ClockThứ Tư, 10/05/2017 13:23

Nghe Việt kiều kể chuyện hồi hương

Nhiều Việt kiều Mỹ sẽ cùng chia sẻ câu chuyện hòa nhập của họ khi trở về sinh sống và làm việc tại quê hương trong chuỗi thảo luận chuyên đề do Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM tổ chức từ hôm nay (10/5).

Đón tết ở quận CamKiều bào giữ hồn văn hóa TếtNgười Việt nuôi gà quy mô lớn kiểu Mỹ trên đất Mỹ: Không rẻ mới lạ

Poster quảng bá chương trình - Ảnh: Trung tâm Hoa Kỳ

Theo Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, chuỗi trao đổi có sự tham gia của các diễn giả là những Việt kiều Mỹ thành danh, có nhiều đóng góp cho Việt Nam, cho quan hệ Việt Nam – Mỹ, hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Ba buổi nói chuyện tập trung phân tích điểm tương đồng và khác biệt về văn hóa giữa người Việt và người Mỹ gốc Việt, làm thế nào để vượt qua khoảng cách thế hệ trong văn hóa Việt Nam và những trải nghiệm cuộc sống ở quê hương.

Với chủ đề “Người Việt và Việt Kiều: giống và khác nhau như thế nào?”, buổi nói chuyện đầu tiên bắt đầu lúc 17g30 ngày 10/5 tại Trung tâm Hoa Kỳ (Q.1). Các diễn giả sẽ trao đổi những vấn đề liên quan đến sự kết nối trong cộng đồng người Việt trên thế giới, chia sẻ câu chuyện hòa nhập của bản thân khi quay về, hay những điều làm họ cảm thấy Việt Nam thực sự là quê hương mình. 

Hai buổi nói chuyện còn lại sẽ lần lượt diễn ra vào ngày 17/5 và 24/5.

“Chúng tôi đã gặp gỡ cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại đây để lắng nghe những chủ đề mà họ quan tâm và có thể thoải mái chia sẻ với công chúng. Các diễn giả đã đề xuất ý tưởng về những chủ đề mà họ thấy quan trọng cần thảo luận, dựa vào kinh nghiệm của bản thân trong quá trình hội nhập vào cộng đồng địa phương” - cô Alena Joseph, tùy viên báo chí của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM chia sẻ với Tuổi Trẻ trước sự kiện. 

Qua sự kiện, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM mong muốn tạo nhịp cầu giúp người Việt tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Mỹ hiểu biết nhau hơn.

“Tổng lãnh sự quán hy vọng chuỗi nói chuyện này sẽ là khởi đầu của nhiều sự kiện hơn nữa, mở ra cuộc đối thoại giúp mang mọi ngưởi đến gần nhau hơn và truyền cảm hứng cho việc chia sẻ ý tưởng và các góc nhìn khác nhau” - cô Alena Joseph nói.

Theo cô Alena Joseph, có hơn 1,3 triệu người Mỹ gốc Việt đang sinh sống ở Mỹ và hơn 20.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại xứ cờ hoa. Bên cạnh đó, cộng đồng người Mỹ gốc Việt sinh sống ở Việt cũng đang lớn dần lên. Tổng lãnh sự quán Mỹ luôn tìm kiếm cơ hội để tôn vinh và siết chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trên nền tảng hơn 20 năm hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Cổ ngọc kể chuyện trăm năm

Những món cổ ngọc quý hiếm được chế tác điêu luyện nằm trong bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn lần đầu tiên được trưng bày, giới thiệu đến công chúng khiến mọi người ngỡ ngàng, thích thú. Nhiều món đồ trong số đó, theo lời của chủ nhân, được thừa hưởng lại từ gia đình, một phần được ông cất công sưu tập từ hàng chục năm theo đuổi niềm đam mê cổ vật.

Cổ ngọc kể chuyện trăm năm
Ruộng lúa kể chuyện nghệ thuật

Một ruộng lúa được gieo trên cánh đồng kể lại câu chuyện lịch sử, sự hàn gắn nỗi đau quá khứ và nhắc nhở người trẻ về sự quan trọng của lương thực trong đời sống hiện đại. Quá trình từ khi gieo sạ cho đến thu gặt đã được các nghệ sĩ tạo nên một tác phẩm nghệ thuật bằng video art trên nền âm nhạc đồng quê.

Ruộng lúa kể chuyện nghệ thuật
Kể chuyện di sản trên nền áo dài

Những công trình kiến trúc cổ kính, những cây cầu gắn liền với lịch sử vùng đất Cố đô, những điệu múa cung đình truyền thống, hay đơn giản là chiếc thuyền rồng, hoa đăng… đã được các em nhỏ đặc tả một cách hồn nhiên mà duyên dáng, tỉ mỉ nhưng vô cùng ngộ nghĩnh trên tà áo dài.

Kể chuyện di sản trên nền áo dài
Kể chuyện Mỹ Thủy anh hùng

Cái tên Mỹ Thủy năm nào vẫn được nhắc đến như một hoài niệm và một ký ức hào hùng, đặc biệt là những ngày tháng Tư lịch sử này khi cách nay 48 năm, quê hương được giải phóng và đất nước được vẹn toàn.

Kể chuyện Mỹ Thủy anh hùng
Return to top