ClockThứ Sáu, 22/12/2017 06:36

Nghe tiếng đàn bầu

TTH.VN - “Trở về Cố đô” là chương trình nhạc hội đàn bầu lần thứ ba do CLB Nghệ thuật Đàn bầu Việt Nam và Học viện Âm nhạc Huế phối hợp tổ chức tối 21/12. Chương trình diễn ra tại Nhà đa chức năng của Học viện Âm nhạc Huế quy tụ sự tham gia của các nghệ sĩ đàn bầu trên cả nước.

Toạ đàm về những giá trị của đàn bầuHọc viện Âm nhạc tuyển chọn tài năngToạ đàm về những giá trị của đàn bầu

Hòa tấu đàn bầu

Với 15 tiết mục được biểu diễn trong chương trình, lần đầu tiên, tiếng đàn bầu được tôn vinh ở mảnh đất Cố đô. Âm sắc trong trẻo, quyến rũ đặc trưng của đàn bầu qua các ca khúc, làn điệu: Tiếng đàn bầu, Nhịp cầu quê hương, Niềm tin tất thắng, Thoáng quê, Phú Lục, Hò mái nhì - Nam bình bài ca “Sâu lắng đàn bầu”... đưa người nghe lắng lòng, trở về với tiếng đàn độc đáo của dân tộc.

Chương trình do các nghệ sĩ tên tuổi của Huế và trên khắp cả nước trình diễn, như: NSƯT Thu Hằng, NSND Thanh Tâm, NSND Hoàng Anh Tú, NSƯT Hồ Hoài Anh... cùng các sinh viên của Học viện Âm nhạc Huế vừa đạt giải tại cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc.

Tiết mục hò mái nhì - Nam bình, bài ca "Sâu lắng đàn bầu"

Đàn bầu là nhạc cụ âm nhạc thuần Việt và cũng được coi là một trong số hiếm hoi những cây đàn độc đáo của thế giới. Dù chưa xác định rõ năm ra đời, nhưng với những giai thoại, truyền thuyết dân gian thì cây đàn bầu đã trải qua khá nhiều thăng trầm cùng lịch sử. Theo “Kiến văn tiểu lục” của nhà bác học Lê Quý Đôn, tính đến nay cây đàn bầu chừng hơn 500 tuổi. Đến nay, đàn bầu đã trở thành nhạc cụ không thể thiếu trong hệ thống dàn nhạc truyền thống của dân tộc, là nhạc cụ quý giá trong kho tàng các nhạc cụ dân tộc Việt Nam.

Tin, ảnh: Trang Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top