ClockThứ Hai, 09/12/2019 10:32

Nghị quyết 08 là cơ sở pháp lý để thu hồi nhiều dự án "treo"

TTH.VN - Sáng 9/12, trình bày tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VII, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định khẳng định, Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện thu hồi, chấm dứt đối với các dự án không có khả năng tiếp tục triển khai.

Rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độTiếp tục giám sát, thu hồi các dự án chậm tiến độKhông có “vùng cấm”Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra các dự án trên địa bàn TP. HuếThu hồi 7 dự án chậm tiến độ triển khaiCác dự án chậm tiến độ: Xem xét mọi khả năng trước khi thu hồi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định trình bày kết quả thực hiện Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh

Đến nay, đã có 24 dự án được UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều dự án nhận được sự hỗ trợ, đôn đốc đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện đưa vào hoạt động theo cam kết; một số nhà đầu tư chủ động chấm dứt hoạt động dự án do không có kế hoạch tiếp tục triển khai.

Thu hồi 24 dự án

Theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh, có 24 dự án cần rà soát xem xét thu hồi, 29 dự án cần giám sát đặc biệt và 26 dự án đôn đốc tiến độ thực hiện. Đến nay, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh, quá trình rà soát, kết quả làm việc với nhà đầu tư và đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án, cơ quan quản lý đầu tư của tỉnh đã thu hồi được 24 dự án, trong đó bao gồm 13 dự án thuộc danh mục cần rà soát xem xét thu hồi, 7 dự án thuộc danh mục giám sát đặc biệt và 4 dự án thuộc danh mục cần đôn đốc tiến độ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đối với nhóm các dự án rà soát, xem xét thu hồi, đã có 13/24 dự án thuộc danh mục cần rà soát thu hồi đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo quy định; trong đó, cơ quan quản lý đầu tư của tỉnh chấm dứt hoạt động của 9 dự án, nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của 4 dự án. Một số dự án đã được UBND tỉnh đồng ý gia hạn tiến độ thực hiện sau khi nhà đầu tư làm việc với cơ quan quản lý đầu tư và đã triển khai đáng kể các bước tiếp theo nhằm tiếp tục triển khai dự án.

Các nhà đầu tư có thiện chí tiếp tục triển khai dự án như: Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng của Công ty CP Đầu tư Long Phụng được UBND tỉnh cho phép gia hạn tiến độ đến quý I/2020, hiện nhà đầu tư hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, trồng rừng thay thế và đang thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở; Dự án xây dựng tòa nhà VNPT Thừa Thiên Huế đang được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tiến hành thẩm định lựa chọn tổng thầu, đang hoàn thiện bước thẩm định thiết kế kỹ thuật; Dự án Khách sạn Đông Dương đã hoàn thành xây dựng phần móng, hiện đang thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án để phù hợp với tình hình triển khai thực tế...

Khu đất vàng giao lộ Hà Nội- Lý Thường Kiệt đang được VNPT triển khai thực hiện hoàn thiện thẩm định thiết kế kỹ thuật 

Đối với nhóm các dự án chậm tiến độ, giám sát đặc biệt, cơ quan quản lý đầu tư đã thành lập các đoàn kiểm tra, làm việc với nhà đầu tư để giám sát, đôn đốc tình hình thực hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án xử lý phù hợp. Đến nay, nhiều dự án thuộc danh mục giám sát đặc biệt đã có những chuyển biến tích cực, được nhà đầu tư tập trung nguồn lực thực hiện và cam kết sớm đưa dự án vào hoạt động. Các dự án đã hết thời hạn hoạt động, không có kế hoạch tiếp tục triển khai, không có báo cáo gửi cơ quan chức năng về tiến độ và tình hình thực hiện dự án hay vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, sẽ tiến hành các thủ tục chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Đối với nhóm các dự án thuộc diện đôn đốc tiến độ thực hiện, các dự án có dấu hiệu chậm tiến độ, chưa triển khai theo cam kết, UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư báo cáo tình hình triển khai dự án và xây dựng kế hoạch triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời, có biện pháp xử lý nếu nhà đầu tư chậm triển khai. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo, đôn đốc thực hiện của UBND tỉnh, đến nay nhiều dự án đã tích cực được triển khai, đẩy nhanh và đi vào hoạt động theo tiến độ cam kết,

Tiếp tục rà soát, giám sát đặc biệt 

Khu đất vàng trên đường Bà Triệu được giao cho nhà đầu tư Nguyễn Kim từ lâu nhưng đến nay vẫn "án binh bất động"

Bên cạnh chức năng, nhiệm vụ về giám sát, đánh giá tổng thể các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, việc ban hành Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh là cơ sở pháp lý quan trọng cho UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan quản lý đầu tư triển khai công tác giám sát, đôn đốc các dự án chậm tiến độ, phối hợp làm việc với nhà đầu tư để nắm tình hình thực hiện, tìm nhiều giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như thực hiện thu hồi, chấm dứt đối với các dự án không có khả năng tiếp tục triển khai.

Tuy nhiên, một số dự án chậm tiến độ có thể thu hồi nhưng cần phải hoàn chỉnh cơ sở pháp lý nên chưa thể thu hồi theo danh mục tại Nghị quyết 08; một số dự án đã hoàn thành công tác xây dựng hay đã đi vào hoạt động, nhưng do những lý do khách quan vẫn chưa thể triển khai hoạt động hay tạm dừng khai thác; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cũng kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và có ý kiến chỉ đạo kịp thời nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh tiếp tục giao các sở, ban, ngành có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc để kịp thời hỗ trợ, giải quyết; kiên quyết xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, sử dụng đất đối với các nhà đầu tư không thực hiện dự án theo đúng nội dung cam kết đầu tư, làm căn cứ xử lý ở những giai đoạn tiếp theo đảm bảo đúng quy định.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường thu hồi, xử lý nợ đọng

Nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách cân đối vĩ mô, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Chi cục Thuế TP. Huế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa quyết liệt, linh động vừa phù hợp, hiệu quả trong việc thu hồi nợ đọng thuế.

Tăng cường thu hồi, xử lý nợ đọng
ASEAN và Nhật Bản hợp tác thu hồi kim loại quan trọng từ rác thải điện tử

Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (25/8) đưa tin, Nhật Bản sẽ hợp tác với các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để trích xuất một cách an toàn các vật liệu quan trọng từ những chiếc điện thoại thông minh và các loại thiết bị khác được bỏ đi, tìm cách khai thác lượng rác thải điện tử ngày càng tăng của khu vực để thu hồi nguồn tài nguyên quan trọng.

ASEAN và Nhật Bản hợp tác thu hồi kim loại quan trọng từ rác thải điện tử

TIN MỚI

Return to top