ClockThứ Bảy, 10/03/2018 13:15

Nghị lực của nữ cựu chiến binh

TTH - Sinh ra và lớn lên trên vùng đất khó, nhưng với nghị lực của người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thị Minh Tâm (sinh năm 1963, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông) đã chinh phục núi đồi, “biến sỏi đá thành cơm”.

Tăng hộ cựu chiến binh khá, giàu lên trên 50%Cựu chiến binh phải đi đầu trong phòng, chống tham nhũngCựu chiến binh cùng học sinh tham gia cảnh giới tại đường ngang dân sinhCựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam vượt khó tiêu biểu

Mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi của CCB Minh Tâm cho thu nhập gần 150 triệu/năm

Năm 1985, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chị Nguyễn Thị Minh Tâm xuất ngũ về địa phương. Cuộc sống của chị Tâm đối diện với bao khó khăn khi cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định. Sau thời gian đi làm thuê nhưng không đủ tiền trang trải cuộc sống gia đình, nuôi con cái ăn học, CCB Minh Tâm quyết chí tìm hiểu hướng phát triển kinh tế gia đình với mong muốn thoát nghèo.

Nhận thấy quỹ đất gia đình khá rộng, sau bao nhiêu đêm trằn trọc, CCB Minh Tâm chọn cây đặc sản thanh trà để phát triển kinh tế gia đình. Kinh nghiệm không có, kiến thức, vốn liếng cũng chẳng đáng là bao, nhưng nữ CCB đã vượt qua nỗi sợ hãi để “liều” một phen. Chị đã mò mẫm đến các địa phương trồng thanh trà lâu năm của tỉnh để học hỏi kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc cây. Cần mẫn cày xới, chăm bón, 100 gốc thanh trà của CCB Minh Tâm cũng không phụ lòng người khi phát triển tốt và ra hoa kết trái đúng thời vụ. “Nhìn những gốc thanh trà ngày một tươi tốt, trĩu quả mà tôi không cầm được nước mắt. Lứa đầu tiên tôi bán được 50 triệu, số tiền mà đến trong mơ tôi cũng không dám nghĩ đến”, chị bộc bạch.

Dẫn chúng tôi thăm vườn thanh trà và vườn tre lấy măng xanh mướt, chị Minh Tâm nhớ lại: “Hồi mới bắt đầu làm, tiền mua cây giống, phân bón cũng phải vay mượn nên lấy đâu ra tiền mua máy bơm nước tưới cây. Ấy vậy mà, 100 gốc thanh trà của tôi chưa bao giờ thiếu nước, mùa hè chiều nào tôi cũng gánh hàng chục xô nước để tưới cho cây, có lúc gánh mệt quá, ngồi bệt xuống đất mà nước mắt chảy từ bao giờ. Vì nhà không có điều kiện nên vất vả cũng gấp đôi. Chồng còn phải đi làm thuê để có thêm thu nhập nên một mình tôi phải xoay xở mọi việc. Nhưng những lúc như vậy tôi lại nghĩ tới ngày hái quả nên tiếp tục cố gắng”.

Sau khi có nguồn thu ổn định từ thanh trà, CCB Minh Tâm đầu tư thêm chăn nuôi gà, vịt và trồng 2ha tre lấy măng. Từ những khó khăn tưởng chừng không vượt qua được, với nghị lực phi thường, nữ CCB Minh Tâm đã thành công trên chính mảnh đất sỏi đá của gia đình. Sau nhiều năm kiên trì bám đất, trồng cây, đến nay, mô hình phát triển kinh tế của CCB Nguyễn Thị Minh Tâm đã cho lãi gần 150 triệu đồng/năm.

Ông Hồ Văn Võ, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Nam Đông nhận xét, không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Thị Minh Tâm còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội. CCB Nguyễn Thị Minh Tâm đã phát huy được phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” khi về với đời thường, là tấm gương làm kinh tế giỏi, địa chỉ tin cậy để các CCB khác và bà con học hỏi.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Nghị lực của chị Hàng

Từ một người rụt rè, tự ti, chị Đỗ Thị Hàng (Phú Lộc) đã tìm cho thấy cho mình bến đỗ bình yên. Trên hành trình gian nan ấy, chị đã cùng đồng hành, sẻ chia và tiếp thêm tự tin cho những người chung cảnh ngộ mất đi thị lực.

Nghị lực của chị Hàng
Return to top