ClockThứ Sáu, 22/03/2013 05:39

Nghe công nhân nói và nói cho công nhân nghe

TTH - Khi nhận được lời mời truyền thông - giao lưu với nữ CNVCLĐ Công ty cổ phần Phát triển Thủy sản với chủ đề “Pháp luật lao động nữ” trong ngày 8-3, một số anh trong cơ quan lo lắng: “Sao không chọn những chủ đề mềm mại hơn một tí để nói trong “ngày của chị em”, mà lại đề cập đến pháp luật lao động khô cứng? Khi nghe các anh nói, bước đầu tôi lo lo. Thế rồi, 350 công nhân lao động nữ của công ty đã có những giờ phút “thư giãn” sảng khoái nhân ngày 8/3 cùng… chính sách pháp luật lao động nữ... Đó chỉ là một trong số hàng trăm cuộc truyền thông, giao lưu với CNLĐ mà cán bộ công đoàn chúng tôi đã tổ chức trong 5 năm qua.

Nói công nhân nghe và nghe công nhân nói

Câu chuyện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của tổ chức công đoàn (CĐ)cho CNLĐ đang là vấn đề quan tâm của các cấp CĐ, bởi đây là chức năng xuyên suốt của tổ chức CĐ. Nó có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước hiện nay. Tuy nhiên việc thực hiện chức năng này của các cấp CĐ vẫn còn nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, Liên đoàn Lao động tỉnh xác định muốn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, vận động CNVCLĐ cần phải xóa bỏ tình trạng hành chính hóa trong hoạt động của CĐ các cấp, phải sâu cơ sở, sát phong trào, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động. Đặc biệt trong năm 2013, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã cụ thể việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ CĐ toàn tỉnh là: “Cán bộ CĐ các cấp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ làm mục tiêu hoạt động”

Đựơc bảo vệ quyền lợi và tìm hiểu về pháp luật lao động là nguyện vọng của đa số đoàn viên – lao động (Ảnh minh hoạ) Ảnh: HK

Nếu như trước kia, công tác tuyên truyền chỉ xuôi một chiều với phương pháp “dọn chi ăn nấy”, thì bây giờ tuyên truyền - giao lưu là nói công nhân nghe và nghe công nhân nói. Sự giao lưu đối thoại hai chiều dễ cuốn hút công nhân lao động vào chủ đề truyền thông, đồng thời thông qua đó, chúng tôi cũng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động ở cơ sở. Chủ đề truyền thông được cụ thể hóa thành những câu hỏi, những tình huống sát thực với điều kiện làm việc, công tác của đoàn viên, CNVCLĐ như: chế độ con ốm mẹ nghỉ như thế nào, trong thời gian mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ được hưởng những chế độ gì; yêu cầu chấp hành kỷ luật lao động, nội quy của đơn vị, doanh nghiệp đối với nữ công nhân mang thai như thế nào…. Những vấn đề CĐ nói cho công nhân nghe rất thiết thực, tạo cho họ cảm giác đang nghe chuyện của họ, đang nói về những hoàn cảnh mà họ từng gặp phải, chứ không phải là những điều khoản khô cứng trong luật. Và công nhân nói cho CĐ nghe những thắc mắc về chính sách lao động. Có một lần, sau một buổi truyền thông, một nhóm chị em lao động nữ ở CĐCS Công ty cổ phần Khai thác đá kéo tôi ra một góc hỏi chuyện phụ cấp độc hại và những chuyện của chị em mà họ ngại hỏi nơi đông người. Bên cạnh đó, thời lượng của buổi truyền thông cũng phải bảo đảm thời gian từ một đến hai giờ đồng hồ mà người sử dụng lao động đồng ý tạo điều kiện cho CĐ tổ chức sinh hoạt với công nhân. Đây là phương pháp để tổ chức CĐ “sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ”, là điều kiện để cCĐ kiến tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 
“Khi mô CĐ tỉnh về lại với anh em tui?”
Có thể nói những năm qua, các buổi truyền thông, giao lưu của các cấp CĐ luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của CNLĐ và sự tạo điều kiện của lãnh đạo các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Anh Túc - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Thủy sản đã “giục” cán bộ hành chính đi mua thêm 30 phần quà tặng trong buổi giao lưu, vì 30 phần quà chúng tôi chuẩn bị cho buổi sinh hoạt đã hết mà công nhân vẫn còn muốn nghe nữa, muốn vui nữa. Còn đoàn viên nghiệp đoàn xích lô - xe thồ Bến xe phía Nam thì lại xoắn xuýt hỏi khi buổi truyền thông - giao lưu kết thúc: “Khi mô CĐ tỉnh về lại với anh em tui?”. Một chút thôi, chỉ một lời động viên như thế cũng tiếp thêm niềm tin cho cán bộ CĐ chúng tôi lao vào công việc.
Sau những buổi truyền thông tại các CĐCS, thực sự là chúng tôi chưa khảo sát để đánh giá tác động cụ thể đến nhận thức của CNLĐ như thế nào. Nhưng có lần, sự phản hồi của một cuộc điện thoại từ một công nhân giấu tên đã thể hiện một điều công nhân đã nghe chúng tôi nói. Qua điện thoại, một người đàn ông giận dữ: “Ban tuyên giáo và nữ công phải không? Chị nói cho tui nghe, tui có bị “dính” SIDA (AIDS) không?”. Sau khi nghe ông ta nói, chúng tôi thở phào khi hiểu ra mọi chuyện và giải thích cặn kẽ về cơ chế lây nhiễm, các giai đoạn của căn bệnh HIV/ AIDS. Từ lo lắng, hốt hoảng người đàn ông đã bình tâm trở lại, trước khi gác máy, ông chào chúng tôi bằng một lời chào ý nghĩa: “Cám ơn công đoàn!”.
Bên cạnh việc chú trọng công tác tuyên truyền miệng, việc tuyên truyền gián tiếp qua sách báo, truyền hình, pano, áp phich, tờ rơi… cũng được các cấp CĐ quan tâm. Hàng chục ngàn tờ rơi, tờ gấp, sổ tay pháp luật lao động và CĐ được chuyển đến CNLĐ hàng năm. Liên đoàn Lao động tỉnh đã duy trì “Ngày Pháp luật” hai tháng/kỳ, duy trì sinh hoạt các chuyên đề công tác tuyên giáo để tập huấn, cung cấp thông tin pháp luật, thời sự đến chủ tịch CĐ các cấp trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh.
Sự tác động của tổ chức CĐ nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, hiểu biết pháp luật, kỷ luật lao động cho CNLĐ đã được đa dạng hóa, phong phú với nhiều hình thức sinh động. Nhiều “sân chơi” tuyên truyền giáo dục đã được các cấp CĐ tổ chức như: Hội thi “Công nhân với CĐ” của các ngành Xây dựng, Công thương, ở các địa phương như LĐLĐ huyện Phú Lộc, A Lưới, Quảng Điền, Phú Vang… Hội thi “Hành trang công nhân” của công ty TNHH Khoáng sản Thừa Thiên Huế; các hội thi Tìm hiểu pháp luật lao động được Liên đoàn Lao động tỉnh- Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức hàng năm. Đặc biệt Hội thi tìm hiểu “Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam” do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên và các cấp CĐ. Sự hưởng ứng nhiệt tình của CNLĐ và các cấp CĐ với hội thi này thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng giai cấp công nhân rất cao.
Ngô Thu Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top