ClockThứ Hai, 01/05/2017 06:35

Ngày Jazz quốc tế: Nhạc Jazz thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn hoá

TTH.VN - Kỷ niệm Ngày Jazz Quốc tế, cơ quan văn hoá Liên Hiệp quốc ngày hôm qua (30/4) đã nhấn mạnh sức mạnh của nhạc jazz trong việc đoàn kết mọi người và đóng góp vào hòa bình.

Ngày Jazz Quốc tế sẽ tổ chức ở Cuba vào 30/4Song tấu Jazz hàng đầu của Pháp biểu diễn tại Huế

Một màn trình diễn nhạc jazz của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Ảnh: Getty Images

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hiệp quốc (UNESCO) cho biết: "Hôm nay, chúng ta kỷ niệm nghệ thuật jazz thế giới và sức mạnh của nó trong việc thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn hoá, tạo ra sự đa dạng, tôn trọng nhân quyền và mọi hình thức biểu hiện", Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova nhấn mạnh. Bà Bokova cũng trích lời Nina Simone nói rằng "nhạc jazz không chỉ là âm nhạc, nó là một lối sống, nó là một cách suy nghĩ".

Theo người đứng đầu UNESCO, nhịp điệu và sự đa dạng của nhạc jazz đã tạo sức mạnh cho cuộc đấu tranh chống lại mọi hình thức kỳ thị và phân biệt chủng tộc.

Năm nay, thủ đô Havana của Cuba tổ chức lễ kỷ niệm Ngày nhạc Jazz Quốc tế, phản ánh mối liên hệ sâu sắc của thành phố với jazz. Đây là quê hương của ban nhạc rock nổi tiếng, Mario Bauzá và Frank Machito Grillo, và rộng hơn, nền văn hóa âm nhạc đa dạng của Cuba đã tạo ra phong trào jazz Afro-Cuban, lấy cảm hứng từ sự kết hợp tuyệt vời giữa các nền văn hóa và các dân tộc trong khu vực.

Lễ kỷ niệm lần này có một buổi hòa nhạc toàn cầu bao gồm các ngôi sao, với những màn trình diễn vĩ đại nhất thế giới từ Cuba, Mỹ Latinh và khắp thế giới, bao gồm nghệ sỹ piano jazz huyền thoại và nhà soạn nhạc là Đại sứ thiện chí của UNESCO về Đối thoại đa văn hóa, Herbie Hancock, và nghệ sĩ nhạc jazz Cuba, Chucho Valdés.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

TIN MỚI

Return to top