ClockThứ Bảy, 31/10/2020 10:04

Nghĩa cử

TTH - “Mưa lớn lại tiếp tục. Các em sinh viên thấy chỗ trọ không an toàn thì hãy đến ngay nhé. Tất cả free nên các em đừng chờ nước ngập sâu rồi mới di chuyển. Tính mạng con người là trên hết, các em không được chủ quan. Các bạn đến không phải mang theo gì cả, chỉ cần CMND hay thẻ sinh viên, thông báo nhập học. Đừng ngại, hãy gọi nhé. Sẵn sàng phục vụ 24/24h”.

Nghĩa tình vùng lũ

“Nước đang tiếp tục lên do mưa to. Những chị em  mang bầu từ tuần 37 trở đi nhà ở vùng thấp trũng nên chủ động di chuyển đến nơi an toàn. Tìm nhà người thân, người quen, cơ sở y tế để cư trú. Ở TP. Huế, mẹ nào cần chỗ ở free cứ ới em theo số điện thoại...”.

“Hiện mưa đã ngớt nhưng nước trên nhiều tuyến đường và vùng quê còn ngập sâu. Đoàn cứu trợ nào đến Huế cần hỗ trợ chỗ nghỉ, vui lòng liên hệ số điện thoại này đễ được tư vấn, hỗ trợ...”.

Những ngày mưa xối xả, lên facebook, lại thấy anh - một bác sĩ ở Huế - liên tục cập nhật những thông tin quý giá, kèm theo địa chỉ những chỗ trọ, chỗ gửi xe miễn phí hỗ trợ trong lũ.

Giữa vô vàn những chia sẻ tang thương do lũ, những thông tin của anh như những chiếc phao cứu sinh.

Anh không phản hồi đã có bao nhiêu sinh viên xa nhà, bao nhiêu người mẹ sắp chuyển dạ đã tìm đến chỗ anh để tránh lũ, nhưng nghĩa cử của vị bác sĩ trẻ đã trưởng thành từ vùng quê, đã thấm thía nỗi lo, nỗi nhọc nhằn của người dân vùng lũ ấy làm ấm lòng bao người, về niềm tin vào sự tử tế.

Tôi cũng đã nghe được câu chuyện của người thầy giáo cũ ở quê. Năm nay thầy đã ngoài 70. Trước lũ, gọi điện vấn an sức khỏe, thầy cho hay, chân thầy cứ trở trời lại đau vì bệnh thấp khớp.

Lữ lớn, hỏi thăm, thầy kể, nhà có mấy chục gốc mai chuẩn bị vụ tết, lũ đã ngập hết.

Ấy vậy mà lũ chưa rút, lại thấy thầy cùng mọi người đi trao quà hỗ trợ người dân trong xã, rồi đến tận Quảng Điền, ra tận Quảng Trị. “Học trò cũ của thầy hay tin gửi quà về. Thầy phải chia sẻ khó khăn với bà con. Đi mới hiểu, người dân khổ lắm”. Thầy nói, như không còn nhớ đến cái đầu gối đau nhức và vườn mai tết - thu nhập chính của ông  giáo nghỉ hưu lâu năm - đã hỏng vì lũ.

Rồi câu chuyện của một đứa cháu ở xa - nơi không biết thế nào là lũ. Em đã đứng ra kêu gọi nhân viên nơi mình làm việc chung tay tặng thuyền máy cho xã Quảng An, Phong Bình, Vinh Hà ở huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang. Mỗi chiếc thuyền máy ấy có thể chở được 12 người, đã kịp trao sau lũ với thông điệp “Cùng nhau chúng ta hy vọng sẽ không ai bị bỏ lại trong lũ”.

Và còn rất nhiều những nghĩa cử tốt đẹp nữa đã được khơi gợi, hình thành trong lúc nguy nan, khi tấm lòng sẻ chia từ những trái tim rộng mở của cộng đồng, bằng nhiều cách khác nhau, đang trao về người dân vùng lũ.

Trong thời khắc khốn khó, nguy nan, nghĩa đồng bào, sự tương thân tương ái, đùm bọc sẻ chia là truyền thống tốt đẹp của dân ta, lại được đánh thức, khơi gợi.

NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Nghĩa tình quân dân

Kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, trao những suất quà cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bà con yên lòng chống chọi với mưa, lũ… là những điều mà chúng tôi ghi nhận được từ tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Nghĩa tình quân dân
Nghĩa tình Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ cho những mảnh đời không may gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống.

Nghĩa tình Đông Ba
Return to top