ClockChủ Nhật, 12/11/2017 14:18

Ngày Triết học thế giới 16 tháng 11

TTH.VN - Triết học là nghiên cứu về bản chất của thực tế và sự tồn tại, về những gì có thể biết và hành vi đúng và sai. Triết học xuất phát từ tiếng Hy Lạp là feelosophia, có nghĩa là “tình yêu của sự khôn ngoan”. Đây là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của tư tưởng con người bởi khát khao đạt được cuộc sống vô cùng ý nghĩa.

Cựu Bộ trưởng Văn hoá Pháp thắng cử tân Tổng giám đốc UNESCO"Mỹ rút khỏi UNESCO là sự mất mát đối với chủ nghĩa đa phương"

Pano kính màu được thiết kế bởi Marc Chagall và Charles Marq ở Reims, Pháp. Tấm panel kính màu này được treo ở tòa nhà Đại hội đồng Liên Hiệp quốc và là một đài tưởng niệm Dag Hammarskjöld và tất cả những người đã chết vì hoà bình (Ảnh: Liên Hiệp quốc).

Ngày Triết học thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hiệp quốc (UNESCO) đưa ra vào năm 2002 với các mục tiêu sau: thể hiện cam kết quốc gia, khu vực, khu vực và quốc tế về triết học; thúc đẩy phân tích triết học, nghiên cứu các vấn đề hiện đại quan trọng để đáp ứng hiệu quả hơn những thách thức mà nhân loại đang đối mặt ngày nay; nâng cao nhận thức của công chúng về tầm quan trọng của triết học và tầm quan trọng của việc sử dụng triết học đối với những vấn đề nảy sinh trong xã hội do ảnh hưởng của toàn cầu hoá; đánh giá việc giảng dạy triết học trên khắp thế giới, đặc biệt chú trọng đến sự tiếp cận không bình đẳng; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ cập triết học cho thế hệ tương lai.

Kể từ năm 2005, UNESCO tuyên bố Ngày Triết học thế giới sẽ được tổ chức vào mỗi thứ năm thứ ba của tháng mười một.

Ngọc Hà (lược dịch từ UN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top