ClockThứ Hai, 14/06/2021 14:45

Nghỉ hè thời COVID-19

TTH - Tìm sân chơi cho trẻ trong dịp hè luôn khiến phụ huynh phải loay hoay. Mùa hè năm nay lại khó khăn hơn khi phần lớn hoạt động của trẻ chỉ có thể diễn ra ngay tại nhà do dịch COVID-19.

Kỳ nghỉ hè trong “bình thường mới”

Các em được bố mẹ cho đi tô tượng ở nhà sách

Bất ngờ đến sớm…

Dịch bệnh tái bùng phát với quy mô rộng khiến học sinh được nghỉ hè bất ngờ và gấp gáp. Nhiều phụ huynh lao đao, chật vật sắp xếp công việc để ở nhà trông con. Con cứ ru rú ở nhà, cha mẹ chẳng còn cách nào khác là huy động lực lượng tại chỗ để tự trông nhau, chủ yếu là đứa lớn trông đứa bé. Nhiều gia đình bố mẹ phải thay phiên nghỉ phép. Có người phải gửi con về quê...

“Con chán ở nhà lắm rồi”, điệp khúc ấy của các bé cứ vang lên khiến phụ huynh bấn loạn. Kế hoạch hay đúng hơn là phần thưởng dành cho các con được “treo” từ đầu năm nếu học giỏi nay đành “phá sản”. Thời điểm này năm ngoái, nhiều em đã có những chuyến nghỉ hè vi vu khắp nơi tha hồ khám phá. Chị Trần Bình An, phụ huynh có con học tiểu học tiếc rẻ, mọi năm xây dựng kế hoạch nghỉ hè cho con theo từng giai đoạn, tham gia các lớp học bơi, học võ, đưa con về quê chơi với ông bà để trải nghiệm cuộc sống; dành thời gian ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới. Còn giờ, thì cứ nhốt con cả ngày trong nhà khiến chúng uể oải và đâm ra cáu bẳn.

Lo nhất của nhiều phụ huynh khi để con ở nhà tự quản vẫn là tai nạn thương tích. "Ở nhà, tôi đã bịt kín các ổ điện và dặn dò kỹ các con tránh xa các đồ vật nguy hiểm. Tuy nhiên, con khá hiếu động, tò mò nên vợ chồng mình rất lo lắng. Mặc dù lắp camera nhưng mình vẫn phải nhờ hàng xóm để mắt đến các con”, chị Nguyễn Ngọc Anh, một phụ huynh tâm tư.

Cực chẳng đã khiến không ít phụ huynh phải giao điện thoại cho con để chúng chơi game hoặc truy cập internet, miễn là ngồi một chỗ, đừng chạy lung tung để bố mẹ yên tâm làm việc. Nhưng, cũng không hết lo mỗi khi chúng vào mạng, trẻ có thể truy cập vào những website xấu, trong đó tiềm ẩn cả những thông tin có hại cho các em. Theo thú nhận của nhiều phụ huynh, rất khó để tách con khỏi các thiết bị công nghệ nên nhiều người phải lắp camera để tiện theo dõi các con.

Phụ huynh đem con đến nhà sách trong ngày hè

Chủ động từ mỗi gia đình

Trong thời điểm này, có khá nhiều dịch vụ mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Mô hình cô giáo trông con, dạy con tại nhà cả ngày được nhiều người ưa chuộng trong mùa dịch. Tuy nhiên, phụ huynh âu lo về chất lượng của các dịch vụ này không được kiểm định, giấy tờ pháp lý không đủ tin cậy. Mặt khác, giá thành cho một ngày trông con, dạy con tại nhà thường cao nên các gia đình không phải ai cũng có điều kiện để nhờ dịch vụ này hỗ trợ. Thế nên, phương án của nhiều gia đình vẫn là tự chủ động xoay xở mong cho dịch qua nhanh.

