ClockThứ Năm, 09/01/2020 08:32

Nghị định 100/CP không 'vênh' với Luật Giao thông đường bộ

Với mức xử phạt tăng nặng đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, nhiều ý kiến cho rằng, các quy định trong Nghị định 100/CP không thống nhất với Luật Giao thông đường bộ hiện hành, gây khó cho người tham gia giao thông.

Nghị định 100/2019 vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2020 xử phạt với cả lái xe đạp, xe máy khi tham gia giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn bất kể mức nào. Một số ý kiến cho rằng trong khi Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) 2008 quy định không xử phạt đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy trong hơi thở có nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở, Nghị định 100 đang trái với luật GTĐB?

Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn lái xe vi phạm. Ảnh: TTXVN.

Trước luồng ý kiến này, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm lái xe: Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Theo bà Hạnh, khoản 1 Điều 35 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia quy định: Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm như sau: Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Như vậy, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đã điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ, với quy định nghiêm cấm lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia, bất kể nồng độ cồn bao nhiêu.

Bên cạnh đó, Nghị định 100/CP không chỉ phục vụ thực thi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, mà còn để bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ và Luật Đường sắt khi thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn.

Trong quá trình soạn thảo, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành lấy ý kiến góp ý, thảo luận kỹ lưỡng, rộng rãi theo các quy trình bình thường.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lộn xộn giao thông ở nút giao Trần Thái Tông- Đồng Khởi- Đào Tấn (nối dài)

Để điều tiết và đảm bảo an toàn giao thông,cơ quan quản lý đã dùng sơn để kẻ phân làn, tạo vòng xuyến, cắm biển báo để các phương tiện khi lưu thông vào đây biết và đi theo quy định, hạn chế tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, hàng ngày đi qua giao lộ này tôi để ý thấy không nhiều phương tiện tuân thủ lưu thông theo quy định.

Lộn xộn giao thông ở nút giao Trần Thái Tông- Đồng Khởi- Đào Tấn nối dài
180 học sinh thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ

Ngày 26/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Trà phối hợp Ban An toàn giao thông thị xã tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ cấp THCS năm học 2022-2023 thu hút sự tham gia của 180 học sinh của các trường THCS trên địa bàn.

180 học sinh thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ
Lo khi xe chở hàng cồng kềnh

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các loại xe chở hàng cồng kềnh lại xuất hiện nhiều nơi tại TP. Huế.

Lo khi xe chở hàng cồng kềnh

TIN MỚI

Return to top