ClockThứ Sáu, 07/09/2012 05:18

Ngày hội thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc

TTH - Đúng 7 giờ sáng 6/9, tại các địa phương: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và TP Huế đồng loạt tổ chức hoạt động đưa tiễn thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự đợt 2, năm 2012...

Đến dự và chung vui với tuổi trẻ toàn tỉnh có các ông: Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh; Võ Văn Tuấn, Trung tướng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; các lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh...

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện, động viên các tân binh trước khi lên đường

 

Từ rất sớm, dòng người từ mọi ngả đường đã nô nức tề tựu về các điểm giao, nhận quân. Cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tràn ngập dẫn tới địa điểm tổ chức giao quân làm tăng thêm không khí háo hức, vui tươi ngày hội tòng quân của tuổi trẻ.

 

“Con đi nhớ giữ gìn sức khoẻ, anh em có gì bảo ban nhau”; “Anh vào bộ đội rồi không được ngủ dậy muộn đâu nhé!”… những lời động viên, dặn dò của người thân, gia đình đã làm ấm lòng những tân binh lần đầu xa nhà. Mới hôm nào, các tân binh còn là những thanh niên đang tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Vậy mà hôm nay, trông các anh thật chững chạc trong bộ quân phục mới, thể hiện ý chí, quyết tâm cao sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

 

Vợ chồng anh, chị Lê Năm – Đỗ Thị Yến, phường Phước Vĩnh (TP Huế) đứng nhìn đứa con trai chững chạc trong bộ quân phục anh bộ đội cụ Hồ mà lòng tràn ngập niềm vui. Chị Yến không chút giấu giếm: “Hôm nay dậy sớm, tui nói với chồng: “Vợ chồng mình đóng cửa, nghỉ bán, cả anh và em phải đi tiễn con vào bộ đội”. Nói rồi chị Yến chỉ tay về phía hàng ghế bên kia: “Đó, thằng cu con chị đó. Nó tên là Lê Đỗ Thiên Thanh – là con thứ trong gia đình 3 anh, chị em”.

 

Cũng giống như bao tân binh nhập ngũ đợt này, Phan Công Nhân, phường Phú Thuận (TP Huế) rất hồi hộp, lòng nao nao khi chia tay gia đình, người thân, bạn bè để lên đường bảo vệ Tổ quốc. Tân binh Phan Công Nhân tâm sự: “Học hết cấp hai, em xin bố mẹ đi học nghề tiện ở Tứ Hạ, Hương Trà, phần nào đỡ đần cha mẹ. Nhưng khi được tuyên truyền, vận động và thấy được vai trò, trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương, đất nước, em đã xin ba mẹ viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đó cũng là cách để thể hiện sức trẻ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc, với quê hương”.

 

"Con lên đường mạnh khỏe nhé!"

 

Vừa vuốt nhẹ mái tóc con, ông Ngô Văn Diễn và bà Nguyễn Thị Tơ thị trấn Phong Điền (Phong Điền) vừa mắng yêu: “Mới hôm nào tui còn phải gọi nó dậy đi học, thế mà hôm nay nó đã trở thành anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Ông Hường dặn dò con: “Vào bộ đội, phải nhớ ăn, nghỉ, ngủ đúng giờ giấc, thỉnh thoảng gọi điện về cho gia đình nhé!”. Qua câu chuyện với người thân, chúng tôi biết, tân binh Ngô Văn Sơn hiện đang là sinh viên một trường cao đẳng tại Huế. Nhưng, vì quyết tâm vào bộ đội để được cống hiến, anh đã xin bảo lưu kết quả học tập của mình. Sau ngày hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, Ngô Văn Sơn lại tiếp tục xin được đi học tiếp.

 

Đợt 2 này, toàn tỉnh có 600 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Trong đó, Phong Điền có 123 thanh niên; Hương Trà có 143 thanh niên; Hương Thủy có 102 thanh niên; TP Huế có 232 thanh niên. Ngoài ra còn có 60 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự trong ngành công an. Đa phần những thanh niên này đều viết đơn tự nguyện, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách để được rèn luyện, cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những tân binh đợt 2 này được phân về các đơn vị: Bộ CHQS tỉnh; Bộ CHBP tỉnh; Sư đoàn 324 và Tổng cục Kỹ thuật – Bộ Quốc phòng.
Lời căn dặn của các chú, các bác, các anh, chị lãnh đạo và đoàn thể địa phương càng thôi thúc các tân binh mong sớm được lên xe về với đơn vị của mình. “...là những thanh niên sinh ra và lớn lên trên quê hương vùng quê anh hùng, hôm nay, các bạn thay mặt quê hương lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hơn lúc nào hết, cần phải phát huy truyền thống cha ông, ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng tiếp thu những kinh nghiệm quý, bài học hay để mai này trở về góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Hậu phương luôn ở bên cạnh các bạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chúc các bạn lên đường chân cứng, đá mềm, xứng đáng với sự kỳ vọng của gia đình và bạn bè, người thân!”. Đáp lại tình cảm đó, các tân binh cùng nhau hứa quyết tâm: “Chúng tôi luôn phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”…

 

Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận xét, giao nhận quân đợt này, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các cấp đã triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện và đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo cụ thể, sát với thực tế. Nhiều địa phương chủ động triển khai kế hoạch sớm và tổ chức tập huấn cho cán bộ phường, xã, thị trấn và công tác tuyển chọn, khám sức khoẻ nên đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay được các cấp, các ngành, các địa phương bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, thực hiện tốt quy trình tuyển chọn, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai. Đặc biệt, một số địa phương đã tổ chức bồi dưỡng kết nạp Đảng cho thanh niên trước lúc lên đường để đào tạo nguồn cán bộ cho cơ sở.

 

Gần 8 giờ, sau phần tặng quà lưu niệm, sổ tiết kiệm cho các tân binh, các đơn vị triển khai giao, nhận quân. Lúc này, không khí như vỡ oà. Những giọt nước mắt của các mẹ, các chị lăn dài trên gò má; tiếng người cha, người anh như nghẹn vì xúc động, họ nắm lấy bàn tay con, em mình cố dặn thêm những điều cần thiết. Từng chiếc xe bắt đầu lăn bánh rồi khuất dần, để lại sau lưng những cánh tay vẫn vẫy không ngừng. Với sức trẻ và những hoài bão cho tương lai, tin rằng, những bỡ ngỡ ban đầu ấy sẽ qua nhanh và các tân binh sớm hòa nhập với điều kiện và môi trường mới, vượt qua khó khăn, phấn đấu, rèn luyện, học tập và trưởng thành trong trường học lớn - môi trường quân đội. Họ cùng nhau quyết giữ trọn lời thề sắt son đầy quyết tâm với quê hương, đất nước.

Anh Phong - Văn Lĩnh – Văn Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top