ClockThứ Hai, 19/10/2015 14:50

Nghị lực của cô sinh viên văn khoa

TTH -  Chúng tôi đang muốn nhắc đến em Nguyễn Thị Thu Hà, hiện là sinh viên năm thứ 3 Khoa Ngữ văn Trường đại học Khoa học Huế.

 Gặp Thu Hà vào buổi sáng trời mưa phùn, em vui vẻ chia sẻ thành công và cả những khó khăn trong quá trình học tập. Sinh ra trong gia đình làm nông ở Đắk Lắk, hoàn cảnh khó khăn, ba là thương binh, mẹ thì bị bệnh thấp khớp hành hạ những lúc trái gió trở trời nhưng với nghị lực của mình, Hà nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không những vậy, em còn tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi văn và đoạt được nhiều giải thưởng. Khi học đại học, Thu Hà kể em viết rất nhiều truyện ngắn, tản văn và được đăng trên một số báo, tạp chí dành cho học trò. Một trong số đó đã mang lại cho em giải nhì của Nhà Xuất bản Văn hóa với truyện ngắn Ai gánh nỗi nhớ đi qua nơi này? Chia sẻ với chúng tôi, Thu Hà khiêm tốn nói viết lách chỉ là đam mê giải tỏa những căng thẳng sau những bài học trên giảng đường. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn nên dù nhận được nhiều học bổng cuối kỳ nhưng Hà đều cất lại để dành nạp học phí, giúp đỡ cho ba mẹ mình. “Sức khỏe không được tốt lắm nên em không dám đi làm thêm, sợ đau ốm lại làm ba mẹ lo lắng. Em xem viết văn như là sự giải tỏa, đồng thời cũng có thể mang lại thu nhập nếu như em viết tốt. Truyện của em xoay quanh vấn đề gia đình, trẻ em vùng cao,…” Thu Hà bộc bạch.

Thu Hà vui vẻ khi chia sẻ những dự định của mình

Khi được hỏi việc cân bằng giữa chuyện học với sáng tác như thế nào, Hà cởi mở “Bài học ở lớp em chăm chú nghe thầy cô giảng bài, xem như mình học bài luôn, nếu chưa hiểu thì mình nhờ các bạn khác giảng lại. Còn về sáng tác thì em dành cho ban đêm yên tĩnh.” Nhờ cách chia thời gian hợp lý như vậy mà Thu Hà luôn là sinh viên đứng trong tốp đầu của lớp. “Ngoan, chịu khó, năng động, thông minh và học giỏi!”. Đó là nhận xét của cô Đỗ Thu Thủy – cố vấn học tập của lớp Văn K37B về Thu Hà. Thu Hà đã trải qua nhiều biến cố, tuổi thơ vất vả, luôn mang trong mình mặc cảm tự ti, ba mẹ lại hay ốm đau nên có lúc em muốn nghỉ học giữa chừng để phụ giúp gia đình nhưng với sự động viên kịp thời của giáo viên cùng bạn bè và trên hết là tinh thần vượt khó mà em tiếp tục phấn đấu, vươn lên trong học tập.

Nói về ước mơ của mình Thu Hà cho biết: “Em muốn sau này được làm phóng viên, được đi nhiều nơi để phản ánh cuộc sống, đặc biệt là viết về trẻ em vùng cao – thiếu thốn, cơ cực nhưng rất vô tư, trong sáng”. Chia tay Thu Hà, em nói chúng tôi nhớ đón đọc những truyện ngắn mới mà em đang ấp ủ, là Khói sương và Phía bên kia dòng sông.

Bài và ảnh: Cao Nguyễn Xuân Đạt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top