ClockThứ Sáu, 02/09/2016 13:56

Ngày mới trên vùng đất anh hùng

TTH - Anh hùng trong chiến tranh, cần cù, vượt khó trong phát triển kinh tế là những gì chúng tôi cảm nhận được trong chuyến thăm Quảng Thái vào những ngày tháng Tám lịch sử.

Áo mới

Từ trung tâm huyện Quảng Điền về Quảng Thái, con đường liên xã đất đỏ, đầy ổ gà, ổ voi thuở nào đã được trải nhựa khang trang. Từng là căn cứ địa cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những người con vùng đất Quảng Thái anh hùng, có thể tự hào về thành quả xây dựng quê hương hôm nay. Những mái nhà tranh tre tạm bợ được thay bằng những ngôi nhà kiên cố. Vùng đất hoang hóa bị chiến tranh tàn phá, nay xanh tốt những vườn cây, trang trại, gia trại; thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Quảng Thái đang từng ngày hồi sinh, phát triển.

Bộ mặt trung tâm xã Quảng Thái có nhiều đổi thay

Ai từng gắn bó với vùng đất anh hùng này, sẽ dễ dàng nhận ra bộ mặt Quảng Thái đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều công trình hạ tầng, dân sinh được đầu tư, tạo nên những điểm nhấn, nhất là khu vực trung tâm xã… Hệ thống công trình phục vụ sản xuất như: trạm bơm Tây Hưng 2, hệ thống đê Đông Tây Ô Lâu, trạm bơm Ô Biền, cũng góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an sinh trên địa bàn.

Từ tầng 2 trụ sở UBND xã, ông Hoàng Tuấn Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái đưa tay chỉ về phía chợ Nịu vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Với vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng, cách khu chợ cũ chừng 1km, khu chợ mới được đầu tư khá bài bản với từng phân khu và cho biết điểm nổi bật khi xây dựng chợ mới là số lượng lô và hộ kinh doanh tăng, thu hút hơn 200 hộ tham gia buôn bán và đang có xu hướng tăng. Xã cũng đang phối hợp với ban quản lý chợ xây dựng hệ thống nhà giữ xe, nhằm đảm bảo mỹ quan cho khu vực trước chợ.

Tập trung xây dựng nông thôn mới

Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Hoàng Tuấn Nam, phát triển kinh tế ở Quảng Thái vốn rất khó, khó từ điều kiện tự nhiên đến tiềm lực kinh tế. Vì thế, người dân phải nỗ lực vươn lên bằng ý chí và sự cần cù.

Việc phủ xanh rú cát là một minh chứng. Từ một vùng cát trắng chỉ có xương rồng và cây bụi, nay dần xanh hóa với rừng tràm xanh tít tắp, hoa màu và những trang trại theo mô hình V-A-C. Chạy dọc con đường đất đỏ, hai bên là những hàng keo xanh mướt, chúng tôi đến thăm các trang trại khu vực rú cát thôn Trằm Ngang. Trong số 28 trang trại phát triển trên vùng rú cát, có 13 trang trại có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Băng qua cánh rừng tràm chừng 1,5km, chúng tôi ghé thăm trang trại của anh Nguyễn Lực. Vợ anh Lực chia sẻ, ban đầu lên lập nghiệp rất gian nan, gia đình phải đào hồ phục vụ cho chăn nuôi. Thiếu nước, thiếu điện, giao thông khó khăn, khiến hoạt động chăn nuôi gặp trở ngại. Sau này, nhờ xã, huyện tạo điều kiện gia đình mới mở rộng phát triển đàn gà lên 2.000 con/lứa; đàn lợn 60 con/lứa, kết hợp với 6 hồ nuôi cá, thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng.

Không riêng gì vùng rú cát, nhiều mô hình kinh tế mới được đầu tư cũng đang dần khẳng định vị thế trên vùng đất Quảng Thái, như: mô hình cá vịt, trồng mướp trái vụ, khoai lang, nuôi cá lồng trên phá...

Ông Hoàng Tuấn Nam chia sẻ: Nhiệm vụ trọng tâm của xã lúc này là tập trung hoàn thành chương trình nông thôn mới. Theo đó, xã sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng các mô hình kinh tế mới vào sản xuất nhằm cải thiện thu nhập. Đối với các tiêu chí mềm, dễ, sẽ tập trung hoàn thành trước, những tiêu chí khó, cần nguồn lực lớn, sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, nhằm đảm bảo tính bền vững. Ngoài ra, xã cũng đang đẩy mạnh xã hội hóa chương trình nông thôn mới, huy động nguồn lực tại chỗ nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng cấp thiết phục vụ dân sinh như: thủy lợi, giao thông, góp phần thay đổi diện mạo Quảng Thái hôm nay.

Đời sống được nâng cao, người dân càng ý thức hơn vai trò, vị trí của mình trong xây dựng nông thôn mới. Gần 15km đường liên thôn; 12km đường ngõ xóm được bê tông hóa, xây dựng nhà văn hóa… với kinh phí đóng góp của người dân lên đến 3,4 tỷ đồng là thành quả lớn của Quảng Thái trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Quảng Điền tổ chức an táng liệt sĩ về quê Quảng Thái

Nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ trở về nơi quê cha đất tổ, sáng 6/8, huyện Quảng Điền tổ chức lễ an táng hài cốt liệt sĩ Hồ Văn Hưng (quê quán ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền) về Nghĩa trang liệt sĩ xã Quảng Thái.

Quảng Điền tổ chức an táng liệt sĩ về quê Quảng Thái
Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023:
Tri ân những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng

300 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trên cả nước đã dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Chương trình còn có sự tham dự của 20 cán bộ đi B.

Tri ân những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng
Return to top