ClockThứ Năm, 21/07/2016 16:10

Nghĩ từ Kimono của người nhật

TTH - Sau cuộc triển lãm cách đây chưa lâu về bộ sưu tập trang phục xưa của TS. Thái Kim Lan tại Bảo tàng Văn hóa Huế, câu chuyện về tà áo dài Việt lại khuấy động lòng người.

Công chúng không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp quý phái, gần gũi và không kém phần thời trang của những nhiếc áo dài Huế xưa, cách đây chừng độ một thế hệ. Và cái làm nên sự đẹp của những chiếc áo, không gì khác, chính là kỹ thuật thêu tay truyền thống. Trên lụa là, gấm vóc ấy  là  những hoa văn cách điệu của sóng nước, mây trời, hoa, lá, rồng, phụng...Mỗi nơi mỗi vẻ, mỗi sắc, tạo sự tinh tế cho mỗi trang phục mà nói như ngôn ngữ hiện đại ngày nay là không “đụng hàng”.

Nhưng điều mà những người yêu truyền thống cứ băn khoăn là sao không thể tái hiện cái cốt cách của những chiếc áo xưa bằng kỹ thuật thêu tay truyền thống, thành những sản phẩm cao cấp riêng có, không “đụng hàng”.

Đem chuyện hỏi nghệ nhân thêu tay truyền thống Lê Văn Kinh, cụ trả lời bằng đường đi của chiếc áo kimono của người Nhật. Cụ bảo, từ những năm 1990, khi chúng ta còn loay hoay với cái ăn thì người Nhật đã biết tìm đến đặt hàng thêu tay áo kimono bởi họ biết giá trị của ngành thêu tay truyền thống Việt. Cho đến nay, các công ty Nhật vẫn ăn nên làm ra với mặt hàng áo kimono thêu tay mà giá của nó có khi lên đến hàng ngàn đô la Mỹ cho mỗi chiếc.

Cũng như kimono, áo dài là trang phục truyền thống độc đáo của phụ nữ Việt. Kỹ thuật thêu tay trên áo dài cũng đã có từ lâu. Ấy vậy mà, việc làm sao để chiếc áo dài trở thành một sản phẩm thương hiệu như kimono nhờ kỹ thuật thêu tay thì vẫn là chuyện mơ mộng dù cách đây gần chục năm, nhà thiết kế Minh Hạnh từng đưa bộ sưu tập áo dài, được thiết kế trên các tấm vải thêu tay truyền thống lâu đời của Huế lên sàn diễn quốc tế.

Có lẽ, các nhà đầu tư  đang quên mất một tiềm năng lớn từ thời trang thêu tay Việt dù biết rằng, việc kế thừa truyền thống, đặc biệt kỹ thuật thêu tay, lên lĩnh vực thời trang vốn nhạy bén với sự cách tân, là điều không dễ.

TIỂU MUỘI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ chuyến du lịch Nhật Bản

Đường phố rộng rãi và sạch sẽ. Những nơi công cộng rất chỉnh chu, không ồn ào náo nhiệt như chúng tôi nghĩ.

Từ chuyến du lịch Nhật Bản
Người Nhật trải nghiệm văn hóa Huế

Huế đã hấp dẫn những người bạn quốc tế bởi vẻ êm đềm, trầm lắng của thành phố bên dòng sông Hương, bởi con người dễ thương, thân thiện và bởi những nét văn hóa đặc sắc đậm chất cổ kính.

Người Nhật trải nghiệm văn hóa Huế
Lắng mình

Đầu năm, bạn rủ tham gia tập thiền. Bạn nói, sao cuộc sống thật ngột ngạt, khó khăn. Có lẽ cần một chút thiền để lòng lành.

Lắng mình
Mùa khế

Mùa này, gánh hàng xén của mệ có thêm rổ khế. Mệ thường ngồi ở mé đường gần chùa Từ Đàm.

Mùa khế
Return to top