ClockThứ Bảy, 19/02/2022 14:17

Nghĩ về Phú Lộc

TTH - Rặng Trường Sơn kéo dài từ Bạch Mã cho đến tận cửa biển Lăng Cô nhìn từ trên cao trông giống hình chiếc liềm khổng lồ. Do bị dãy núi cao án ngữ, gió mùa đông bắc không vượt qua được đã tạo nên sự khác biệt mà rõ nhất là khi đứng ở đỉnh đèo Hải Vân nhìn sang bên tê tiết trời tạnh ráo; ngoái lui bên ni dày đặc sương mù và lất phất mưa.

Lộc Bổn mở hướng phát triển dịch vụ, thương mại“Đòn bẩy” phát triển kinh tế ở Phú LộcVinh Hiền khai thác lợi thế kinh tế đầm pháPhú Lộc: Nhiều lĩnh vực có mức doanh thu giảm so với cùng kỳ

Đầm Lập An. Ảnh: Nguyễn Phong

Cũng bởi đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng mà quanh rìa Bạch Mã từ nhiều đời nay xuất hiện nhiều sản vật nổi tiếng .

Về nông sản, ở Nước Ngọt có cam, quýt Thủy Yên, Thủy Cam. Xứ Truồi nổi danh “ngọt mít và thơm dâu”. Về thủy sản, đầm Cầu Hai là nơi hội tụ nhiều loại đặc sản nước lợ và bổ sung cho nó là đầm Lập An với các món ăn được chế biến từ hàu.

Dãy Bạch Mã tuy tạo ra mưa nhiều gây bất lợi cho các hoạt động dịch vụ và sinh hoạt, nhưng cũng nhờ có bức tường thành vững chãi này che chở nên ở đây ít khi có bão, lũ (sông ở đây hẹp và ngắn) và do vậy mà cá, tôm thường được khai thác quanh năm, mặc dù ngoài kia vào kỳ biển động, tàu thuyền không ra khơi được.

Không phải ngẫu nhiên mà Chân Mây - Lăng Cô được chọn để lập khu kinh tế. Với hạ tầng đã và đang xây dựng và nỗ lực của các ngành, các cấp, tôi tin trong thời gian tới, khu kinh tế này sẽ chuyển mình thu hút thêm  nhiều nhà đầu tư.

***

Nhấn mạnh yếu tố địa lý để thấy, Phú Lộc không phải là địa phương có nhiều đất đai để trồng trọt vì ruộng, vườn ít nên những thổ sản vừa nêu khó mà trở thành hàng hàng hóa, bà con nông dân khó làm giàu. Với sơn thủy hữu tình, trong tiến trình phát triển có phải đã đến lúc ngành du lịch khảo sát, góp ý xây dựng giúp Phú Lộc phục tráng những vườn dâu, vườn mít của Truồi thành điểm đến vì nó gần với Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Trước khi có cầu Trường Hà và Tư Hiền, muốn sang bên tê phá người ta thường tìm về bến tàu Đá Bạc. Nay bến tàu ấy không còn nên chăng ngành du lịch tiếp tục khảo sát (gắn kết với tuyến đường tây phá Tam Giang) đề xuất xây một bến thuyền du lịch giúp du khách tham quan vùng non nước đầm Cầu Hai, nơi có chùa Túy Vân, chợ Tư Hiền và hoạt động đánh bắt, nuôi trồng đặc sản nước lợ điển hình.

Từ khi mở hầm đường bộ Hải Vân, ta có thêm tuyến đường mới chạy ven đầm Lập An. Muốn thưởng thức đặc sản nước lợ, du khách từ Đà Nẵng chỉ cần hai mươi phút là đã có mặt.

Tuy nhiên, do thiếu cơ chế và chính sách (trong đó, có quy hoạch xây dựng) nên dịch vụ ở  ven đầm Lập An phát triển chưa tương xứng.

Với tuyến đường có sẵn, ngành du lịch kết hợp với giao thông khảo sát để trước mắt xây dựng các bãi đỗ xe, kèm theo đó là dịch vụ bảo dưỡng; kết hợp với ngành xây dựng quy hoạch và đề xuất mô hình xây dựng phù hợp với cảnh quan, bảo vệ môi trường nhằm biến Lập An thành trung tâm ẩm thực đặc sản nước lợ, vì khí hậu ở Lập An đủ điều kiện để khai thác quanh năm.

Chuyện thu phí qua hầm Hải Vân cũng là vấn đề cần quan tâm, vì ở đây là nơi thu phí hộ cho 2 hầm Phú Gia và Phước Tượng nên khá cao, giảm hấp lực để thu hút xe từ Đà Nẵng ra. Muốn mở mang dịch vụ, tôi nghĩ chính quyền Thừa Thiên Huế nên kết hợp với Đà Nẵng để cùng khai thác và tìm cách tháo gỡ và khi thấy hợp lý hẳn Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sẽ đồng tình.

Đó là suy nghĩ và đề xuất của tôi, một con dân của quê nhà Phú Lộc.

Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top