ClockThứ Bảy, 28/12/2019 13:30

Nghĩa tình ấm áp

TTH - Trời mưa rét nhưng ngôi nhà sàn rộng của ông Ra Pát Hốp, Phó bản Ka Lô (Lào) thật ấm bởi những nụ cười, những cây trái mới thu hoạch, bình rượu đoác được bà con dân bản mang đến. Ông Ra Pát Hốp bảo, đối với dân bản, Bộ đội Biên phòng Việt Nam là người thân trong nhà...

Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng” ở Đồn Biên phòng Nhâm

BĐBP đồn A Đớt thăm học sinh bản Ka Lô, trong đó có các cháu được các anh hỗ trợ “nâng bước em đến trường”

Một ngày cuối đông, từ xã A Đớt của huyện A Lưới, chiếc xe quân sự của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đồn A Đớt “rẽ” rét để đến bản Ka Lô (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào).

Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt và Thiếu tá Đoàn Văn Nam (phiên dịch viên tiếng Lào) cùng cán bộ đồn A Đớt thực hiện chuyến công tác, thăm hỏi cuộc sống của người dân bản bạn và thăm mấy nghìn cây keo do  Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới tặng, được cán bộ, chiến sĩ đồn A Đớt góp công trồng. Cán bộ đồn cũng trao đổi với trưởng bản về kế hoạch vài hôm tới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt phối hợp với các mạnh thường quân sẽ tặng hơn 100 suất quà, là những nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ nghèo bản Ka Lô.

Các bà, các chị ngồi dệt zèng dưới ngôi nhà sàn. Tiếng cười đùa trong giờ giải lao của các học trò tiểu học từ ngôi trường đơn sơ trong bản mang đến cảm xúc thật yên bình.

Thiếu tá Trần Quốc Toản và Thiếu tá Đoàn Văn Nam trao đổi với ông Ra Pát Hốp, Phó bản Ka Lô về việc tặng hơn 100 suất quà cho dân bản

A Viết Dơi, Sơn Chăm, Sơn Não - những người đàn ông tuổi trung niên, nắm chặt tay những người lính biên phòng Việt Nam nở nụ cười mộc mạc. “Mười năm trước, khi từ rừng sâu ra mảnh đất này lập bản, cả 42 hộ đều được Bộ đội Biên phòng Việt Nam giúp dựng nhà, xây trường học. Các anh sang đây dựng lán tạm ở, xuống suối lấy cát sỏi đúc bờ lô, không kể mưa nắng, cực khổ, vất vả. Để bây giờ cuộc sống người dân Ka Lô ấm no, khấm khá hơn nhiều. Cái bụng dân bản thương, quý BĐBP lắm”- ông A Viết Dơi bày tỏ.

Trung tá Hồ Sỹ Hòa, Phó Ban tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh (10 năm trước là Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt kiêm đội trưởng đội xây dựng bản Ka Lô) xúc động khi dân bản vẫn nhắc tên, vẫn nhớ, mặc dù sau này được điều động đến công tác tại đơn vị khác, anh không có dịp trở lại. “Ngày đó, đội chúng tôi nhận nhiệm vụ, dựng bản Ka Lô gồm 42 ngôi nhà và xây trường gồm 2 phòng học trong thời gian 1 năm. Nhưng nóng lòng để người dân bản bạn sớm có nơi ăn chốn ở ổn định, sớm an cư để yên tâm làm ăn sinh sống, các cháu sớm có nơi học hành nên chúng tôi nỗ lực hết sức. Cả ngày nắng, ngày mưa, thứ 7, chủ chật đều làm. Khi chúng tôi mới đến, chưa sản xuất được gì nên bà con kiếm củi, kiếm rau rừng về tặng. Tình cảm của bà con khiến cán bộ, chiến sĩ càng dốc lòng, dốc sức. Vậy nên chỉ trong 8 tháng, chúng tôi đã dựng xong bản, xây xong trường, bàn giao trong nỗi vui mừng cảm động của dân bản”- Trung tá Hồ Sỹ Hòa bồi hồi nhớ lại. Người đội trưởng đội xây dựng bản Ka Lô năm xưa nói rằng, yêu thương, quý mến của dân bản dành cho BĐBP Việt Nam như ngày nào, bởi đồng đội của các anh vẫn tiếp tục kề vai sát cánh bên bạn, giúp bạn bằng tất cả tấm lòng.

