Thế giới

Ngày hội mua sắm 11/11 là tuyệt vời, trừ lượng rác thải từ bao bì đóng gói mà nó thải ra

ClockThứ Tư, 11/11/2020 20:32
TTH - Lĩnh vực thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Các sự kiện bán hàng trực tuyến được triển khai đã đẩy văn hóa bán lẻ lên một tầm cao mới.

Nỗ lực không để ngày hội mua sắm 11/11 thành ngày hội xả thải bao bì. Ảnh minh họa: AFP/Báo Phụ nữ

Ngày độc thân 2020 (11/11) với lễ hội mua sắm quy mô lớn là sự kiện được rất nhiều người mong đợi. Chưa tính trong năm nay, nhìn lại riêng năm 2019, doanh số bán hàng của Ngày độc thân trên Alibaba đạt kỷ lục 38 tỷ USD, doanh thu của ứng dụng bán hàng Lazada cũng ghi nhận hơn 3 triệu đơn đặt hàng chỉ trong vòng 60p mở bán hồi năm ngoái.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, yêu cầu về an toàn gần như đã đánh bật các suy nghĩ về ô nhiễm nhựa, khiến ngày càng nhiều người chuộng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, doanh số bán hàng càng tăng, cũng kéo theo sự gia tăng tương tự về bao bì thải loại. Theo Greenpeace, khối lượng bao bì dùng để bọc sản phẩm chỉ tính riêng ở Trung Quốc là 9,4 triệu tấn ghi nhận vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt 41,3 triệu tấn vào năm 2025. Chưa kể, để đảm bảo chất lượng sản phẩm còn nguyên vẹn, phần lớn người mua hàng không quá quan tâm đến số lượng bao bì đóng gói quá mức và các đơn vị bán hàng thậm chí còn dùng nhiều loại giấy bọc như xốp bong bóng để tránh tối đa nguy cơ sản phẩm bị hư, hỏng, vỡ trong quá trình vận chuyển.

Ngày nay, các tiến bộ về công nghệ và đổi mới, sáng tạo có thể giúp giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải bằng cách thiết kế vật liệu dựa trên tiêu chí đóng gói 3Rs: Có thể tái sử dụng, có thể tái tạo và có thể trả lại. Ngoài ra, cũng cần đưa ra quy định về việc bố trí các thùng chứa để khách hàng vứt các loại bao bì có được sau khi mua sắm, mà địa điểm cuối cùng là sẽ đưa các loại bao bì trở lại hệ thống sản xuất để tái sử dụng, tái đóng gói các sản phẩm khác… Những loại bao bì sạch làm từ rễ nấm và phụ phẩm nuôi trồng cũng có thể được đưa vào sử dụng để thay thế màng xốp bong bóng.

Ở cấp độ người tiêu dùng, mọi người có thể áp dụng quy tắc Sit-On-It-24h, dùng 24 tiếng suy nghĩ để chống lại việc mua hàng bốc đồng.

Nhìn chung, tất cả các bên đều có thể chung tay hướng đến sự thay đổi kịp thời, với chính phủ có thể đưa ra các quy định, chính sách quan trọng. Điều cần thiết là cần phải chống lại những niềm vui tạm thời trong mua sắm, để cùng lúc phát triển ngành bán lẻ, song cũng không để sự thỏa mãn ngắn hạn gây nên tác động dài hơi với môi trường.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên

Huế đã có một tuần lễ sôi động với Vòng loại khu vực Duyên hải miền Trung Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam lần II - 2024 tranh Cúp THACO.

Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên
Return to top