Thể thao

Nghị lực tuổi trăng non

ClockThứ Bảy, 24/10/2020 12:43
TTH - Hôm ấy, trên bục cao nhất nội dung đồng đội nữ U14 giải vô địch Taekwondo các CLB toàn quốc - cúp Đại sứ Hàn Quốc 2020 tại Trung tâm Thể thao tỉnh, có một cô bé nâng cao tấm HCV cùng đôi mắt rưng rưng…

Nghị lực, ý chí của các võ sỹ “nhí” tại giải vô địch Taekwondo trẻ

Lê Thị Hồng Phượng (thứ 2, trái qua) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt thành tích cao trong thi đấu

Nữ võ sĩ là “vua phá lưới”

Năm 2016, ở trận bóng đá nữ trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn tỉnh, một nữ cầu thủ trong đội hình của TX. Hương Trà với vóc dáng cao, gầy, sải chân dài liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương đã gây ấn tượng mạnh và khiến Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh Phạm Ngọc Thành tự nhủ phải chiêu mộ bằng được nữ cầu thủ nhí này về làm học trò.

“Kết thúc giải, không rõ Hương Trà đứng thứ mấy, nhưng tôi vẫn nhớ Lê Thị Hồng Phượng, khi đó đang học lớp 5 tại Trường TH Vân Quật Đông (Hương Phong – Hương Trà) giành danh hiệu Vua phá lưới của giải”, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh Phạm Ngọc Thành kể.

Tuy nhiên, để thuyết phục Phượng trở thành thành viên của bộ môn Taekwondo tỉnh không là điều dễ dàng. Do còn nhỏ, lại là con gái, ba mẹ em không muốn con xa gia đình nên phải năm lần bảy lượt tới lui thôn Vân Quật Đông – nhà của gia đình Phượng - cùng “tiếp sức” từ thầy giáo dạy văn hóa, ba mẹ em mới đồng ý để con gái mình theo nghiệp võ. Nhưng không phải vượt qua được “cửa ải” phụ huynh là xong. Do đam mê bóng đá nên ban đầu Phượng nhất định không theo nghiệp võ, lý do cô bé này đưa ra là: “Con thấy đá banh vui hơn… đánh nhau”.

Quyết không để vuột khỏi tay một mầm non hội tụ nhiều tố chất để trở thành một tuyển thủ Taekwondo chuyên nghiệp cùng khả năng sẽ tỏa sáng ở các đấu trường lớn, sau nhiều lần thuyết phục vẫn không được, cuối cùng Trưởng bộ môn Taekwondo Phạm Ngọc Thành quyết định “chốt hạ”: “Huế hiện vẫn chưa có lớp đào tạo bóng đá nữ thì làm sao con phát triển năng khiếu của mình. Thay vì như vậy, con chuyển qua tập Taekwondo một thời gian, nếu thấy không hứng thú, thầy sẽ gửi con về lại”…

Trước “nguy cơ” không được chơi bóng đá lâu dài, Phượng đành gật đầu đồng ý. Tuy nhiên, phải 1 năm sau, năm 2017, em mới chính thức khăn gói gia nhập tuyến năng khiếu Taekwondo tỉnh. “Mấy tháng đầu, tôi vừa huấn luyện vừa lo em thấy chán xin về. Nhưng sau một thời gian ăn ở, tập luyện, vui chơi, học hành cùng đội, Phượng dần yêu thích và quyết tâm gắn bó với bộ môn này”, Trưởng bộ môn Phạm Ngọc Thành kể.

Tuy vẫn còn nhỏ, nhưng sau 3 năm tập luyện, Phượng đã nhiều lần góp sức để làm dày thêm bộ sưu tập huy chương của bộ môn Taekwondo tỉnh. Gần đây nhất là HCV tại giải vô địch trẻ hồi tháng 8 tại TP. Hồ Chí Minh và HCV nội dung đồng đội nữ lứa tuổi U14 tại giải vô địch các CLB toàn quốc - cúp Đại sứ Hàn Quốc 2020 vừa kết thúc hôm 17/10 tại Trung tâm Thể thao tỉnh.

