ClockThứ Năm, 18/11/2021 06:45

Nghĩa cử cao đẹp trong đại dịch

TTH - Tuy hoãn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, nhưng các hoạt động hỗ trợ người dân trong dịp này vẫn được triển khai và đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Yên SởHoãn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do dịch bệnh diễn biến phức tạp

Đại diện Mặt trận tỉnh tặng bằng khen cho Ban Công tác Mặt trận TDP 2, phường Thủy Lương (thị xã Hương Thủy) về thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Đầu tháng 11, chúng tôi có dịp theo chân đoàn công tác của Mặt trận tỉnh đến thăm và tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương. Đây là những khu dân cư được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn tổ chức điểm Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngày hội hoãn tổ chức và thay vào đó hoạt động trao quà.

Đón nhận suất quà trị giá 1 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Liên (tổ dân phố 1, phường An Hòa, TP. Huế) chia sẻ, dịch bệnh nên thu nhập của gia đình giảm sút nghiêm trọng, phần quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm được trao phần nào giúp chúng tôi vượt qua khó khăn.

Dịp này, Mặt trận tỉnh đã đến thăm và tặng quà 10 khu dân cư ở các huyện, thị, thành phố. Tại mỗi điểm, đoàn trao 10 suất quà cho hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh và 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Bên cạnh ôn lại lịch sử Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18/11 và vận động bà con nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, đại diện Mặt trận tỉnh cũng nhắc nhở người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không được chủ quan, lơ là, vừa tập trung phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Theo thông tin từ Mặt trận tỉnh, năm nay, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực đã thống nhất hoãn việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Thay vào đó, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội.

Tại nhiều “điểm nóng” dịch bệnh mới xuất hiện trên địa bàn thành phố, Mặt trận các phường đã kịp thời vào cuộc hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa và các hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình, Mặt trận phường Đông Ba đã triển khai chuyến xe “tương thân tương ái” trao tặng 203 suất quà đến 67 hộ nghèo, 38 hộ cận nghèo và 98 hộ khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh trên địa bàn phường. Hay tại phường Thuận Hòa, Mặt trận địa phương đã tập trung kêu gọi, vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly của các cháu học sinh.

“Kết quả hoạt động của khu dân cư sẽ được in ấn và chia sẻ rộng rãi đến mọi người; qua đó cũng lồng ghép đẩy mạnh kêu gọi quyên góp hỗ trợ và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của mỗi cá nhân”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thuận Hòa Phạm Quang Hà chia sẻ.

Theo thông tin từ Mặt trận tỉnh, đây là năm thứ hai liên tiếp việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư gặp trở ngại do nhiều lý do khách quan. Năm 2020, nhiều địa phương do phải tập trung khắc phục bão lụt, nhiều khu dân cư ở vùng đồng bằng, nhất là các vùng chịu nhiều thiệt hại nặng của bão lụt không tổ chức được Ngày hội, các khu dân cư còn lại trên địa bàn toàn tỉnh chỉ tổ chức phần lễ không tổ chức phần hội và bữa cơm đại đoàn kết.

Năm nay, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng được điều chỉnh để phù hợp thích nghi với tình hình dịch bệnh. Tuy không tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhưng những hoạt động an sinh xã hội chính là “hạt nhân” gắn kết, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái để kéo mọi người xích lại gần nhau hơn.

Theo báo cáo sơ bộ từ các huyện, thị và thành phố, các khu dân cư đều đồng thuận cao với việc tập trung triển khai các hoạt động an sinh xã hội. Ngoài nguồn lực ở cơ sở, Mặt trận cấp huyện cũng tranh thủ vận động từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ thêm cho các vùng phong tỏa, khu cách ly.

Đại diện Mặt trận tỉnh chia sẻ, tuy không tổ chức được Ngày hội nhưng quan trọng nhất vẫn là đề cao tinh thần đoàn kết của người dân, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Ngoài trao quà tại các điểm chính, Mặt trận tỉnh đã và đang tiếp tục động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những vùng đỏ trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, Mặt trận tỉnh cũng tặng bằng khen cho 54 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của ý Đảng, lòng dân

Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của ý Đảng, lòng dân
Lan tỏa phong trào hiến máu, hiến tạng

Ngày 26/6, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức Chương trình Hành trình Đỏ “Kết nối dòng máu Việt”. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài cùng đại diện các cơ quan đơn vị, hàng trăm hội viên Hội Chữ thập đỏ, tình nguyện viên hiến máu

Lan tỏa phong trào hiến máu, hiến tạng
Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Với nhiều sáng kiến và mô hình hiệu quả, Đoàn phường An Hòa (TP. Huế) chung sức cùng hệ thống chính trị địa phương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững GNBV).

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng
Những ước nguyện cao đẹp

Tôi rất vui mừng và sung sướng khi được đọc tập tản văn Nếu một mai con lớn (NXN Thuận Hóa-2023) của Lê Quý Hoàng...

Những ước nguyện cao đẹp
Return to top