

Một trận bóng của các em nhỏ khu tái định cư Lại Tân

Ông Võ Văn Kèn, Trưởng thôn Lại Tân kiêm chủ nhiệm CLB Bóng đá Lại Tân nhớ lại, những năm trước khi chưa có hoạt động này, ngày hè luôn là nỗi lo của nhiều người. Người dân nơi đây sống bằng nghề theo đuôi con cá, ít có thời gian ở nhà chăm sóc con cái nên mùa học sinh nghỉ học cũng là thời điểm một số em nhỏ nơi đây thường hay la cà, rong chơi các quán internet. Khu vực Lại Tân gắn liền với sông nước, tiềm ẩn hiểm họa đuối nước và nhiều nỗi lo khác. “Bây giờ, cứ chiều về, hơn 100 em nhỏ lại tập trung chơi bóng và có các anh quản lý, phụ huynh cũng đỡ lo lắng”, ông Kèn nói.

Ngoài Lại Tân, sân bóng đá cộng đồng còn xuất hiện ở 3 vùng tái định cư Kim Long, Hương Sơ (TP Huế) và Xuân Lộc (Phú Lộc) vào năm 2014 và 2015. Trước đó, bóng đá đã là lựa chọn của nhiều em. Do là sân chơi tự phát, thiếu người quản lý, bóng da, lưới, cầu mô,… nên không thu hút được nhiều trẻ em, tính đều đặn cũng không được duy trì. Khi tiếp cận với mô hình bóng đá cộng đồng, trẻ tham gia nhiều và không ít em mơ trở thành cầu thủ. Các cô, chú nói với con, muốn thành cầu thủ thì phải lo học với siêng năng tập luyện, không đi chơi nhiều”, Văn Quốc, cầu thủ nhí ở CLB bóng đá Lại Tân thật thà.

Chơi mà học

Theo dõi những buổi tập của CLB bóng đá ở các khu tái định cư, nhiều người cảm thấy yên tâm về một sân chơi giải trí đầy tính giáo dục. Trước khi ra sân cỏ, các cầu thủ nhí được hướng dẫn nhiều kỹ năng sống, như: Phòng tránh bạo lực học đường, bạo lực gia đình, phòng chống HIV và các tệ nạn xã hội,… Các bài học cuộc sống được khéo léo lồng ghép trong “giáo án” tập luyện của các huấn luyện viên địa phương. Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục Thể thao, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá tỉnh chia sẻ: “Nhờ được tập huấn nên những người phụ trách đội bóng làm khá tốt công tác đào tạo kỹ năng sống cho trẻ. Đơn cử như trước khi ra sân, các em có một lượt đi quanh sân để dọn rác. Đây là bài học nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho các em”.

Đạo đức bóng đá, tính chuyên nghiệp và những yếu tố cần thiết trong bóng đá (đoàn kết, kỹ năng làm việc nhóm,…) cũng là điều các em được học khi chơi bóng. Anh Hồ Xuân Liên, phụ trách CLB bóng đá Phúc Lộc (xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc) cho biết, trước khi chia đội thi đấu, các em phải trải qua nhiều bài tập, như: khởi động, làm quen với bóng, lừa bóng qua chóp theo đường zích zắc, phối hợp nhóm, suýt bóng vào cầu môn, tập đối kháng,... Rất nhiều bài tập trong đó không chỉ yêu cầu các em về kỹ năng chuyên môn mà còn phải dựa vào tính đồng đội.

Anh Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc dự án bóng đá Cộng đồng nhìn nhận, giá trị từ những sân chơi bóng đá như thế không chỉ nằm ở vai trò giải trí mà còn giúp các em nhận thức được nhiều điều trong cuộc sống; nhất là một số em còn hạn chế trong vấn đề tiếp cận với các kỹ năng sống.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Hòa mình vào lễ hội vật truyền thống dân gian giàu tính văn hóa

Ngày 19/2 (tức mùng 10 Tết Giáp Thìn), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, TP.Huế chính thức khai hội thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. Đến với hội vật làng Sình, người dân và du khách được hòa mình vào lễ hội dân gian giàu tính văn hóa.

Hòa mình vào lễ hội vật truyền thống dân gian giàu tính văn hóa
Sân chơi của học sinh trường huyện

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) còn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kỹ năng và thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB (câu lạc bộ) trong nhà trường.

Sân chơi của học sinh trường huyện
Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ
Sân chơi kết nối đồng hương

Bóng đá đã trở thành sân chơi và nơi gặp gỡ, giao lưu tình cảm của những người Thừa Thiên Huế xa quê tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sân chơi kết nối đồng hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top