ClockThứ Tư, 25/12/2019 19:54

"Nghẽn" ở phân khúc khách sạn nhiều sao

TTH - Được lựa chọn nhiều, nên việc đặt phòng ở các khách sạn từ 3-5 sao đã không còn là điều dễ dàng, thậm chí có thời điểm rất căng thẳng. Giá phòng cũng tăng gần gấp đôi. Việc đảo chiều này đã tác động một cách hiệu quả đến doanh thu cũng như thu nhập của người lao động.

Đi cùng với thông tin tốt là một hiện trạng khác, có thể cũng tác động ngược trở lại đối với người đi du lịch lựa chọn phân khúc lưu trú có chất lượng. Đó là khi việc đặt phòng ở các khách sạn cao sao đã không dễ dàng, thậm chí có thời điểm rất căng thẳng khi công suất đã đạt ngưỡng 100%. Phát biểu tại một diễn đàn, ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch cho hay, nếu tăng 10% nữa thôi, các khách sạn ở phân khúc này sẽ “cháy”, trước mắt là Festival Huế 2020.

Cũng theo con số từ Sở Du lịch, năm 2019, Thừa Thiên Huế đã đón trên 4,8 triệu lượt khách, vượt chi tiêu đặt ra là 4,7 triệu lượt nhưng ngày lưu trú chỉ đạt 1,7 ngày. Vấn đề là ở chỗ, khách sạn – dịch vụ lưu trú từ 3-5 sao sẽ là một điểm nghẽn khi khách ở phân khúc này có xu hướng tăng và chắc chắn, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn khách không chỉ trong thời điểm hiện tại mà còn cả ở tương lai. 10 năm, số khách sạn ở phân khúc cao cấp này gần như không thay đổi và đang ở con số 28, trong khi Đà Nẵng gấp 5 lần và Khánh Hòa gấp 10 lần là điều cần phải suy nghĩ.

Những thông tin này có thể sẽ làm cho người bất ngờ, vì lâu nay, du lịch vẫn được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế, đã được phát triển trong cả một thời gian dài. Nhưng có vẻ như, con số trên 200 khách sạn với hơn 7.500 phòng vẫn chưa đủ để chuyển tải nhu cầu, nhất là trong mùa du lịch cao điểm và nhất là đối với dòng nghỉ dưỡng cao cấp. 

Chia sẻ về sức ép dịch vụ lưu trú có chất lượng nếu lượng khách đạt trên 5 triệu lượt, ông Lê Hữu Minh cũng đồng thời khuyến nghị việc cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng các khách sạn mới hoặc đang đầu tư, sửa chữa mới để có thể thích ứng với sự phát triển và đáp ứng được sự phát triển ở dòng khách có phân khúc lựa chọn dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất.

Trong khi đang loay hoay chờ đợi, du lịch Thừa Thiên Huế cũng đang có bước đi có vẻ như trái chiều khi đang nỗ lực tìm cách, tìm nguồn để tăng lượng phòng nghỉ chất lượng để đáp ứng nhu cầu trong khi các địa phương khác - ít nhất là các địa phương trong khu vực – đang nỗ lực tìm nguồn khách để lấp đầy số phòng nghỉ đã được đầu tư. Tất nhiên, khoảng cách giữa lượng khách đến của Thừa Thiên Huế với các tỉnh đầu tàu trong khu vực vẫn là một biên độ lớn mà chúng ta vẫn chưa rút ngắn được.

Sẽ cần có thêm thời gian, nguồn lực để giải quyết được sức ép từ phân phúc thị trường du lịch này. Trong thời gian tới, sẽ có thêm sự xuất hiện và đi vào hoạt động của các dự án du lịch nghỉ dưỡng Minh Viễn, Địa Trung Hải… nhưng cũng cần phải nhận thấy rằng, việc chuẩn bị sẵn sàng một nguồn lực ở lĩnh vực này phải là điều cần được tính toán và ưu tiên trong xúc tiến đầu tư.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

Chiều 20/1, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng cùng Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Khách sạn Sài gòn Morin, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương”.

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn
Phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn

Nắng nóng gay gắt những ngày qua vấn đề phòng cháy, chữa cháy (PCCC) càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt diễn tập PCCC tại các khách sạn có đông khách du lịch lưu trú. Mục tiêu đặt ra là, ứng cứu, xử lý kịp thời nhất khi có sự cố cháy xảy ra.

Phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top