Thế giới

Nghị viện Anh bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU

ClockThứ Năm, 31/12/2020 15:15
TTH.VN - Nghị viện của Anh đã bỏ phiếu ủng hộ để thông qua một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu vào thứ Tư, kết thúc hành trình Brexit kéo dài và gây chia rẽ của Vương quốc Anh.

Lãnh đạo EU ký Thỏa thuận hậu Brexit trong ngày 30/12Anh kêu gọi các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc kết thúc quá trình chuyển tiếp Brexit

Nghị viện Anh bỏ phiếu chính thức thông qua thỏa thuận thương mại với châu Âu, kết thúc hành trình đàm phán Brexit trong 11 tháng. Ảnh minh họa: TTXVN

Chỉ cách một ngày so với hạn chót của Brexit, các nhà lập pháp tại Hạ viện đã bỏ phiếu 521-73 ủng hộ thỏa thuận được ký kết giữa chính phủ Vương quốc Anh và EU vào tuần trước.

Những người ủng hộ Brexit trong Quốc hội ca ngợi đây là sự giành lại độc lập khỏi khối. Tuy vậy, những người ủng hộ châu Âu lại than vãn về sự thất bại trong việc duy trì thương mại liền mạch với đối tác kinh tế lớn nhất của Anh. Nhưng đại đa số thành viên đồng ý rằng điều đó tốt hơn là sự rạn nứt và hỗn loạn trong quan hệ với EU.

Vào tối muộn hôm thứ Tư, Thượng viện cũng ủng hộ thỏa thuận. Nó sẽ trở thành dự luật đầu tiên của Anh được thông qua trong vòng vài giờ, sau khi nhận được sự đồng ý chính thức của Nữ hoàng Elizabeth II.

Vương quốc Anh đã rời khỏi khối EU gần một năm trước, nhưng vẫn là một phần trong nền kinh tế của khối đến khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào lúc nửa đêm ngày 31/12/2020 theo giờ Brussels hay 11 giờ đêm ở London.

Một ngày trước khi đến hạn, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã ký thỏa thuận đầy gian khó này trong một buổi lễ ngắn gọn ở Brussels.

Ông Michel nói: “Thỏa thuận mà chúng tôi ký hôm nay là kết quả của nhiều tháng đàm phán căng thẳng, trong đó Liên minh châu Âu đã thể hiện mức độ thống nhất chưa từng có. Đó là một thỏa thuận cân bằng và công bằng bảo vệ đầy đủ các lợi ích cơ bản của Liên minh Châu Âu, đồng thời tạo ra sự ổn định và khả năng dự đoán cho người dân và các công ty”.

Văn kiện sau đó được vận chuyển bằng máy bay của Không quân Hoàng gia đến London, nơi Thủ tướng Boris Johnson ký thông qua ngay sau đó. Nghị viện Châu Âu cũng phải ký vào thỏa thuận, nhưng dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong vài tuần tuần tới.

Ông Johnson đã nói với các nhà lập pháp rằng thỏa thuận báo trước “một mối quan hệ mới giữa Anh và EU với tư cách là chủ quyền bình đẳng”.

Đã 4 năm rưỡi kể từ khi nước Anh bỏ phiếu 52% - 48% để rời khỏi khối mà nước này tham gia từ năm 1973. Brexit bắt đầu vào ngày 31/1/2020 năm nay, nhưng hậu quả thực sự của quyết định đó vẫn chưa được cảm nhận vì mối quan hệ kinh tế của Vương quốc Anh với EU vẫn không thay đổi trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng kết thúc vào ngày 31/12/2021.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top