ClockThứ Hai, 07/02/2022 12:18

Ngày tết của người lính nơi biên thùy

TTH.VN - Có dịp quây quần cùng cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh trong những ngày tết mới thấu hiểu tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các anh để bảo vệ bình yên trên dải biên cương Tổ quốc.

Lính trẻ làm bánh chưng ngày tết 

Tôi đến chia vui với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Vinh Xuân, đóng ở huyện Phú Vang. Đúng hẹn, Thượng tá Trần Công Thắng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Vinh Xuân đón chúng tôi ngay ở cổng doanh trại. Không khí đón xuân tại đơn vị lúc này thật rộn ràng. Ngoài những người làm nhiệm vụ trực ban, trực chiến, ai công việc ấy thật bận rộn, tíu tít. Nhóm chuẩn bị bánh chưng, bánh giò, mứt, kẹo, nhóm luyện tập văn nghệ... Tất cả đều qua tay những người lính còn rất trẻ.

Thượng tá Trần Công Thắng giới thiệu: “Đồn biên phòng Vinh Xuân là đơn vị quản lý khu vực biên giới biển trải dài qua 4 xã Phú Diên, Vinh An, Vinh Thanh và Vinh Xuân (huyện Phú Vang), nơi thường xảy ra các vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm trên biển vào dịp tết. Vì thế, đơn vị luôn quán triệt tinh thần không để bị động, bất ngờ xảy ra, vui Tết không quên nhiệm vụ”.

Hôm nay, các anh tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ để cán bộ, chiến sĩ vơi bớt cái tết xa nhà. Một chiến sĩ đang chuẩn bị bàn liên hoan nói: “Tiêu chuẩn lương thực, thực phẩm trong dịp Tết của mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị tăng gấp đôi so với ngày thường. Tất cả đều từ thành quả tăng gia của đơn vị, nên chúng em rất vui”. Trong khu tăng gia sản xuất, các chiến sĩ nuôi thêm heo, gà, vịt, cá và trồng rau xanh để chuẩn bị cho ngày tết thật đầy đủ, tươm tất.

Phòng đón xuân của đơn vị được trang trí thật đẹp với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, câu đối đỏ, báo tết. Bên cạnh đó là cành mai nở vàng cùng với mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ Bác. 

Cán bộ Đồn biên phòng Vinh Xuân thăm, tặng quà cho bà con giáo dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Đột nhiên, tiếng kẻng báo động vang lên, tất cả nhanh chóng cơ động vào tư thế sẵn sàng chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ từng bộ phận vào vị trí cùng tư trang, vũ khí sẵn sàng hành quân chiến đấu…

Những ánh mắt vào trận của cán bộ, chiến sĩ trong hàng ngũ chỉnh tề làm xua tan cái giá rét ở vùng biên thùy. Thượng úy Phạm Huy Huấn, nhân viên cơ yếu của đồn chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống, đơn vị thường xuyên tổ chức luyện tập theo các phương án sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện thao tác, nâng cao trình độ hiệp đồng cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, tuần tra canh gác trong những ngày lễ, tết...

Sau giờ huấn luyện tình huống đột xuất, Thượng úy Phạm Huy Huấn tâm sự: “Để chủ động trong mọi tình huống, đơn vị thường xuyên huấn luyện các trường hợp đột xuất, qua đó giúp cán bộ chiến sĩ thuần thục các phương án, biết vượt qua khó khăn, thử thách, chắc tay súng và trọn niềm tin bảo vệ vùng biên cương thân yêu của tỉnh nhà”.

Quê ở tận Thanh Hoá, Thượng úy Phạm Huy Huấn năm nay được phép về quê ăn Tết, thế nhưng anh tình nguyện đăng ký ở lại đơn vị để được đón Tết trên biên cương cùng với đồng đội. Thiếu tá Thái Ngọc Hùng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Vinh Xuân bảo: “Do yêu cầu nhiệm vụ, nên số anh em về quê ăn Tết rất ít. Vì vậy, cấp uỷ, chỉ huy đơn vị rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp này. Đây sẽ là động lực tinh thần giúp anh em vượt qua khó khăn, thử thách, chắc tay súng, trọn niềm tin gắn bó với đơn vị”.

Câu chuyện càng lúc càng lắng đọng khi chúng tôi quây quần hỏi chuyện gia đình, chuyện sinh hoạt, chuyện tình yêu của các chiến sĩ trẻ… Hồ Chính Đạt, một binh nhất lần đầu được đón Tết trong quân ngũ, bộc bạch: “Được sống trong không khí vui vẻ, đầm ấm của đơn vị thế này em rất vui. Đây sẽ là cái tết khó quên nhất trong quãng đời quân ngũ chúng em”.

Bao tình huống, câu chuyện, tâm sự và nỗi niềm của người lính biên phòng giúp tôi hiểu thêm về các anh với nét dung dị đời thường. Đấy là những ước mơ bé nhỏ, giây phút chạnh lòng trong thời khắc giao thừa đón xuân sang. Và, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người lính biên phòng đều biết vượt lên khó khăn gian khổ, hi sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

TIN MỚI

Return to top