ClockThứ Bảy, 08/02/2020 13:26

Nghị quyết đặc thù thì cơ chế, chính sách, cách làm cũng phải đặc thù

TTH.VN - Ngày 8/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên Huế về triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Thủ tướng khẳng định, Nghị quyết 54 là nghị quyết đặc thù của tỉnh thì cơ chế, chính sách, cách làm cũng phải đặc thù.

Thành lập 4 tiểu ban chống dịch nCoVThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chống dịch coronaThủ tướng: Không chủ quan nhưng không bi quan, hoang mangThủ tướng ra công điện tăng cường phòng, chống dịch CoronaThủ tướng quyết định công bố dịch Corona

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự có các bộ trưởng: Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Nội vụ Lê Vĩnh Tân  cùng một số lãnh đạo bộ, ngành. Về phía tỉnh có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ.

Hăng hái thi đua, nỗ lực hết mình

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ báo cáo đến đoàn công tác kết quả thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội năm 2019; phương hướng năm 2020.

Bước sang năm 2020, tỉnh xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch 5 năm và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021- 2025, đặc biệt là xây dựng chương trình hành động triển khai các đề án theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Trong đó, xác định mục tiêu đến năm 2025 Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh. Đây là động lực để các ngành, các cấp và Nhân dân toàn tỉnh hăng hái thi đua, nỗ lực hết mình trong công tác, học tập, lao động, sản xuất để xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành có nhiều ý kiến đóng góp những vấn đề lớn về triển khai những thể chế, giải pháp xử lý đặt ra để triển khai tốt Nghị quyết của Chính phủ và quan trọng hơn là Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Gợi mở thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cần thực hiện tốt để cho thấy Đảng quán triệt rồi thì Chính phủ hành động quyết liệt hơn, kịp thời hơn, tốt hơn trong thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

“Rất ít tỉnh có Nghị quyết của Bộ Chính trị, nên Huế cần làm tốt với các chủ trương và chương trình hành động cụ thể và các bộ, ngành cùng hỗ trợ. Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị là nghị quyết đặc thù của tỉnh Thừa Thiên Huế, chính vì thế mà cơ chế, mô hình, cách làm cũng phải đặc thù, không được áp dụng máy móc” - Thủ tướng nói.

Có chủ trương, biện pháp mới

Thủ tướng tặng quà đến Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế với khát vọng vươn lên và yên bình

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế năm Canh Tý có nhiều chủ trương, biện pháp mới, khí thế mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho tỉnh nhà và có nhiều tham vọng hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH.

Thủ tướng đánh giá, sau 10 năm thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị, đặc biệt là năm 2019 tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện, có nhiều mặt hết sức nổi trội về nâng cao mức sống người dân, hoàn thành toàn diện nhiều mục tiêu, kế hoạch, có nhiều cải cách, đổi mới phù hợp với xu hướng phát triển.

“Tỉnh đã có sự chênh lệch giàu nghèo thấp nhất khu vực Trung bộ, nhất là các huyện miền núi. Từ Nam Đông đến A Lưới, đời sống đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ nét. Tôi cũng đã nhiều lần biểu dương Nam Đông là một trong những huyện miền núi xin ra khỏi chương trình 135 sớm nhất” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, không những kinh tế ổn định mà văn hóa còn được giữ gìn, nhất là các di tích, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được trùng tu, tôn tạo và quan tâm đặc biệt - đây là nền tảng quan trọng trong phát triển bền vững, lâu dài của tỉnh trên lĩnh vực du lịch.

Thủ tướng đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất của tập thể lãnh đạo tỉnh, đây là điều đáng mừng của Đảng bộ lớn, có truyền thống trên dưới một lòng, chỉ đạo công việc thông suốt, hệ thống chính trị được vận hành tốt, hiệu quả. Đặc biệt, CNTT được ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực, trở thành tỉnh đi đầu trong quản lý hành chính, trong xây dựng chính phủ điện tử và đô thị thông minh, xử lý những vấn đề bức xúc của xã hội, quan tâm tốt hơn đến phục vụ người dân… Đây chính là nền tảng quan trọng để làm nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn, đưa Thừa Thiên Huế phát triển.