Ông A Viết Dơi (giữa) hồi tưởng những ngày giúp bản Ka Lô dựng 42 ngôi nhà, xây trường học

Cuối tháng 9/2019, Thượng tá Phạm Tùng Lâm, Phó Chính ủy; Đại tá Vũ Văn Uy, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân sang bản Kô Tài, huyện Sá Muội, tỉnh Salavan (Lào) bàn giao 2 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình ông Quỳnh Tơi và ông Quỳnh Sửu, là những hộ nghèo của bản, “nối dài” những giọt mồ hôi, tâm huyết của BĐBP khi góp công sức giúp xây dựng nhà cửa, trường học, đường sá…, cho Nhân dân Lào tại các bản Kô Tài (giáp đồn Hồng Vân), bản Sê Sáp (giáp đồn Nhâm), bản Ka Lô (giáp đồn A Đớt). Sự sẻ chia, đoàn kết và tin yêu không gì đong đếm, được xây dựng, bồi đắp vững chắc hơn thêm.

Dù thời gian trôi qua, nhưng Thiếu tá Nguyễn Văn Chi, cán bộ quân y Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh (từng là quân dân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt) vẫn còn nguyên cảm xúc hồi hộp, vui mừng khi “quay lại” câu chuyện 3 năm trước. Lúc đó, dân bản Ka Lô chạy xe máy (vùng này không có sóng điện thoại) đến trạm quân dân y đồn A Đớt “cầu cứu”, vì có một sản phụ sinh khó, mấy ngày không sinh được, tình hình nguy cấp. Đồn A Đớt lập tức liên hệ với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 (đóng trên địa bàn xã A Đớt) phối hợp, đưa xe cứu thương, bác sĩ cùng quân dân y của đồn biên phòng lập tức sang bản Ka Lô đưa sản phụ kịp thời về Trung tâm Y tế huyện A Lưới sinh mổ. “Khi biết sản phụ đã “mẹ tròn con vuông”, chúng tôi rất vui mừng. Sau đó, thêm một ca sinh khó cũng được chúng tôi đưa đến Trung tâm Y tế huyện A Lưới để được can thiệp, đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và con” - Thiếu tá Nguyễn Văn Chi kể.

Có lẽ, lực lượng cán bộ quân dân y của các đồn biên phòng chính là người nhà thân thuộc, trạm quân dân y là “địa chỉ” tin cậy đối với người dân các bản Lào giáp biên giới Việt Nam. Bởi không may mắc những căn bệnh thông thường, bà con đều tìm đến trạm quân dân y và được chữa trị miễn phí, chăm sóc sức khỏe tận tình.

“Từ năm 2010, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu và phối hợp với UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng 42 nhà Đại đoàn kết, 1 trường học trang bị cơ sở vật chất cho bản Ka Lô; hỗ trợ xây dựng 13 nhà Hữu Nghị, 1 công trình nước tự chảy; vận động xây dựng 1 trường học gắn với nhà sinh hoạt cộng đồng cho Nhân dân bản Sê Sáp với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. BĐBP tỉnh giúp bạn hàng nghìn ngày công xây dựng, giằng chống nhà cửa, tổng dọn vệ sinh, di dân phòng tránh bão lụt. Sự sẻ chia, hỗ trợ, kề vai sát cánh của BĐBP tỉnh với người dân các bản Lào cứ vậy được nối tiếp đến hôm nay và sau này, thông qua rất nhiều hình thức, hoạt động chan chứa tâm huyết, nghĩa tình.

Đó chính là cách xây dựng niềm tin yêu, đoàn kết, bảo vệ, giữ vững tình hữu nghị Việt - Lào, giữ vững bình yên nơi biên cương” - Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP khẳng định.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích trong mọi nhiệm vụ

Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phát huy tính sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong tham mưu, đề xuất, hiến kế, nhân rộng những mô hình hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, xung kích trong góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực biên giới, xây dựng nền Biên phòng toàn dân, công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân…

Xung kích trong mọi nhiệm vụ
“Hậu cần sức khỏe” cho bộ đội biên phòng

“Đằng sau” những bước chân bền bỉ, vững vàng vượt núi băng rừng; vượt sóng gió trùng khơi của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, cầm chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ, giữ gìn bình yên biên cương, biển đảo, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ; là đóng góp rất quan trọng của ngành quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

“Hậu cần sức khỏe” cho bộ đội biên phòng
Nỗ lực của những sĩ quan biên phòng trẻ

Là đoàn dự thi trẻ nhất so với các đoàn trên 60 đầu mối trực thuộc Bộ Tư lệnh tham gia hội thi, cả 3 sĩ quan biên phòng trẻ Thừa Thiên Huế đều được công nhận là cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) năm 2023.

Nỗ lực của những sĩ quan biên phòng trẻ
Return to top