ClockThứ Năm, 22/12/2016 06:41

Nghi phạm đâm xe tải ở Đức từng nằm trong danh sách bị theo dõi

TTH.VN - Nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố chết người hôm 19/12 vừa qua ở khu chợ Giáng sinh tại Berlin đã nằm trong danh sách bị bí mật theo dõi trong nhiều tháng đầu năm nay.

Không có người Việt thương vong trong vụ khủng bố xe tải ở ĐứcKhủng bố lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tấn công bằng xe tải vào chợ giáng sinh ở Đức. Ảnh: Reuters

Anis Amri, một người đàn ông Tunisia 23 tuổi tình nghi thực hiện cuộc tấn công, trước đó đã gây sự chú ý của các quan chức tình báo với nghi ngờ rằng y đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khác. Có báo cáo rằng y đã lên kế hoạch một vụ cướp để tài trợ cho việc mua vũ khí tự động nhằm thực hiện âm mưu của mình.

Sputnik cho biết, đơn xin tị nạn tại Đức của y đã bị từ chối hồi tháng 6/2016, nhưng y chưa bị trục xuất vì không có hộ chiếu hợp lệ.

Để có thể trục xuất người này, chính quyền Đức đã cố gắng đưa cho y một hộ chiếu mới, nhưng ban đầu phía Tunisia còn không thừa nhận y là công dân nước họ. Hồ sơ du lịch mới của y vừa tới Đức vào hôm qua (21/12), cùng ngày mà lệnh truy nã toàn quốc và phần thưởng trị giá 100.000 euro (104.300 USD) cho ai cung cấp được thông tin đẻ có thể bắt giữ y được ban hành.

Nghi phạm người Tunisia tên Anis Amri. Ảnh: Reuters

 "Người này đã thu hút sự chú ý của nhiều cơ quan an ninh khác nhau ở Đức do có tiếp xúc với môi trường Hồi giáo cực đoan", Bộ trưởng Nội vụ của các bang miền tây nước Đức North Rhine-Westphalia - ông Ralf Jäger, cho biết trong một cuộc họp báo hôm qua.

Vụ việc đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, trong đó 14 người hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, các hãng thông tấn cho biết. "Rõ ràng có một mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng người tị nạn và nguy cơ khủng bố cao ở Đức," nghị sĩ bảo thủ Stephan Mayer nhận định trong một cuộc họp báo. "Danh tính của nghi phạm người Tunisia cũng nhấn mạnh điều này, khi y vào Đức trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng người tị nạn."

Theo ông Mayer, nhiều người tin rằng Amri là một tín đồ của dòng Hồi giáo Salafi, và rằng y có thể có quan hệ với IS.

Amri là tên kẻ tình nghi, sau khi giấy phép cư trú của y được tìm thấy trong buồng lái chiếc xe tải đã được sử dụng trong vụ tấn công. Tài liệu này được phát hiện vào ngày 20/12, khi các nhà điều tra tiến hành tìm kiếm kỹ lưỡng hơn ở chiếc xe. Một người đàn ông Pakistan trước đó đã bị bắt vì vụ việc, nhưng đã nhanh chóng được thả sau khi pháp y không tìm thấy dấu vết của người này trên chiếc xe.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

TIN MỚI

Return to top