Thủ tướng mong muốn tỉnh rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dịch vụ trên các lĩnh vực để khắc phục nhanh chóng hậu quả ảnh hưởng dịch bệnh Corona để hoàn thành toàn diện vượt mức các nhiệm vụ năm 2020, nhất là tái cơ cấu, không vì dịch bệnh mà thoái chí, bàn lui mà cần phải quyết tâm hơn để tăng thu, kể cả ngân sách, du lịch. Đánh giá cao công tác phòng là chính trong ngăn chặn dịch Corona, đến nay Huế vẫn giữ hoạt động bình thường, khách du lịch các nước, vùng không dịch bệnh vẫn đến đông, đây là điều đáng mừng, các địa phương khác cần học tập.

Thủ tướng nói, chúng ta tập trung kiểm tra công tác phòng, chống dịch Corona ở Huế - một trung tâm du lịch với thông điệp: kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hoạt động tham quan du lịch ở các di sản, di tích, thắng cảnh trong cả nước vẫn diễn ra bình thường, trên cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát và có nhiều giải pháp phòng ngừa tốt. Để hoạt động du lịch và hàng không cũng như các hoạt động khác diễn ra bình thường trong cả nước, và đặc biệt là ở Thừa Thiên Huế.  

Mạnh dạn đề xuất nhiều cơ chế và mô hình mới

Thủ tướng cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ chủ chốt của tỉnh

Về Nghị quyết 54, đây là đề án mà tỉnh dày công xây dựng và đã làm việc với các cấp, các ngành, được Bộ Chính trị thông qua nghị quyết với nhiều nội dung, đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh nên nghiên cứu và cần sớm triển khai.

Thủ tướng lưu ý, giai đoạn tới tỉnh đặt mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế với nhiều mục tiêu lớn hơn, cao hơn, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm cao hơn, với ý chí phấn đấu đưa tỉnh đi lên. “Tôi yêu cầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành của Thừa Thiên Huế có kế hoạch cụ thể để triển khai đạt hiệu quả, đồng thời, các bộ, ngành cũng phải làm hết sức mình, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh triển khai Nghị quyết 54 ngay từ năm 2020 và những năm tiếp theo đạt kết quả tốt nhất” - Thủ tướng nói.

Về các giải pháp phát triển, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải phát huy tiềm năng, thế mạnh riêng có không phải tỉnh nào cũng có được để triển khai như: khu vực trí tuệ; di sản hữu hình và vô hình; cuộc đời, sự nghiệp của những bậc vĩ nhân, nhà tư tưởng, nhân vật lỗi lạc, tài hoa mà mỗi cuộc đời gắn với một câu chuyện, địa danh cụ thể chứ không chỉ nói về văn hóa đền đài, lăng tẩm, các di sản vật thể khác. Cùng với đó, tỉnh mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị những cơ chế và mô hình mới, làm làm mới để gây ấn tượng, thu hút phát triển bền vững. Ví dụ như đề xuất cơ chế di dời dân khu vực 1 Kinh thành Huế đang làm. Cách làm cũng cần nhanh hơn, chuyên nghiệp và phát triển bền vững hơn.

Về các kiến nghị, đề xuất, Thủ tướng cơ bản nhất trí, đồng ý về nguyên tắc, thống nhất chủ trương, giao cho các bộ, ngành phối hợp với tỉnh triển khai. Đáng chú ý, Thủ tướng đồng ý giao Bộ KH-ĐT khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện NQ 54 để Chính phủ cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế thúc đẩy thực hiện. Thủ tướng cũng đồng ý đề xuất điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế; xây dựng bộ tiêu chí thực hiện thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế; đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương…

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Thủ tướng: Không để ai không có Tết; không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong không khí cả nước tưng bừng đón Tết Giáp Thìn 2024, chiều 28/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình Ngày hội Công nhân - Đón chào Xuân mới 2024 và tặng quả đại diện các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng Không để ai không có Tết; không để ai bị bỏ lại phía sau
Return to top