Đoán kỳ nghỉ hè trong dịch sẽ còn kéo dài nên nhiều chị bắt đầu tính toán, lập kế hoạch, dành thời gian cho con, cụ thể hướng dẫn con tập các bài tập đơn giản tại nhà, giúp con vận động thân thể hằng ngày ở nhà nhiều nhất có thể, khoảng từ 30 phút đến 1 giờ/ngày. Một số vận động có thể tập luyện ở nhà như nhảy dây, các bài tập tay chân đơn giản, thăng bằng, leo cầu thang... giúp trẻ ra mồ hôi để có thể lực tốt. Gia đình nào có máy móc sẵn tại nhà thì cho con trực tiếp chạy bộ, tập luyện máy móc phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi. Ngoài ra, phụ huynh hướng dẫn con tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng. Bây giờ app thể dục online rất nhiều, cha mẹ tải về và cho con nhún nhảy, tập luyện theo nhạc, hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video. Cha mẹ có thể giúp con thư giãn qua các bản nhạc, bài hát... bằng các khóa học online dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nhiều phụ huynh cho rằng, họ chấp nhận cho học theo hình thức này vì trong tình hình hiện nay thì đây là một hoạt động hè của con. Tuy nhiên, cũng có phụ huynh tránh hại mắt con nên thu điều khiển tivi, cất máy tính  không cho con xem mà đưa cho con máy ảnh để con chụp và tập quay clip làm Youtube cho kênh trẻ em.

Có 1.001 cách giữ con trong dịp hè mùa COVID-19 miễn là phù hợp với khả năng của các bé. Chị Lê Thị Trang lại chọn giải pháp cho con nghỉ hè cùng những cuốn sách kỹ năng thú vị. Chị Trang chia sẻ: “Có rất nhiều nhà xuất bản phát hành những cuốn sách kỹ năng thú vị, hợp với thị hiếu và thu hút trẻ nhỏ. Các con có thể tận dụng ngày hè để hoàn thành từng nhiệm vụ nhỏ trong cuốn sách này. Tất nhiên, bố mẹ phải luôn là người đồng hành cùng con trên mỗi chặng đường để có thể kiểm soát, giám sát chặt chẽ con tránh xa những văn hóa phẩm nguy hiểm, độc hại”.

Nghỉ hè tại chỗ

Trên các diễn đàn dành cho phụ huynh có con học tiểu học, nhiều ý kiến đóng góp rôm rả nhằm đưa ra giải pháp phù hợp. Chị Hồ Thị Thương là cô giáo mầm non với kinh nghiệm hơn chục năm giảng dạy, quản lý và là mẹ của những đứa con độ tuổi từ 8 - 15 gợi ý thêm, cha mẹ nên dành thời gian mỗi ngày để lên kế hoạch, chuẩn bị các vật liệu và chơi cùng con. Phụ huynh ưu tiên các hoạt động có thể khuyến khích trẻ sáng tạo, các hoạt động trẻ quan tâm, thích thú. Ví dụ như: cùng con vẽ tranh, tô màu, chơi nhạc cụ, chụp ảnh, đan lát, thử thách đọc sách, làm thí nghiệm, chơi xếp hình, ném bóng, nhảy theo video clip...

Các bé lớn hơn thì sẽ được hướng dẫn, khuyến khích tham gia các công việc nhà như nhặt rau, rửa bát, quét nhà, nấu cơm… Con trẻ, đặc biệt là lứa tuổi “teen” luôn có nhu cầu kết nối, giao tiếp với bạn bè, do đó cha mẹ hãy giúp đỡ, cùng con thực hiện điều này thông qua mạng xã hội, phương tiện trò chuyện trực tuyến an toàn; cố gắng nắm bắt tâm lý, chia sẻ, hỏi han trẻ nhiều hơn để phòng tránh những rối nhiễu tâm lý có thể xảy ra do sự bí bách khi phải ở nhà quá lâu...

Vẫn còn rất nhiều cách giữ con trong mùa hè COVID -19, song, suy cho cùng vẫn cần có sự đồng hành của phụ huynh. Thế nên, dù bận rộn, ba mẹ cũng nên dành thời gian "thiết kế" kỳ nghỉ hè tại chỗ phù hợp nhất cho các cháu.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top