ClockThứ Năm, 23/01/2020 14:07

Nghệ sĩ trẻ “chạy sô” ngày giáp tết

TTH.VN - Những ngày cận tết là thời điểm “nóng” nhất khi các nghệ sĩ phải “chạy sô” liên tục với lịch diễn. Xu hướng nhiều người chuộng nhạc trẻ khiến các nghệ sĩ trẻ bận rộn hơn. Họ diễn không chỉ vì đam mê mà còn để phục vụ khán giả.

Vun đắp tình yêu với ca Huế cho thế hệ trẻGiữ phong vị tết qua thư phápKhai mạc Hội Xuân 2020

“Chạy sô” liên tục

Một tuần cận tết, ca sĩ Thế Ân (Huế) phải “chạy sô” liên tục. Gặp chàng ca sĩ với những vỉ thuốc cầm trên tay, Thế Ân tâm sự: “Ăn uống thất thường, làm việc quá nhiều nên phải “bổ sung” thuốc bổ để đảm bảo đủ sức khỏe phục vụ khán giả”.

Biểu diễn nhạc trẻ đòi hỏi không chỉ tập hát mà còn vũ đạo nên dịp tết với ca sĩ rất bận rộn

Dịp cận tết là thời điểm “nóng” nhất trong năm khi không chỉ các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện âm nhạc mời mà ngay tại các doanh nghiệp cũng “đặt lịch” với các ca sĩ, MC trong các chương trình tất niên, gala cuối năm.

Ca sĩ Trang Juli cho biết, năm nay xu hướng nhiều nơi chuộng nhạc trẻ nên rất nhiều đơn vị mời. Không chỉ ban đêm mà ban ngày cũng có nhiều đơn vị, tổ chức doanh nghiệp hẹn lịch từ sớm. “Dịp cận tết, mỗi ngày có đến khoảng 3 show diễn. Có ngày cao điểm phải đi đến 5 nơi, “chạy sô” liên tục. Năm nay, em không nhận diễn ngoại tỉnh vì lịch diễn trong tỉnh đã kín”, Trang Juli tiết lộ.

Việc “chạy sô” nhiều khiến cho thời gian nghỉ trong ngày của các nghệ sĩ trẻ rất ít. Một nữ ca sĩ tại Huế chia sẻ, do lịch diễn dịp cận tết nhiều nên ngay từ 7 giờ sáng đã phải trang điểm, chuẩn bị trang phục và dành thời gian để tập hát, vũ đạo, chuẩn bị cho các show diễn trưa, chiều, tối. Có ngày chỉ kịp ăn một bữa vào buổi chiều hoặc tối và thời điểm về nhà lúc nào cũng muộn, có lúc đến gần 1 giờ sáng hôm sau.

Theo nhiều ca sĩ, cái khó nhất ở thời điểm cận tết là phải chạy những show khác nhau, phong cách biểu diễn cũng không giống nhau. Điển hình nhất là vừa diễn ở các chương trình nghệ thuật truyền thống, những bài hát về quê hương âm hưởng nhẹ nhàng với trang phục comple lịch lãm, phải tức tốc đổi thời trang cho kịp để đến show diễn nhạc trẻ. “Chạy sô” ngày cận tết vất vả nhất là phải tránh kẹt xe và đôi khi ở những chương trình gala, việc từ chối chung vui bữa tiệc cùng các đơn vị cũng khiến nghệ sĩ cảm thấy khó.

Buồn vui sau ánh đèn sân khấu

Dẫu vui hay buồn, mỗi lần lên sân khấu, người nghệ sĩ đều phải niềm nở với khán giả, tuy vậy, sau ánh đèn sân khấu, họ mang về những cảm xúc rất khác. Đặc biệt, dịp cận tết là thời điểm các gia đình sum họp chuẩn bị cho năm mới, người nghệ sĩ vì thế cũng có những nỗi niềm khó tả.

Thế Ân chia sẻ, nhiều đêm diễn muộn, trên đường về cảm giác có chút buồn. Nhiều người bảo ca sĩ “chạy sô” để kiếm tiền phải nên vui nhưng thực sự chưa hẳn là vậy. “Nghệ sĩ giống mọi người, cũng khao khát không khí tết. Có khi rất muốn về đi chơi cùng gia đình và một nửa của mình, nhưng thời gian kết thúc lịch diễn trong ngày rất muộn. Nhiều lúc muốn nghĩ, nhưng có những lịch diễn không thể bỏ được vì người quen nhờ và cũng vì khán giả yêu mến mình. Cùng với lý do đó mà khoảng 6 năm rồi, cận tết em luôn vắng nhà”, Thế Ân trải lòng.

Cận Tết, nghệ sĩ Violin Băng Tuyền vẫn còn diễn phục vụ chương trình tiệc cưới

Theo nữ MC Thúy Ngân, đối với những nghệ sĩ đã có gia đình thì có nhiều cảm xúc hơn. Nghề nghiệp gắn với sân khấu chỉ cần khán giả cần thì cố gắng phục vụ nhưng dịp tết cũng sẽ có những mệt mỏi hay stress. Dù gia đình hiểu và thông cảm song bản thân luôn có những tâm trạng khó tả.

“Đến 29 tết, em vẫn chưa sắm sửa được gì. Nghề MC vừa dẫn chương trình vừa hát, mệt nhưng điều tiết được nhưng để được ở cùng gia đình thì lại khó sắp xếp. Thậm chí, có khi lịch diễn còn trùng mà ngay cả người quen, mình cũng không thể phục vụ được”, Thúy Ngân kể.

Nhiều nghệ sĩ tâm sự, điều đáng tiếc nhất là phải rời mâm cơm gia đình ngày cuối năm để theo công việc. Theo một nam ca sĩ tại Huế, đối với người Việt Nam, nhất là người Huế, trong bữa tiệc tất niên cuối năm, những thành viên trong gia đình về quê để sum vầy nhưng vì công việc, nhiều nghệ sĩ phải phục vụ khán giả, không thể chung vui, hay khi bạn bè rủ gặp nhau cuối năm nhưng phải xin phép vắng mặt vì trùng lịch diễn. Những lúc như thế, cảm xúc tủi thân không thể tránh khỏi nhưng vì đam mê, vì khán giả nên người nghệ sĩ đều cố gắng vượt qua.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ phong vị tết qua thư pháp

Không quá sôi động như chợ hoa, nhưng những bức thư pháp vẫn làm say lòng nhiều người vào dịp tết. Thư pháp tết có nhiều điểm đặc biệt và bên cạnh mục đích trang trí trong nhà thì với người chơi, đó còn là cách để tìm lại những giá trị văn hóa.

Giữ phong vị tết qua thư pháp
Khai mạc Hội Xuân 2020

Chiều 21/1, Hội Xuân 2020 chính thức được khai mạc. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo TP Huế và đông đảo người dân đến dự lễ khai mạc.

Khai mạc Hội Xuân 2020
Vietnam Airlines tăng thêm gần 11.000 chỗ bay giữa TP.HCM và 7 tỉnh thành trong dịp Tết Canh Tý

Vietnam Airlines sẽ tăng cường thêm gần 11.000 chỗ (tương đương 56 chuyến bay) trên 7 đường bay nội địa là giữa TP.HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, thông tin vừa được Đại diện Vietnam Airlines cho biết ngày 12/1.

Vietnam Airlines tăng thêm gần 11 000 chỗ bay giữa TP HCM và 7 tỉnh thành trong dịp Tết Canh Tý

TIN MỚI

Return to top