ClockThứ Bảy, 21/04/2018 14:59

Ngày sách Việt Nam lần thứ 5: Nơi gặp gỡ của những người yêu sách

TTH.VN - Sáng 21/4, lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 với điểm nhấn là hội sách được tổ chức tại Công viên Lý Tự Trọng (đường Lê Lợi) đã thu hút đông đảo công chúng yêu sách ở Huế.

Một góc nhìn về sự... đọcPhú Lộc: Phát động phong trào đọc sách trong toàn ngành giáo dục

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm tôn vinh Ngày sách Việt Nam, nhân lên giá trị văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành cắt băng khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung khẳng định: Tiếp nối thành công của những năm qua, Ngày Sách năm nay tiếp tục mang sứ mệnh tôn vinh giá trị, khẳng định vị trí và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, đồng thời tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến người đọc trong và ngoài nước, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội, đội ngũ những người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách.

Phó Chủ tịch Nguyễn Dung nhấn mạnh: “Kiến thức và thông tin từ sách sẽ góp phần bồi đắp tri thức, làm phong phú tâm hồn, vì vậy, tôi mong muốn và đề nghị chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các trường học, thầy cô giáo nhất là các bậc cha mẹ học sinh hãy tạo những điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng văn hóa đọc, tâm hồn yêu sách, quý sách, sưu tầm và giữ gìn sách quý trong mỗi con em chúng ta. Quan tâm đến vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ của các tác giả, tác phẩm khi tổ chức Ngày Sách gắn liền với ngày bản quyền thế giới 23/4”.

Ông Nguyễn Dung tham quan và nghe giới thiệu sách tại gian hàng triển lãm của NXB Thuân Hóa

Có mặt tại gian hàng sách từ sớm, em Nguyễn Văn Trung, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng hồ hởi: “Ngoài việc có thể chia sẻ, gặp gỡ bạn bè cùng chung niềm đam mê đọc sách, em còn hiểu thêm về ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam. Ở đây, em còn có thể chọn cho mình những cuốn sách hay, bổ ích mà giá nhiều cuốn được giảm đến 50%, rất phù hợp túi tiền của học sinh- sinh viên”.

Tuy người đọc ngày nay có thể dễ dàng tiếp cận tri thức bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng hội sách vẫn là nơi gặp gỡ của những ngưởi yêu sách. Nguyễn Diệu Hà, sinh viên năm nhất Trường đại học Khoa học- ĐH Huế cho biết mình đến với hội sách để được xem những cuốn sách xuất bản mới nhất của các tác giả yêu thích. “Tuy nhiên, giá như hội sách năm nay có mời thêm các đơn vị trưng bày và kinh doanh sách cũ thì sẽ thu hút được nhiều công chúng và bạn đọc có nhiều sự lựa chọn hơn”, Nguyễn Diệu Hà bày tỏ.

Trao đổi cùng bạn bè có chung niềm đam mê đọc sách

Là một trong 5 đơn vị có gian hàng tham gia tại hội sách, Giám đốc Nhà xuất bản Thuận Hóa Nguyễn Duy Tờ chia sẻ: “NXB Thuận Hóa đem đến triển lãm tại hội sách năm nay nhiều công trình, ấn phẩm sách tiêu biểu của nhiều tác giả để phục vụ bạn đọc, những công trình “để đời” trong gần 37 năm thành lập và phát triển của NXB. Đó là những tác phẩm “dài hơi” phản ánh diện mạo, văn hóa, lịch sử của xứ Thuận Hóa, của tỉnh Thừa Thiên Huế và được NXB thực hiện trong hàng chục năm, như bộ sách “Những người bạn Cố đô Huế” – 31 tập, được thực hiện trong 21 năm; “Phan Bội Châu toàn tập” – 10 tập hay “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ”- 15 tập; “Đại Nam liệt truyện”, “Đại Nam nhất thống chí” và nhiều tác phẩm của các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà quản lý".

Qua hội sách, Giám đốc NXB Thuận Hóa cũng mong muốn những giá trị về văn hóa, lịch sử, văn học nghệ thuật đã được NXB Thuận Hóa xuất bản sẽ đến được đông đảo bạn đọc để góp phần nâng cao tri thức, đạo đức và nhân cách con người.

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều cơ quan ban ngành, thư viện tỉnh và thư viện các trường học đã tưng bừng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5, góp phần lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu với sách, như các hoạt động triển lãm sách với chủ đề “Sách với gia đình” tại các huyện, thị xã, thành phố; hoạt động giới thiệu sách tại các thư viện; giao lưu giữa bạn đọc với tác giả; tổ chức quyên góp sách, báo, tặng học sinh nghèo và các trường học vùng khó khăn...


Tin, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“S-Race 2024” đến Huế

Chiều 31/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi họp triển khai công tác chuẩn bị giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race 2024” tại Huế.

“S-Race 2024” đến Huế
Lan tỏa giá trị thơ thiền Việt Nam

Sau một tuần diễn ra, tuần lễ thơ thiền Việt Nam khép lại bằng chương trình bế mạc đậm chất thiền vị vào chiều 31/3 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán.

Lan tỏa giá trị thơ thiền Việt Nam
Return to top