ClockThứ Hai, 03/07/2017 05:31

Nghĩa tình A Lưới

TTH - Quan tâm đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, có công cách mạng, huyện A Lưới tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình cải thiện chỗ ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, không ngừng chăm lo về mọi mặt cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Thăm hỏi gia đình có công

Những giọt nước mắt hân hoan…

Là mẹ của liệt sĩ, bà Kả Onh, ở thôn Ka Vá, xã Đông Sơn suốt cuộc đời vất vả nhưng đến cái tuổi xưa nay hiếm mà gia đình bà vẫn ở trong căn nhà tạm bợ. Trước hoàn cảnh đó, huyện huy động mọi nguồn lực hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà mới cho gia đình bà. Bà Kả Onh bộc bạch: “Quả thật hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tuổi già sức yếu chỉ trông vào trợ cấp tiền tuất nên cuộc sống rất vất vả. Nhờ có chính sách của Nhà nước và được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tôi mới được hỗ trợ xây mới nhà ở để đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài”. Nói đến đây, bà không cầm được những giọt nước mắt trong niềm hân hoan.

Cũng như bà Kả Onh, ông Cả Thăng, thương binh 21%, ở tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới, có chung niềm vui khi đang được thi công xây dựng nhà tình nghĩa trong đợt này. Giọng run run, ông cho biết: “Nhà của tôi nhiều chỗ xuống cấp. Bao nhiêu lần tính dành dụm tiền để sửa nhưng vẫn chưa thực hiện được; nay được huyện hỗ trợ xây nhà mới, chúng tôi không biết nói gì hơn trước sự quan tâm của chính quyền các cấp trong công tác đền ơn đáp nghĩa này”.

Bà Kả Onh, ông Cả Thăng là 2 trong số 5 đối tượng chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong dịp hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ tới đây. Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện A Lưới được triển khai trên cả 3 mặt: giúp các đối tượng thụ hưởng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng (nhất là về y tế, giáo dục, dạy nghề...); hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách vay vốn ưu đãi, bảo đảm việc làm; ưu tiên phát triển hạ tầng thiết yếu cho các địa phương, đặc biệt là những vùng còn khó khăn. Qua đó, giúp các đối tượng chính sách cải thiện đáng kể điều kiện sống về mọi mặt.

Quan tâm các đối tượng chính sách

Những năm qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công ở A Lưới luôn được thực hiện kịp thời, bảo đảm 100% người có công và thân nhân người có công được hưởng đầy đủ các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước theo quy định. Cùng với đó, phong trào toàn dân chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công được các cấp, ngành huyện A Lưới không ngừng phát triển. Huyện tập trung thực hiện tốt chính sách miễn giảm viện phí, cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh cho các đối tượng. Đồng thời, các lĩnh vực đầu tư phát triển sản xuất, bố trí lại dân cư, trồng rừng kinh tế luôn được ưu tiên đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng có công cách mạng.

Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế xã hội, hàng năm, các ban, ngành hữu quan huyện quan tâm vận động, giúp đỡ các gia đình chính sách như hỗ trợ vốn, hướng dẫn kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phổ biến kiến thức cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có năng suất, giá trị kinh tế cao; đồng thời, khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, tạo ra sản phẩm hàng hoá. Qua đó, đã giúp các đối tượng chính sách nhiều mô hình làm ăn mới hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định. Đến nay, các gia đình chính sách trên địa bàn có mức sống trung bình trở lên chiếm hơn 90%.

Tri ân đối với những người đã hy sinh thân thể, xương máu cho hòa bình, bằng nhiều hình thức, cán bộ, nhân dân trên địa bàn quan tâm đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”.

Cùng với sự sẻ chia từ các ban, ngành cấp trên, hàng năm các gia đình chính sách, đối tượng người có công ở các địa phương được bình xét để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã cẩn trọng từ khâu khảo sát, lập danh sách đến nỗ lực vận động các nguồn lực thực hiện. Đáng ghi nhận, khi trong thôn, làng có gia đình chính sách được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, bà con, lối xóm không ngần ngại đến giúp đỡ thêm ngày công, hỗ trợ thêm tấm lợp, khung cửa để dựng lên ngôi nhà khang trang. Từ sự tiếp sức của nhiều đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh, đến nay huyện A Lưới đã xây dựng, sửa chữa trên 2.200 ngôi nhà mới cho đối tượng chính sách có nơi ở ổn định, đạt tiêu chuẩn; giao đất trồng mới hơn 3.000 ha rừng, giải quyết đất sản xuất cho hơn 1.600 hộ, với diện tích trên 210 ha, đảm bảo điều kiện sản xuất cho các đối tượng chính sách, người có công…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian đến huyện tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến các gia đình chính sách. Thông qua cuộc vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức khác nhau để vận động mọi đối tượng từ người dân đến cán bộ công chức thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hướng đến đối tượng người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ, để các đối tượng chính sách từng bước nâng cao mức sống lên trên trung bình...

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Return to top