ClockThứ Hai, 15/02/2021 16:20

Ngày Tết ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động

TTH.VN - Những ngày đầu xuân Tân Sửu, khắp doanh trại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sôi nổi khí thế thi đua “Mừng Đảng, mừng xuân”.

Huấn luyện kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh cho chiến sĩ đơn vị    

Đại úy Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động mở đầu câu chuyện: Cán bộ, chiến sĩ đơn vị được quán triệt nằm lòng là vui xuân không quên nhiệm vụ. Do đó, đơn vị tổ chức phong trào thi đua đột kích trên các mặt công tác vào mỗi dịp đầu xuân, lồng ghép với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu.

Dẫn tôi về phía các cán bộ, chiến sĩ đang thực hành huấn luyện, Đại úy Lê Anh Tuấn tiếp lời: Đơn vị xây dựng kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mỗi dịp đầu xuân gắn liền với các tiêu chí thi đua quyết thắng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, xuyên suốt được đơn vị xác định đó là, đảm bảo tổ chức huấn luyện sát với thực tế chiến đấu trên hai tuyến biên giới...

Sau khẩu lệnh của Đại úy Thái Văn Thanh, Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ các kíp nhanh chóng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Tiếng hô khẩu lệnh giòn tan, rồi âm thanh rầm rập của tiếng bước chân phá tan không khí tĩnh mịch. Đại úy Thái Văn Thanh cho hay: Đơn vị duy trì nghiêm nề nếp chế độ giờ huấn luyện kỹ, chiến thuật trong ngày và ngày huấn luyện kỹ chiến thuật trong tuần cũng như công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT); thường xuyên tổ chức hướng dẫn cho bộ đội về kỹ thuật an toàn khi tiếp xúc với VKTBKT… Nhờ vậy, thời gian qua hệ số kỹ thuật của VKTBKT tại tiểu đoàn luôn đảm bảo yêu cầu, có loại vượt gần 20% so với chỉ tiêu đề ra.

Giờ luyện tập võ thuật ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động    

Kết thúc giờ huấn luyện kỹ thuật, tâm sự với tôi về công tác chuẩn bị vui xuân, đón Tết cho bộ đội của đơn vị, Đại úy Vũ Văn Tuấn, thuộc Đại đội Cơ động cho biết, năm nay, cấp uỷ, chỉ huy tiểu đoàn có kế hoạch tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón cái Tết thật vui tươi, đầm ấm và trực sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi cần thiết. Mỗi cán bộ, chiến sĩ được tặng gói quà trị giá 500.000 đồng. Cùng với quà Tết, tiêu chuẩn lương thực, thực phẩm trong dịp Tết của mỗi cán bộ, chiến sĩ tăng gấp đôi so với ngày thường.  Anh em còn được đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao trong những ngày đầu xuân mới…

Quê ở tận Quang Ninh, Đại úy Vũ Văn Tuấn năm nay được phép về quê ăn Tết, thế nhưng anh tình nguyện đăng ký ở lại đơn vị để được đón Tết trên “trận địa” cùng với đồng đội. Vũ Văn Tuấn tâm sự, do yêu cầu nhiệm vụ, nên số anh em về quê ăn Tết rất ít. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy đơn vị rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp này. Đây là động lực tinh thần to lớn giúp anh em vượt qua khó khăn, thử thách, chắc tay súng, trọn niềm tin gắn bó với đơn vị. 

Không khí Tết tại đơn vị lúc này thật rộn ràng. Ngoài những người làm nhiệm vụ trực ban, trực chiến, ai công việc ấy thật bận rộn. Nhóm chuẩn bị hậu cần, nhóm trang trí, tập duyệt văn nghệ… Tất cả mọi việc đều qua tay những chàng lính còn rất trẻ. Hôm nay, đơn vị tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ để cán bộ, chiến sĩ vơi bớt cái Tết xa nhà. 

Cùng Đại úy Lê Anh Tuấn đến thăm phòng đón xuân của đơn vị, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi các anh trang trí thật đẹp với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, câu đối đỏ, báo Tết rực rỡ sắc màu. Phía bên cạnh, cành mai chúm chím nụ xuân, mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ Bác Hồ càng tôn thêm hương sắc năm mới.

Giáo dục truyền thống trong ngày Tết ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động    

Binh nhất Lê Hữu Chuân, thuộc bộ phận Hậu cần của đơn vị, một chiến sĩ còn rất trẻ, lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, bộc bạch: “Được sống trong không khí vui vẻ, đầm ấm của đơn vị thế này em rất vui. Đây sẽ là cái Tết khó quên nhất trong đời lính của tụi em”. Câu chuyện càng lúc càng trở nên lắng đọng, chúng tôi quây quần hỏi chuyện gia đình, chuyện sinh hoạt, chuyện tình yêu của các chiến sĩ trẻ…   

Theo Đại úy Lê Anh Tuấn, nhiệm vụ trung tâm của Tiểu đoàn là huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ khi có lệnh. Vì thế, đơn vị luôn quán triệt tinh thần vui Tết không quên nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ xảy ra. Ngoài lực lượng sẵn sàng tại chỗ, đơn vị đã tăng cường một số cán bộ, chiến sĩ lên làm nhiệm vụ tại các chốt ở tuyến biên giới đất liền. Đơn vị còn thường xuyên tổ chức luyện tập theo các phương án sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện nâng cao trình độ hiệp đồng cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, tuần tra canh gác trong những ngày Tết...

Chia tay các anh, tôi chợt nhớ câu nói của binh nhất Lê Hữu Chuân: “Tết trong quân ngũ đối với lính tụi em là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời”. Và tôi hiểu rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người lính biên phòng đều vượt lên khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Cứ tết là tất bật

Qua 20 tháng Chạp, ngày cũng như đêm, trên các cung đường chính trên địa bàn Thừa Thiên Huế, những chuyến xe nội, ngoại tỉnh qua lại nhộn nhịp và hối hả.

Cứ tết là tất bật

TIN MỚI

Return to top