Và, ở tấm HCV nội dung đồng đội nữ lứa tuổi U14 tại giải vô địch các CLB toàn quốc - cúp Đại sứ Hàn Quốc 2020 là câu chuyện cảm động về nghị lực phi thường của nữ VĐV mới 14 tuổi Lê Thị Hồng Phượng.

Nghị lực

Ngày 12/10, Phượng nghe người thân báo tin dữ, người cha thân yêu ở quê nhà của em bệnh nặng, có thể không qua khỏi. Khi ấy, cũng như nhiều địa phương khác của tỉnh, mực nước ở Hương Trà đang dâng cao. Sau nhiều chặng ghe thuyền, cuối cùng Phượng cũng về đến nhà, tuy nhiên, em vẫn không kịp nghe cha mình dặn dò lần cuối.

Sau 1 ngày cha mất là thời điểm Phượng phải hoàn thành một số thủ tục để đến ngày 14 bước vào thi đấu nội dung đối kháng cá nhân lứa U14 ở giải vô địch các CLB toàn quốc - cúp Đại sứ Hàn Quốc 2020 tại Trung tâm Thể thao tỉnh. Khi đó, Phượng bỏ thi đấu vì không thể vượt qua cú sốc mất đi người cha thương yêu.

Theo lịch, 15/10 là ngày Phượng tiếp tục hoàn tất thủ tục để ngày 16/10 tham gia tranh tài nội dung đối kháng đồng đội nữ đã đăng ký. Lúc đó, nỗi đau mà Phượng gánh chịu vẫn chưa thể nguôi ngoai, và một lần nữa, Phượng xin thầy không tham gia tranh tài.

Tuy nhiên, sau lần xin phép đó, trong thâm tâm cô gái bé nhỏ cứ mãi giằng xé khi bản thân bỏ thi đấu sẽ ảnh hưởng đến những nỗ lực, cố gắng của đồng đội trong suốt thời gian qua cùng kỳ vọng của người thầy mà em xem như là người cha thứ hai của mình. Cô gái mới 14 tuổi quyết định nén đau thương xin gia đình lên Huế hoàn tất thủ tục thi đấu trong buổi sáng 15/10, sau đó trở về cùng gia đình đưa ba đến nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 16/10, để rồi chiều cùng ngày, Phượng cùng đồng đội bước vào những trận tranh tài và ghi tên mình ở ngôi cao nhất nội dung đồng đội nữ lứa tuổi U14.

“Khi mới bước vào thảm đấu, em tưởng chừng không thể đứng dậy nổi. Nhưng từ những lời động viên của thầy Thành cùng suy nghĩ, chắc chắn ba em không muốn chứng kiến con gái mình dễ gục ngã như vậy nên em gạt bỏ mọi đau buồn, tập trung vào mục tiêu duy nhất là cùng đồng đội thi đấu hết mình để giành chiến thắng như là món quà gửi tặng đến ba”, Phượng nói trong nước mắt.

Nén đau thương thành hành động không phải là việc xưa nay hiếm. Tuy nhiên, ở lứa tuổi của Phượng chắc chẳng có mấy ai. Và với nghị lực đáng khâm phục kết hợp với tố chất nhanh nhẹn, sải chân dài, có sức bền cùng phản xạ linh hoạt, thời gian tới, việc Phượng sáng cửa cạnh tranh 1 suất dự giải vô địch Taekwondo trẻ Đông Nam Á 2021 và sẽ là lực lượng nòng cốt của Taekwondo tỉnh tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2026 như nhận xét của Trưởng bộ môn Phạm Ngọc Thành không là chuyện quá tầm tay.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Lan tỏa Vovinam

Vovinam là môn võ sáng tạo bởi người Việt Nam, mang đậm nét Việt và tinh thần đặc trưng của người Việt. Tuy còn khá non trẻ, nhưng sắc màu xanh dương Vovinam đang được đón nhận và lan tỏa rộng khắp ở Thừa Thiên Huế.

Lan tỏa Vovinam
Hy vọng cho Taekwondo

Thành tích đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023 vừa mới diễn ra đã mở ra những hy vọng cho Teakwondo Thừa Thiên Huế.

Hy vọng cho Taekwondo
Return to top