ClockThứ Hai, 08/04/2019 07:28

Ngày Sức khoẻ Thế giới: “Sức khỏe là quyền, không phải một đặc ân”

TTH.VN - Phát biểu tại Palais des Nations ở Geneva nhân Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4), Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nhắc lại lập trường của Liên Hiệp quốc về sức khỏe rằng đó là quyền cơ bản của con người, không phải là đặc ân.

Bình đẳng giới hỗ trợ cải thiện sức khỏe cộng đồngWHO: Chi tiêu cho y tế chiếm 10% GDP toàn cầuWHO công bố danh sách mối đe dọa sức khỏe nguy hiểm nhất vào năm 2019

Một y tá đang chăm sóc cho một bà mẹ mang thai ở Ấn Độ. Ảnh: UNICEF

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều xứng đáng được tiếp cận với các dịch vụ y tế, bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu họ cần, mà không gặp khó khăn về tài chính.

Thực tế, những năm gần đây WHO đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc chống lại một số nguyên nhân gây tử vong và bệnh tật hàng đầu thế giới, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm khi hiện 1/2 dân số toàn cầu không được tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu. Hàng triệu phụ nữ sinh con mà không có sự giúp đỡ từ người có chuyên môn lành nghề; hàng triệu trẻ em không được tiêm phòng vaccine chống lại các căn bệnh chết người, và hàng triệu người phải chống chịu với bệnh tật và chết đi vì HIV, lao và sốt rét do không được điều trị… Đáng chú ý, khoảng 100 triệu người bị đẩy vào tình trạng cực kỳ nghèo khổ mỗi năm vì phải tự chi trả cho các khoản về sức khỏe. Đây là lý do tại sao WHO tập trung vào mục tiêu hàng đầu trong năm nay: là chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Theo WHO, chăm sóc sức khỏe toàn cầu có nghĩa là tất cả các cá nhân và cộng đồng đều có thể tiếp cận các dịch vụ y tế họ cần - từ tăng cường sức khỏe đến phòng ngừa, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ - mà không gặp khó khăn về tài chính.

Khi mọi người không được bảo vệ khỏi các vướng mắc tài chính khi thanh toán cho các dịch vụ y tế bằng tiền túi của mình, họ có thể phải sử dụng hết tiền tiết kiệm, bán tài sản hoặc vay mượn, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của họ và cả của con cái họ.

Do đó, đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu là một trong những mục tiêu mà các quốc gia trên thế giới đặt ra khi áp dụng các Mục tiêu Phát triển bền vững năm 2015: sức khỏe tốt là nền tảng cho sự phát triển kinh tế lâu dài, cho phép trẻ em học tập và người lớn kiếm tiền và giúp mọi người thoát khỏi nghèo nàn.

WHO đang kêu gọi tất cả các quốc gia đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu -  mục tiêu mà Tiến sĩ Ghebreyesus cho là nền tảng bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo đảm phần lớn nhu cầu sức khỏe trong suốt cuộc đời của một người, và là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại dịch bệnh và các tình huống khẩn cấp khác về sức khỏe.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

TIN MỚI

Return to top